banner

Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức hội nghị tổng kết công tác bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp năm học 2024-2025

Chủ nhật - 02/03/2025 20:37
Dienbien.edu.vn - Thực hiện nhiệm vụ năm học 2024 – 2025, nhằm tổng kết công tác bồi dưỡng HSG các cấp, đánh giá công tác bồi dưỡng, giảng dạy và đưa ra những giải pháp trong năm học tới, ngày 27/2/2025, trường THPT chuyên Lê Quý Đôn tổ chức chương trình Hội nghị tổng kết công tác bồi dưỡng HSG các cấp năm học 2024 – 2025.
Hội nghị diễn ra dưới sự chủ trì của Ban Giám Hiệu nhà trường với sự tham gia của 75 giáo viên dạy các lớp có môn thi học sinh giỏi các cấp trong nhà trường năm học 2024-2025
Tại Hội nghị, thay mặt Ban giám hiệu nhà giáo Lê Thị Biên – Phó Hiệu trưởng nhà trường đã thông qua báo cáo tổng kết công tác bồi dưỡng HSG các cấp. Cụ thể thành tích nhà trường đã đạt được: “ 634 học sinh đạt giải HSG cấp Tỉnh các môn văn hóa, trong đó có 35 giải Nhất; 78 giải Nhì; 321 giải Ba; 200 giải khuyến khích; 22 học sinh đạt giải HSG QG ở 10 môn tham gia thi, trong đó có 21 giải là học sinh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn với 01 giải Nhất; 04 giải Nhì; 06 giải Ba và 11 giải khuyến khích. Sau 10 năm nhà trường lại có thêm 1 giải Nhất và lần đầu tiên có giải Nhất môn KHTN lại là giải Nhất môn Sinh - môn khó nhất trong các môn KHTN. 01 học sinh được tham dự vòng 2 quốc tế”. Để có được những kết quả trên, trong quá trình ôn luyện, bồi dưỡng các đội tuyển, thầy trò nhà trường đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo kịp thời, sát sao của lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo, của Ban giám hiệu nhà trường cùng với những cố gắng, tận tâm từ phía các giáo viên và tinh thần học tập miệt mài, hăng say của các em học sinh. Biểu dương thành tích đã đạt được, đánh giá những thuận lợi, khó khăn về mọi mặt, Hội nghị mong muốn các giáo viên sẽ thẳng thắn trao đổi, chia sẻ, đưa ra kiến nghị, đề xuất hướng tới việc thực hiện nhiệm vụ mũi nhọn trong năm học sau sẽ đạt kết quả đáng khích lệ hơn.
Nhà giáo Lê Thị Biên – Phó HT nhà trường thay mặt BGH thông qua báo cáo tổng kết công tác bồi dưỡng HSG các cấp.

Tại Hội nghị, đại diện cho các giáo viên trực tiếp lãnh đội các đội tuyển HSG QG năm học 2024 – 2025, nhà giáo Đồng Thị Anh (giáo viên lãnh đội đội tuyển HSG QG môn Sinh học) và nhà giáo Phạm Thu Hằng (giáo viên lãnh đội đội tuyển HSG QG môn Tiếng Trung) đã đóng góp ý kiến qua 2 bản tham luận đầy tâm huyết và sâu sắc về công tác ôn luyện cho học sinh tham dự kì thi chọn HSG QG vừa qua. Để có được thành tích đáng tự hào của bộ môn Sinh học, nhà giáo Đồng Thị Anh chia sẻ: “ … Bên cạnh sự đồng hành của Ban giám hiệu và các thầy cô giáo trong nhà trường, tinh thần quyết tâm và đoàn kết của cả giáo viên và học sinh trong toàn đội là yếu tố vô cùng quan trọng”, cô khẳng định, thầy và trò đội tuyển HSG QG môn Sinh học đã học tập với tinh thần: “Thầy quyết tâm dạy, trò quyết tâm học; Thầy cô đồng lòng, học sinh gắn kết”.
Nhà giáo Đồng Thị Anh – giáo viên lãnh đội đội tuyển HSG QG môn Sinh học đưa ra ý kiến trong bản tham luận tại Hội nghị

