banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Hiệu quả từ Mô hình thư viện thân thiện Room to Read

Thứ ba - 25/06/2024 22:29
Dienbien.edu.vn - Năm học 2023 - 2024 với mục tiêu giúp học sinh tiểu học xây dựng thói quen, kỹ năng đọc sách, tạo môi trường học tập thân thiện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tủa Chùa đã triển khai xây dựng mô hình thư viện thân thiện Room to Read tại Trường PTDTBT TH Sính Phình số 1. Thư viện được đưa chính thức vào hoạt động từ 01/2024 đã giúp cho các cơ sở giáo dục định hướng cho học sinh đọc sách theo trình độ nhận thức, từ đó rèn luyện kỹ năng tra cứu tài liệu, phát huy tính sáng tạo và nâng cao kiến thức cho các em.
Ông Bùi Quang Trung - Hiệu trưởng cho biết: Đầu năm học 2023 - 2024, Trường PTDTBT TH Sính Phình số 1 ra mắt mô hình thư viện thân thiện Room to Read. Cùng với việc dành diện tích trên 50m2 để thiết lập thư viện, nhà trường còn cử cán bộ quản lý, nhân viên thư viện, giáo viên tham gia các lớp tập huấn. Thư viện thân thiện có nhiều khác biệt với thư viện truyền thống. Trong đó, sách được sắp xếp theo hướng mở, thân thiện, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận sách dễ dàng, phù hợp với sở thích và khả năng đọc. Nhiều bộ sách được trưng bày trên kệ, được thiết kế và phân loại theo trình độ đọc của học sinh và dán theo từng mã màu tương ứng. Các đồ vật khác như thảm xốp, bàn thấp, vật phẩm giáo dục cũng được trang bị và sắp xếp nhằm tạo ra môi trường đọc thân thiện, cuốn hút học sinh.

Tiết đọc sách tại thư viện thân thiện
Để khích lệ và hướng học sinh phát triển văn hóa đọc, nhà trường được quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất như giá sách, bàn đọc, đặc biệt quan tâm bổ sung số lượng sách và truyện theo mã màu.  Sau thời gian ngắn triển khai mô hình thư viện thân thiện Room to Read đã cho thấy những ưu việt so với thư viện truyền thống. Đó là, đã định hướng cho học sinh đọc sách theo trình độ, nhận thức. Những tiết cùng đọc và đọc to nghe chung rất hấp dẫn học sinh. Sau khi đọc sách tại thư viện, học sinh có những hoạt động mở rộng cảm thụ riêng theo khả năng, năng khiếu xoay quanh chủ đề vừa được đọc. Các em có thể viết, vẽ, thảo luận, đóng kịch..., tùy thuộc tư duy sáng tạo của bản thân. Ngoài các tiết học chính khóa và ngoại khóa trong thư viện, học sinh còn được mượn sách về nhà đọc, từ đó lan tỏa văn hóa đọc tới những người thân trong gia đình. Mô hình được đánh giá là phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi tiểu học, hỗ trợ việc xây dựng thói quen đọc cho học sinh. Thư viện thân thiện cũng có đủ không gian để học sinh tham gia vào các hoạt động: Cá nhân, cặp đôi, nhóm, đồng thời có thời khóa biểu tiết đọc thư viện của tất cả các lớp. Tiết đọc thư viện được triển khai đúng thời khóa biểu, có lịch mượn trả sách cho tất cả các khối lớp.

Học sinh đọc sách tại  thư viện trong giờ ra chơi
Em Sùng Thị Vân, học sinh lớp 5A1 cho biết: Hàng ngày em thường cùng các bạn lên thư viện để mượn sách về nhà đọc. Tại mô hình thư viện thân thiện Room to Read sách được phân loại theo trình độ đọc và trưng bày trên kệ. Học sinh chúng em dễ dàng tìm sách phù hợp với trình độ đọc của mình và tự lấy sách để đọc. Mô hình thư viện thân thiện rất phù hợp với tâm sinh lý độ tuổi của chúng em.
Cán bộ quản lý thư viện và giáo viên chủ động khích lệ và hỗ trợ học sinh đọc sách, giúp các em cảm thấy thư viện là nơi thoải mái và không bị áp lực khi đọc. Ngoài ra, thư viện còn được bố trí các góc hoạt động khác nhau như: “Góc trò chơi phát triển ngôn ngữ”, “Góc tra cứu”, “Góc sáng tạo” để rèn luyện kỹ năng tra cứu tài liệu, khuyến khích học sinh đọc nhiều loại sách khác nhau và phát huy tính sáng tạo, giúp các em tự tìm tài liệu cho việc học tập và nâng cao kiến thức.
Thư viện là một trong những mô hình góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm toàn ngành giáo dục đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc của trẻ thơ, giúp các em trở thành người đọc độc lập, thực hiện thành công mục tiêu nâng cao năng lực ngôn ngữ, khả năng giao tiếp cho học sinh bậc tiểu học.

Tác giả: quản trị

Nguồn tin: Trường PTDTBT tiểu học Sính Phình số 1 huyện Tủa Chùa

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,881
  • Máy chủ tìm kiếm26
  • Khách viếng thăm2,855
  • Hôm nay523,276
  • Tháng hiện tại10,833,655
  • Tổng lượt truy cập90,197,269
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi