Thực hiện Kế hoạch số 694/KHTTSP-BCĐ ngày 25 tháng 9 năm 2024 về triển khai công tác thực tập Sư phạm của trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên năm học 2024-2025, trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên đánh giá và tổng kết công tác thực tập sư phạm cho sinh viên ngành Giáo dục Mầm non, cụ thể:
Quá trình thực tập: Dưới sự hướng dẫn của giáo viên chỉ đạo thực tập có kinh nghiệm, sinh viên được giao nhiệm vụ chuẩn bị bài giảng, thiết kế hoạt động học tập, tổ chức các hoạt động giáo dục cho trẻ tại các trường mầm non, sinh hoạt nhóm, và giám sát sự phát triển của trẻ. Đây là cơ hội để sinh viên rèn luyện kỹ năng quan sát, đánh giá trẻ, cũng như học hỏi và thực hành các phương pháp giáo dục mới phù hợp với độ tuổi mầm non. Đặc biệt sinh viên đã tích cực tham gia vào việc xây dựng và duy trì môi trường lớp học thân thiện, khuyến khích sự tự do biểu đạt và phát triển của trẻ, lắng nghe và chia sẻ những cảm xúc cùng trẻ, tạo nên mối quan hệ gần gũi và đáng tin cậy với trẻ.
Kết quả đạt được: Các em không chỉ củng cố kiến thức lý thuyết mà còn nâng cao được kỹ năng thực hành, đặc biệt là khả năng giao tiếp, tổ chức lớp học, quản lý thời gian và xử lý tình huống. Nhiều sinh viên có khả năng ứng phó linh hoạt và sáng tạo trong công tác giảng dạy, được nhà trường biểu dương và đề nghị khen thưởng, kết quả cụ thể ở các nội dung thực tập như sau:
Nội dung báo cáo thu hoạch: Xuất sắc 513/516 sinh viên chiếm 99,4%; Giỏi: 03/516 sinh viên chiếm 0,6%.
Nội dung ý thức tổ chức kỷ luật: Xuất sắc: 515/516 sinh viên đạt 99,8%; Khá: 01/516 sinh viên chiếm 0,2%.
Nội dung chăm sóc giáo dục: Xuất sắc: : 510/516 sinh viên đạt 98,8%; giỏi: 06/516 sinh viên chiếm 1,2%.
Nội dung giảng dạy (K25MN, K26MN): Xuất sắc: 360/370 sinh viên đạt 97,3%; giỏi 10/370 sinh viên chiếm 2,7%.
Đánh giá chung: 516/516 sinh viên được công nhận hoàn thành nội dung thực tập. Trong đó: Xếp loại xuất sắc: 508/516 sinh viên đạt 98,4%; Giỏi: 08/516 sinh viên chiếm 1,6%.
Những khó khăn và bài học kinh nghiệm: Mặc dù có sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước khi đến trường thực tập, nhưng trong suốt thời gian thực tập, sinh viên vẫn gặp phải một số khó khăn, những tình huống khó lường như: Việc điều chỉnh các hoạt động không phù hợp với sự phát triển của trẻ, những vấn đề về quản lý hành vi trong lớp học…là những thử thách lớn đối với sinh viên. Tuy nhiên, đây chính là cơ hội để các em học hỏi, cải thiện kỹ năng và rút ra những bài học quý báu về sự kiên nhẫn, sự linh hoạt trong công việc. Qua đây sinh viên đã nhận thấy sự quan trọng của việc tạo ra một môi trường học tập an toàn, tích cực, nơi mỗi trẻ đều cảm thấy được yêu thương và tôn trọng. Các em cũng học được cách phản ánh công việc của bản thân, điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp và hiệu quả hơn, chuẩn bị tốt hành trang bước vào nghề.
Kết thúc đợt thực tập, sinh viên không chỉ nắm vững các kiến thức lý thuyết mà còn phát triển kỹ năng sư phạm thực tế, sẵn sàng cho công việc giảng dạy tại các trường mầm non trong tương lai.
Một số hoạt động trong đợt thực tập sư phạm năm học 2024 – 2025 của sinh viên ngành giáo dục mầm non trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
Giảng viên và sinh viên trường Cao đẳng Sư phạm Điện Biên
tham gia dự giờ tiết dạy mẫu tại trường mầm non 20/10
Sinh viên thi giảng tại lớp mẫu giáo nhỡ trường mầm non Nam Thanh
Sinh viên tham gia hoạt động trải nghiệm “Tết quê em” tại Trường mầm non Noong Bua
Đoàn thực tập sư phạm chia tay với Ban chỉ đạo trường mầm non Hoa Mơ