Ở bộ môn Tiếng Trung, là năm thứ 2 nhà trường thành lập đội tuyển HSG QG, tuy nhiên nhà giáo Phạm Thu Hằng đã cùng với đội tuyển đã xuất sắc đạt 2 giải Khuyến khích, cô chia sẻ: “Để học sinh yêu thích môn học và tham gia đội tuyển HSG cần phải khơi gợi được hứng thú học tập; cần cố gắng để bản thân người dạy trở thành “người dẫn đường đáng tin cậy” cho học sinh tin tưởng và noi gương”, đây cũng là hai yếu tố quan trọng nhất để tạo động lực cho các học sinh trong quá trình học tập, ôn luyện.
Nhà giáo Phạm Thu Hằng  – giáo viên lãnh đội đội tuyển HSG QG môn Tiếng Trung  đưa ra ý kiến trong bản tham luận tại Hội nghị
Dưới sự chỉ đạo của Nhà giáo Bùi Thị Anh – Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường, các giáo viên đã thẳng thắn, cởi mở chia sẻ những thuận lợi và khó khăn khi giảng dạy tại các lớp chuyên và chỉ ra những vướng mắc trong quá trình lựa chọn, ôn luyện, bồi dưỡng đội tuyển HSG; Từ đó cùng thảo luận để đề xuất những giải pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp, hiệu quả ở từng bộ môn. Lắng nghe ý kiến, đề xuất từ các giáo viên, đánh giá những kế hoạch, giải pháp của các đội tuyển, Hội nghị đã tổng kết lại một số vấn đề như sau:
Về kế hoạch ôn tập, bồi dưỡng. Đây là quá trình lâu dài, liên tục, từ lựa chọn và ôn tập cho đội HSG cấp tỉnh, tạo nguồn để tiếp tục chọn lọc những học sinh có tố chất, có năng lực để thành lập đội tuyển HSG QG. Các đội tuyển cần xây dựng được kế hoạch học tập dài hạn, phù hợp với năng lực, điều kiện của đội mình và tương ứng với từng giai đoạn.
Về việc lựa chọn học sinh tham gia đội tuyển, tố chất và năng lực là ưu tiên hàng đầu với học sinh đội tuyển, bản thân các em cũng phải có sự kiên trì, có tinh thần và giàu ý chí. Vai trò của giáo viên là khơi dậy được tinh thần học tập, khích lệ được ý chí và quyết tâm ở phía học sinh để các em luôn có tâm thế và tinh thần vững vàng, bền bỉ trong suốt quá trình ôn đội; Đồng thời, đẩy mạnh công tác vừa ôn luyện vừa tạo nguồn học sinh đội tuyển cho các năm học sau, mạnh dạn mở rộng đối tượng học sinh, tăng số lượng học sinh 10 và 11 vượt cấp; Tạo điều kiện thuận để khích lệ học sinh có thêm cơ hội học tập và bồi dưỡng, tạo nguồn học sinh xuất sắc cho các năm học sau. Để thực hiện được phương án này, cần cân bằng được sự chênh lệch về kiến thức, kĩ năng giữa học sinh các khối, vậy nên vai trò của giáo viên dạy nền cũng rất quan trọng.
Về công tác học ôn chuyên gia. Là cơ hội để các đội tuyển được tiếp cận và mở rộng kiến thức, nhưng để các đợt học tập với chuyên gia được hiệu quả, giáo viên và học sinh cần bồi đắp kiến thức nền vững vàng, trang bị thêm kiến thức chuyên sâu và chú trọng kĩ năng thực hành, từ đó mới có thể tiếp thu trọn vẹn và sâu sắc nội dung các buổi học.
 
Nhà giáo Bùi Thị Anh - Bí thư Đảng bộ, Hiệu trưởng nhà trường chỉ đạo Hội nghị

Hội nghị cũng chỉ ra những khó khăn và vướng mắc chủ yếu như sau: Trước tiên là vấn đề nguồn và chất lượng học sinh. Khó huy động và tuyển chọn học sinh khi không phải học sinh nào cũng có mục tiêu HSG QG; Trong quá trình học tập, học sinh phải tiếp nhận lượng kiến thức quá lớn và quá chuyên sâu, điều này khiến nhiều học sinh bị lo lắng, mất tinh thần và làm thế nào để học sinh lĩnh hội hết những kiến thức đó để tiến hành ôn luyện là một thách thức với người dạy và người học.
Khó khăn về nội dung thi và đề thi. Suốt quá trình bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kĩ năng cho học sinh, các giáo viên giảng dạy phải dành nhiều thời gian nghiên cứu đề thi, hướng thi, nội dung thi và tiếp cận với các dạng đề thi mới để cố gắng hướng dẫn học sinh làm quen với nhiều dạng bài, nhiều dạng đề. Trong khi đề thi mỗi năm lại có những thay đổi và gia tăng độ khó, điều này cũng ảnh hưởng nhất định đến kết quả làm bài của học sinh.
Ngoài ra, các giáo viên cũng nêu ra những vấn đề về thời gian ôn luyện cho các đội tuyển trong năm học tới, nguồn tài liệu tham khảo cũng chưa đảm bảo và chưa đáp ứng nhu cầu của kỳ thi,…
Toàn thể Hội nghị
Tổng kết Hội nghị, Nhà giáo Bùi Thị Anh nhấn mạnh: “Phát hiện và bồi dưỡng học sinh giỏi các cấp là nhiệm vụ vô cùng khó khăn”, cô đánh giá cao sự tận tâm, nhiệt tình của tập thể cán bộ giáo viên, nhìn nhận những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại, cô mong muốn các thầy cô giáo tiếp tục cố gắng, quyết tâm cao trong công tác thực hiện nhiệm vụ mũi nhọn của nhà trường. Đồng thời sẽ tiếp tục nghiên cứu và kiến nghị, tham mưu với các cấp lãnh đạo nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, làm sao để cả thầy và trò đồng lòng, quyết tâm hướng tới mục tiêu chung là hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Sở và ngành giao phó.

Tác giả: quản trị

Nguồn tin: Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn:

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập278
  • Máy chủ tìm kiếm11
  • Khách viếng thăm267
  • Hôm nay60,739
  • Tháng hiện tại702,256
  • Tổng lượt truy cập139,112,133
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi