banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nguyễn Vũ Hồng Minh – Hành trình thực hiện ước mơ

Chủ nhật - 25/02/2024 19:04
Dienbien.edu.vn - Trong bức thư của thầy hiệu trưởng Albus Dumblerdore gửi Harry Potter có đoạn: "Harry à, đâu phải chỉ nhờ vào năng lực của chúng ta không thôi, mà chính sự lựa chọn của chúng ta mới chứng tỏ chúng ta thực sự là ai." (Trích "Harry Potter và phòng chứa bí mật" - J.K.Rowling")
Đối với bạn Nguyễn Vũ Hồng Minh - học sinh lớp 12 chuyên Văn trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, việc quyết tâm theo đuổi con đường văn chương có lẽ là một trong những lựa chọn sáng suốt nhất thời học sinh của mình. Bốn năm cấp hai dưới mái trường THCS Thanh Xương, không ít lần Hồng Minh cảm thấy lạc lõng, vô định trước những dự định về tương lai, không biết lựa chọn con đường nào để đi. Dần dần nhận ra bản thân có một niềm yêu thích đặc biệt với các con chữ, Hồng Minh luôn muốn viết ra những cảm nhận của mình về cuộc sống xung quanh dẫu là điều nhỏ nhất hay những trang sách có thể khiến bạn nghiền ngẫm cả ngày dài mà không biết chán. Thế rồi, như một mối lương duyên, văn chương đã trở thành người bạn đồng hành của Hồng Minh trong ba năm thanh xuân tại ngôi nhà chung Chuyên Lê Quý Đôn tỉnh Điện Biên.
Nguyễn Vũ Hồng Minh – HS lớp 12 chuyên Văn trường THPT chuyên Lê Quý Đôn – Đạt Giải Ba môn Ngữ văn Kỳ thi HSGQG năm 2023 - 2024
          Vượt qua kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 đầy khó khăn, khốc liệt, Nguyễn Vũ Hồng Minh đã ghi tên mình trong danh sách 36 bạn học sinh lớp 10A5 K26 chuyên Văn của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn. Đó là vinh dự, tự hào và cả những áp lực đối với Minh – một cô gái bé nhỏ mang trong mình niềm say mê với văn chương. Một khởi đầu tốt đẹp không có nghĩa là hành trình sau đó cũng luôn hanh thông nếu chúng ta không thực sự nỗ lực, kiên trì và nghị lực. Hồng Minh hiểu điều đó và sớm ý thức con đường phía trước chắc hẳn còn nhiều khó khăn, thử thách và cả những bất ngờ, thú vị đang chờ đợi ở phía trước. Vì vậy ngay từ những ngày đầu tiên của năm học lớp 10 Hồng Minh đã hăng hái tham gia học tập, hăng hái tham dự đội dự tuyển HSG cấp trường, cấp tỉnh bằng việc lên lớp đều đặn, chăm chỉ làm bài tập, đọc tài liệu và học hỏi từ thầy cô, bạn bè. Không phụ lòng mong mỏi của thầy cô và sự quyết tâm của bản thân, Minh đã gặt hái quả ngọt đầu tiên: Giải Nhì cấp tỉnh môn Ngữ văn lớp 10 (năm đó môn Văn lớp 10 không có giải Nhất). Đó là động lực, là niềm tin, là thành quả, là ước mơ, là đích đến của biết bao học sinh trong đội tuyển HSG. Trước thành công ấy, Hồng Minh không coi đó là thắng lợi mà nhanh chóng bước tiếp vào một hành trình tiếp theo, tiếp tục ôn luyện để có mặt trong đội tuyển HSG các môn văn hóa cấp tỉnh lớp 11 bởi kết quả của kì thi ấy sẽ là cơ sở để Minh có mặt ở đội dự tuyển HSG Quốc gia lớp 12. Và không phụ lòng mong mỏi của cô giáo lãnh đội, Hồng Minh đã xuất sắc giành giải Nhì lần thứ 2 với điểm số cao nhất môn Văn lớp 11, kỳ thi HSG các môn văn hóa cấp tỉnh. Ước mơ có tên trong đội dự tuyển HSGQG đã thành hiện thực.
