banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Điều diệu kỳ ở xứ sở hoa Ban trắng

Chủ nhật - 17/04/2022 20:27
Dienbien.edu.vn - Điện Biên - mảnh đất từng chìm trong khói lửa, bom đạn ngày nay nở rộ những đóa hoa. Những đóa hoa thi nhau khoe sắc, tỏa ngát hương thơm làm đẹp thêm cho đời.
Đất Điện Biên anh hùng nơi đã chắp cánh cho những ước của tôi rất nhiều bạn trẻ. Tuy không sinh ra ở nơi đây nhưng tôi đã có những năm tháng được sống và học tập trên mảnh đất này và điều diệu kỳ của những tháng năm học trò đã đến với tôi: được gặp cô giáo Lương Thị Hồng - giáo viên chủ nhiệm và cũng là người dẫn dắt Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học.

Nhà giáo Ưu tú Lương Thị Hồng
Ngày ấy, tôi là một cô rụt rè, nhút nhát. Lần đầu gặp, tôi rất sợ vì cô có vẻ ngoài thật sự nghiêm khắc. Nhưng kì lạ thay, mỗi khi cô giảng bài tôi cứ cuốn theo, sự rụt rè, nhút nhát cũng không biết đã biến mất từ khi nào. Tôi mạnh dạn phát biểu, sự tán thưởng của cô sau mỗi lần ấy lại tiếp thêm cho tôi động lực, giúp tôi tiến bộ và tự tin hơn từng ngày. Những bài giảng in sâu vào trong tâm trí để rồi tôi lại thấy háo hức đợi chờ mỗi tiết giảng. Tình yêu với môn hóa học trong tôi không biết đã lớn lên tự bao giờ. Tôi trở thành thành viên Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa học.
Nhiệt tình và tâm huyết, người truyền lửa cho "Gia đình Đội tuyển Hóa học" của chúng tôi giống như một người mẹ. Cô trò chúng tôi đã cùng nhau ôn luyện trong suốt hai năm, chẳng quản ngày hay đêm miệt mài đèn sách. Dẫn chúng tôi đi giao lưu học tập ở các tỉnh, có những chuyến đi kéo dài hơn một tháng, cô vừa làm mẹ chờ đàn con về quây quần bên mâm cơm, vừa vào vai người bạn tâm sự mọi chuyện buồn vui cùng lũ trẻ.  
Thời gian của cô đã bị chúng tôi chiếm hữu hết, tóc cô cũng đã dần bạc. Dẫn dắt đội tuyển cực như vậy, gian khó như thế mà thành tích với những trường miền núi xa xôi như chúng ta thì thật xa vời, nhưng cô nói cô yêu hóa học, yêu các trò và tin cô trò chúng tôi sẽ làm được. Chính niềm tin ấy đã tiếp thêm cho chúng tôi sức mạnh và thôi thúc chúng tôi cố gắng hơn từng ngày.
“Đam mê - kiên định - bản lĩnh - đoàn kết”, đó là bài học thành công cô đã truyền lại cho đội tuyển Hóa học của chúng tôi năm đó. Và điều diệu kỳ đã đến, lần đầu tiên Đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia môn Hóa của tỉnh Điện Biên mang về thành tích 5/5 giải với 4 giải Ba và 1 giải Khuyến khích. Cô trò chúng tôi đã làm được. Với những kết quả rất đáng tự hào ấy, 4 người bạn của tôi đã được tuyển thẳng vào đại học. Mang theo ước mơ bảo vệ Tổ quốc, Hưng đến với Học viện Hậu cần. Thắng, Lâm, Tùng cùng nắm tay nhau bước vào cổng trường Đại học Dược Hà Nội tiếp tục giấc mơ chinh phục hóa học, tìm tòi, nghiên cứu và chế tạo thuốc cứu người. Còn tôi, cô gái duy nhất trong đội, mặc dù không đạt được thành tích xuất sắc như các bạn nhưng với hành trang cô đã trao cùng tình yêu thương, sự ủng hộ từ cô và các bạn đã giúp tôi vững tin chinh phục kỳ thi THPT Quốc gia. Hôm nay, tôi đã là sinh viên năm thứ 4 của Trường Đại học Y Dược Hải Phòng. Tất cả chúng tôi vẫn luôn không ngừng cố gắng vì mục tiêu đã đặt ra và vì lời hứa năm ấy sẽ thật thành công trong lĩnh vực mình đã chọn. Chúng tôi rất may mắn bởi trên bất cứ hành trình nào luôn có cô dõi theo và ủng hộ.

Nhà giáo Ưu tú Lương Thị Hồng (ngoài cùng bên trái)
trong Chương trình tuyên dương năm học 2017-2018
         
Hơn 25 năm công tác trong ngành giáo dục, cô đã đưa biết bao thế hệ học trò đến với bến bờ tri thức - nền tảng cho những thành công, những chặng tiếp của cuộc đời. Cô đã có 308 lượt học sinh giỏi cấp tỉnh; trong sân chơi khu vực “Trại hè Hùng Vương” và “Học sinh giỏi khu vực Duyên hải Đồng Bằng Bắc Bộ” 01 Huy chương vàng, 08 Huy chương Bạc và 03 Huy chương Đồng; 28 lượt học sinh giỏi Quốc gia các môn văn hóa và máy tính cầm tay; hướng dẫn học sinh nghiên cứu khoa học với đề tài: “Nghiên cứu điều chế Nano Bạc để áp dụng trồng rau thủy canh” đạt giải Nhất cấp tỉnh, giải Ba cấp Quốc gia.
Năm 2017, ghi nhận những cống hiến, đóng góp của cô cho sự nghiệp giáo dục, cô được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú. Mới đây, ngày 08/02/2022, cô được Chủ tch nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba.
Cô là mẹ, đội tuyển hóa là nhà. Chúng tôi mãi yêu và tự hào khi là học trò của cô.
Hoa ban vẫn nở trắng núi rừng Tây Bắc, sáng bừng lên niềm tin và hi vọng của cô trò nơi núi rừng xa xôi.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập467
  • Máy chủ tìm kiếm92
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay71,391
  • Tháng hiện tại1,283,148
  • Tổng lượt truy cập70,573,038
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi