banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THPT Mường Ảng thực hiện khảo sát thử nghiệm PISA năm 2024

Thứ tư - 17/04/2024 07:59
Dienbien.edu.vn - Căn cứ Công văn số 474/QLCL-KTĐGQG, ngày 15/3/2024 của Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn tổ chức triển khai khảo sát thử nghiệm PISA năm 2024. Thực hiện các văn bản hướng dẫn tổ chức thực hiện khảo sát thử nghiệm PISA năm 2024. Trong thời gian vừa qua trường THPT Mường Ảng đã nỗ lực chuẩn bị tốt các điều kiện phục vụ công tác khảo sát PISA tại trường.
Chương trình khảo sát PISA là hoạt động có tính thường niên được tổ chức 03 năm một lần dành cho đối tượng là học sinh trong độ tuổi 15, từ lớp 7 cấp THCS đến lớp 10 cấp THPT. Đây là một khảo sát có uy tín, có giá trị so sánh, nhận định, đánh giá quan trọng về giáo dục của các quốc gia thuộc cộng đồng chung OECD. Nội dung khảo sát PISA tập trung vào 3 kĩ năng của người học như kĩ năng đọc, kĩ năng toán học và kĩ năng khoa học, trong đó mỗi kì đánh giá sẽ đặt trọng tâm vào một kĩ năng nhất định. Năm 2025 tổ chức OECD tổ chức chu kì đánh giá PISA chính thức, trọng tâm kĩ năng đánh giá tập trung vào kĩ năng khoa học, trong đó người học sẽ giải quyết các vấn đề khoa học bằng kiến thức thực học trong cấp học của mình. Đồng thời kì đánh giá năm 2025 có sự thay đổi lớn về quy trình, kĩ thuật tổ chức đánh giá, khảo sát. Theo đó chu kì khảo sát này sẽ thực hiện trên hệ thống máy tính trực tuyến, học sinh và các đơn vị trường học được khảo sát sẽ trả lời các phiếu hỏi trên hệ thống máy tính kết nối với đơn vị tổ chức. Nội dung, kết quả đánh giá sẽ được phân tích và tổng hợp một cách nhanh chóng, thuận tiện.
(Hướng dẫn học sinh tham gia khảo sát, tiếp cận bộ phiếu hỏi, kĩ năng trả lời phiếu khảo sát)
Nhằm đáp ứng tốt chu kì khảo sát năm 2025, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phối hợp với tổ chức OECD thực hiện thử nghiệm khảo sát PISA trên hệ thống trực tuyến ở 09 tỉnh thành và 31 đơn vị trường học. Tại Điện Biên có 2 đơn vị tham gia khảo sát thử nghiệm là trường THPT Mường Ảng và trường THPT Nà Tấu.
Để đảm bảo các điều kiện thực hiện tổ chức khảo sát thử nghiệm, từ ngày 14/4/2024 - 15/4/2024 tại trường THPT Mường Ảng đã tiến hành công tác chuẩn bị như: chuẩn bị đầy đủ các thiết bị tin học, kiểm tra khả năng đáp ứng yêu cầu kĩ thuật của hệ thống máy tính, mạng Internet. Giới thiệu danh sách học sinh, cán bộ quản lí, giáo viên tham gia khảo sát.
Nhà trường cử cán bộ quản lí, giáo viên tham gia tập huấn, tiếp thu kĩ thuật tổ chức khảo sát. Tổ chức tuyên truyền đến giáo viên, học sinh, cha mẹ học sinh về mục tiêu của đợt khảo sát thử nghiệm, hướng dẫn học sinh nghiên cứu phiếu hỏi và động viên tinh thần học sinh tham gia khảo sát.
Nhà trường đã phối hợp với Chi nhánh điện lực Thành phố Điện Biên Phủ - Đội quản lí vận hành tổng hợp huyện Mường Ảng; Chi nhánh Viettel Mường Ảng trong việc đảm bảo cung cấp điện lưới và đảm bảo hoạt động của hệ thống mạng Internet để đảm bảo hạ tầng cơ sở vật chất phục vụ khảo sát thử nghiệm.
Cán bộ khảo sát gọi thí sinh vào phòng khảo sát
Trong các ngày 14, 15/4/2024 tại trường THPT Mường Ảng đã tiến hành các phiên khảo sát, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên trong suốt quá trình khảo sát số lượng học sinh tham gia khảo sát đạt 100%, đa số học sinh có thái độ làm bài nghiêm túc và nỗ lực hoàn thiện bài khảo sát. Hệ thống hạ tầng kĩ thuật đảm bảo thông suốt không có sự việc bất thường xảy ra. Các sự việc liên quan hệ thống mạng, công tác kết nối máy chủ đều được cán bộ giám sát hỗ trợ xử lí kịp thời, đúng quy định.
Cán bộ giám sát hướng dẫn học sinh đăng nhập hệ thống khảo sát

Kết thúc đợt khảo sát, tổ khảo sát cấp trường cùng các giám sát của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã cùng tổng kết công tác khảo sát tại đơn vị, đánh giá công tác chuẩn bị và có những góp ý quan trọng, xác đáng để Hội đồng khảo sát cấp tỉnh, Hội đồng khảo sát Quốc gia có những điều chỉnh, xử lý cho phù hợp trong đợt khảo sát chính thức.
Kì khảo sát thử nghiệm đã hoàn thành đúng quy định và đạt được các yêu cầu đề ra. Đây thực sự là kì khảo sát có ý nghĩa, giúp các đơn vị nhà trường, các cán bộ quản lí, các cá nhân có thêm kinh nghiệm tổ chức, thực hiện các đợt khảo sát chính thức trong năm 2025.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Mường Ảng

Tổng số điểm của bài viết là: 9 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 4.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập205
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm188
  • Hôm nay52,094
  • Tháng hiện tại52,094
  • Tổng lượt truy cập74,387,294
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi