Trải qua 62 năm xây dựng và trưởng thành, Trường THPT Thành phố Điện Biên Phủ luôn là cánh chim đầu đàn trong khối các trường THPT tỉnh Điện Biên. Nhiều năm trở lại đây, quy mô trường lớp của nhà trường luôn ổn định (33 lớp, khoảng 1250 học sinh); 82 cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ đạt chuẩn (trong đó 60% có trình độ trên chuẩn). Bên cạnh nhiệm vụ “Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài” nhà trường luôn đặt ra mục tiêu giáo dục toàn diện cho học sinh là “phát huy mọi năng lực, phẩm chất học sinh, giúp học sinh phát triển toàn diện, phát huy tối đa sở trường của mỗi cá nhân”. Hoạt động hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học, Cuộc thi Khởi nghiệp dành cho học sinh; Cuộc thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên nhi đồng; Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu”, Cuộc thi “ý tưởng ứng dụng các giải pháp công nghệ về trật tự an toàn giao thông”… được nhà trường chú trọng thực hiện ngay từ khi Chương trình giáo dục phổ thông 2018 chưa được thực hiện ở cấp Trung học phổ thông.
Từ năm 2022, các hoạt động hướng tới mục tiêu giáo dục STEM đã được nhà trường lên kế hoạch với những mục tiêu cụ thể và triển khai tổ chức trên quy mô toàn trường. Hoạt động giáo dục này thường chia thành các giai đoạn: Giai đoạn một: được thực hiện ngay từ tháng 9 hằng năm. Căn cứ các văn bản hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học của các cấp, Ban Giám hiệu nhà trường đã tổ chức các cuộc họp chuyên môn để xây dựng kế hoạch. Giai đoạn hai: triển khai tới các tổ chuyên môn nhằm tìm kiếm các đề tài có tính khoa học, tính sáng tạo và tính khả thi. Giai đoạn ba: triển khai các hoạt động hướng dẫn học sinh thực hiện, giao những giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình bảo trợ các đề tài nghiên cứu. Giai đoạn cuối cùng là thành lập Hội đồng thẩm định, đánh giá các sản phẩm của học sinh.
Nhờ có kế hoạch cụ thể, phương án triển khai phù hợp, nhà trường đã chú trọng phát triển những phẩm chất quan trọng của học sinh như tính độc lập trong học tập, nghiên cứu; Tính sáng tạo và khả năng ứng dụng khoa học vào thực tiễn cuộc sống. Những kết quả giáo dục ấy đã đáp ứng mục tiêu giáo dục STEM là “Khoa học, Công nghệ, Kỹ thuật, Toán học” (STEM là thuật ngữ tiếng Anh được viết tắt từ bốn chữ: Science - Khoa học, Technology - Công nghệ, Engineering - Kỹ thuật, Maths - Toán học).
Để các cuộc thi có chất lượng, đạt hiệu quả cao, nhà trường luôn hỗ trợ, tạo mọi điều kiện tốt nhất để sản phẩm nghiên cứu của học sinh được tham gia các cuộc thi ở cấp trường, cấp thành phố, cấp tỉnh, cấp trung ương. Trong nhiều năm gần đây, học sinh nhà trường có nhiều dự án dự thi được đánh giá cao tại cuộc thi Khoa học kĩ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh: Năm 2022: 01 sản phẩm đạt giải Nhất, 02 sản phẩm giải Nhì. Năm 2023: 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba. Năm 2024: 01 giải Nhất, 01 giải Nhì, 01 giải Ba. Năm 2025: 01 giải nhất, 01 giải Ba (100% sản phẩm dự thi có giải và đạt giải cao)...
Tính từ năm 2022 đến nay: Cuộc thi “Khởi nghiệp” có 02 dự án của học sinh được xếp hạng cao nhất của tỉnh, được cử dự thi cấp Trung ương. Cuộc thi “Sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng” có 12 sản phẩm dự thi đạt giải, 01 sản phẩm đạt giải Khuyến khích cấp quốc gia. Cuộc thi “Thanh niên sáng tạo vì khí hậu” đạt 01 giải Khuyến khích cấp quốc gia. Cuộc thi “ý tưởng ứng dụng các giải pháp công nghệ về trật tự an toàn giao thông” 01 giải Nhì cấp quốc gia.
Không chỉ là hoạt động mang tính phong trào, hoạt động giáo dục hướng tới mục tiêu giáo dục STEM của nhà trường giúp học sinh hình thành các phẩm chất tốt đẹp, trở thành những người có ích cho xã hội. Mỗi năm, Hội đồng thẩm định các sản phẩm nghiên cứu khoa học nhà trường nhận được ít nhất 20 sản phẩm của học sinh (nhóm học sinh). Học sinh tham gia nghiên cứu khoa học đều giữ vững và phát huy tốt kết quả học tập và rèn luyện của mình: 100% học sinh dự thi nghiên cứu khoa học năm 2022 đều đã đỗ vào các trường đại học trọng điểm như: Nguyễn Văn Thành (sinh viên Học viện Báo chí -Tuyên truyền), Nguyễn Khánh Dương (Đại học Đà Nẵng- Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông Việt -Hàn), Bùi Trung Hiếu (Đại học FPT- nhận học bổng toàn năng 100%) …. Học sinh tham gia các cuộc thi đều được đánh giá kết quả rèn luyện Tốt, kết quả học tập Khá, Tốt. Nhiều em được tham dự và đạt giải học sinh Giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia như học sinh Cà Hoàng Linh, Nguyễn Minh Trang...
Có thể khẳng định rằng, trong những năm qua tỉnh Điện Biên, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã tổ chức nhiều cuộc thi, nhiều sân chơi đa dạng để học sinh được phát triển năng lực sáng tạo, khả năng nghiên cứu và kĩ năng làm việc độc lập, kĩ năng làm việc nhóm, phát triển toàn diện bản thân. Việc thực hiện mục tiêu chương trình Giáo dục phổ thông 2018 không chỉ bó hẹp trong trường học. Mục tiêu này cần được cụ thể hóa ở tất cả các hoạt động giáo dục của các nhà trường. Hi vọng rằng, dưới sự sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời của Sở GD&ĐT, sự chung tay của toàn xã hội, sự sát sao của các nhà trường sẽ khơi dậy niềm đam mê nghiên cứu khoa học và sự sáng tạo của học sinh./.