Hành trình ôn luyện đội dự tuyển tham dự kỳ thi chọn HSG quốc gia THPT năm 2023 - 2024 và đội tuyển chính thức là một hành trình rất dài và gian nan. Trong khi bạn bè cùng trang lứa có những chuyến du lịch cùng gia đình, cùng lớp, được nghỉ ngơi thư giãn trong những ngày hè nóng nực thì Minh và các bạn lại miệt mài ngày 2 buổi lên lớp cùng cô giáo ôn thi. Có những lúc cả cô và trò cùng mệt nhưng không ai được phép dừng lại, vẫn phải động viên nhau cùng cố gắng. Với Minh, có những lúc có cảm giác bất lực khi tâm trí trống rỗng, bất lực trước trang giấy trắng. Tính từ tháng 8/2023 đến hết tháng 12/2023 Hồng Minh cùng các bạn đội tuyển đã viết hết hơn 900 tờ giấy thi. Đó là những bài văn kết tinh từ tình yêu với văn chương, từ những giọt mồ hôi của sự miệt mài, từ những yêu thương và hi vọng của thầy cô, cha mẹ, bạn bè và từ khát vọng của chính bản thân các bạn học sinh trong đội tuyển. Đó còn là những tháng ngày Minh cùng các bạn rong ruổi về Hà Nội học thỉnh giảng. Lịch học kín cả 3 ca, mỗi ca 4 – 5 tiếng. Kết thúc mỗi ngày học là 12h đêm. Còn cả những ngày về Hưng Yên ôn thi nữa. Vất vả, gian nan là thế nhưng Minh và các bạn đã được rèn luyện thêm nhiều kĩ năng, nhiều kiến thức. Những ngày cao điểm của giai đoạn ôn thi cuối cùng, Minh còn có thêm một trải nghiệm vô cùng quý giá ở Trung tâm chăm sóc Người có công với cách mạng tỉnh Điện Biên. 18 ngày dốc toàn lực không kể ngày đêm. 18 ngày dồn nén bao nhớ nhung, yêu thương của cha mẹ, bạn bè. 18 ngày xa gia đình vào khu tập trung. 18 ngày Minh và các bạn đội tuyển ở cùng cô giáo lãnh đội. 18 ngày viết và viết… Bao nhiêu trải nghiệm quý giá ấy sẽ luôn mãi trong ký ức của Minh.
Hồng Minh (ngoài cùng bên phải, hàng 1) cùng các thầy cô giáo trong Lễ tiếp lửa đội tuyển HSG quốc gia THPT năm học 2023 - 2024
Trong hành trình ôn luyện, chuẩn bị cho kì thi chọn HSGQG, đồng hành với Minh là những thầy cô giáo luôn tận tâm với nghề, là những người bạn luôn sẵn sàng thấu hiểu và một gia đình luôn bên cạnh động viên. Đó chính là nguồn động lực to lớn để Hồng Minh cố gắng hơn mỗi ngày. Và mọi nỗ lực đều được đền đáp xứng đáng, trong kì thi chọn HSG quốc gia THPT năm học 2023-2024, Hồng Minh đã xuất sắc đem về giải Ba môn Ngữ văn, góp thêm vào bảng thành tích của Nhà trường, của tỉnh Điện Biên.
Ba năm thanh xuân tại ngôi nhà chung Chuyên Lê Quý Đôn là những tháng ngày không thể nào quên. Hành trình dài và áp lực ấy đã kết thúc bằng những trái ngọt tuyệt vời với Hồng Minh và các bạn trong đội tuyển HSG Quốc gia môn Ngữ văn. Hy vọng những kỉ niệm tươi đẹp trong hành trình theo đuổi văn chương sẽ trở thành điểm tựa tinh thần cho Hồng Minh trong quãng đường sắp tới. Xin chúc Hồng Minh tâm trong trí sáng, vạn sự hanh thông!

Tác giả: quản trị, Đỗ Thùy Dương

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập172
  • Máy chủ tìm kiếm21
  • Khách viếng thăm151
  • Hôm nay31,353
  • Tháng hiện tại3,447,975
  • Tổng lượt truy cập74,157,355
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi