banner

Trường THPT thị xã Mường Lay có bước phát triển mới trong công tác nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ hai - 19/08/2024 20:46
Dienbien.edu.vn – Năm học 2023–2024, đánh dấu bước phát triển mới trong công tác nâng cao chất lượng hai mặt giáo dục của trường THPT thị xã Mường Lay, đặc biệt là chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh và thi tốt nghiệp THPT của nhà trường có bước tiến vượt bậc.
 Đối với kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh, năm học 2023 – 2024, trường có 106 thí sinh dự thi ở 19 đội tuyển, thuộc 9 môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, GDKT&PL, Tiếng Anh, Toán, Lý, Sinh, Tin. Đây là kỳ thi học sinh giỏi có nhiều học sinh tham gia nhất, nhiều đội tuyển nhất của nhà trường từ trước đến nay. Kết quả có 61/106 học sinh đạt giải ở 7 môn, với 3 giải nhì, 15 giải ba, 43 giải khuyến khích (năm học 2022 – 2023, trường có 63 học sinh dự thi và chỉ đạt 26 giải với 05 giải ba và 21 giải khuyến khích). Đặc biệt là các đội tuyển môn GDCD - GDKT&PL, Ngữ văn, Lịch sử đạt kết quả rất cao trong kỳ thi với 50 giải gồm cả nhì, ba, khuyến khích. Kết quả đó đã đưa trường THPT Thị xã Mường Lay tiến xa hơn trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi vốn là một trong những nhiệm vụ trong tâm của nhà trường.
Để có được kết quả cao trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT năm 2024 (năm kết quả thi có tính chất đột phá so với 7 năm liên tiếp thực hiện hình thức đổi mới) thì ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ra quyết tâm thực hiện nhiều biện pháp phù hợp, hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng dạy và học:
Một là chỉ đạo các tổ, nhóm chuyên môn nghiên cứu, triển khai đầy đủ, kịp thời hướng dẫn, chỉ đạo về công tác dạy học, ôn tập, ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 của Bộ GDĐT, Sở GDĐT. Tổ chức xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch dạy học, ôn tập, ôn thi tốt nghiệp THPT 2024 đúng quy định, phù hợp thực tế nhà trường, đảm bảo khả thi.
Hai là tổ chức phân công, giao nhiệm vụ giảng dạy, quản lý học sinh phù hợp; cử giáo viên nhiều kinh nghiệm trực tiếp giảng dạy và ôn thi; giao chỉ tiêu chất lượng cụ thể đến từng lớp, từng giáo viên; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, động viên giáo viên và học sinh trong quá trình ôn thi; kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đề ra giải pháp phù hợp cho từng giai đoạn ôn tập.

Ba là chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm và giáo viên bộ môn tư vấn, hướng dẫn học sinh nghiên cứu, lựa chọn môn thi phù hợp với năng lực và định hướng nghề nghiệp; hoàn thành phân luồng học sinh theo tổ hợp môn lựa chọn môn học trước khi bước vào năm học mới. Tổ chức ôn tập, ôn thi ngay từ tuần học đầu tiên, bám sát với yêu cầu cần đạt của chương trình.
Bốn là phân loại học sinh để bố trí các lớp ôn tập, ôn thi phù hợp năng lực các em; chú trọng quan tâm những học sinh còn yếu, kém. Ngoài giờ học chính khóa trên lớp và giờ ôn tập, các giáo viên bộ môn còn tự nguyện sắp xếp thời gian ôn tập thêm cho học sinh, giúp các em đạt kết quả tốt hơn trong kỳ thi.
Năm là trong thời gian thi tốt nghiệp, Nhà trường kết hợp với các ban, ngành tại Thị xã cùng với lực lượng thanh niên tình nguyện tổ chức nhiều hoạt động nhằm động viên các em học sinh tham gia dự thi như quyên góp, ủng hộ để nấu cơm miễn phí cho học sinh nội trú, phát đồ ăn sáng, nước uống cho học sinh đi thi, sẵn sàng túc trực để đưa đón những học sinh đi muộn. Đặc biệt trong kỳ thi Tốt nghiệp có em học sinh Hờ A Tỉnh lớp 12C4 phải nhập viên cấp cứu đã được các y bác sĩ Trung tâm y tế, thầy cô giáo và các bạn học sinh chăm sóc, động viên, đưa đón tận tình giúp em vượt qua kỳ thi đầy khó khăn.
Thí sinh trường THPT Thị xã Mường Lay tham gia kỳ thi Tốt nghiệp 2024
Qua đó, trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, trường THPT thị xã Mường Lay có 170 thí sinh dự thi thì 100% thí sinh đã đỗ tốt nghiệp. Điểm trung bình các bài thi là 6,35 xếp thứ 12/41 các đơn vị trong dự thi toàn tỉnh (tăng 9 bậc so với năm 2023). Nhiều môn có điểm trung bình vượt mặt bằng tỉnh như môn Tiếng Anh xếp thứ 4, môn Lịch sử xếp thứ 12, môn Ngữ văn xếp thứ 13, môn Địa lý xếp thứ 14, môn GDCD xếp thứ 15 trên toàn tỉnh.
Là một trường có đông học sinh vùng cao, việc giảng dạy môn Tiếng Anh cho các đối tượng học sinh này gặp rất nhiều khó khăn nhưng các thầy cô giảng dạy môn Tiếng Anh như cô Nguyễn Thị Phương, Đức Hồng Thu đã tận tình dạy dỗ, kết quả là chất lượng tốt nghiệp môn Tiếng Anh của nhà trường chỉ đứng sau trường Chuyên Lê Quý Đôn, THPT Lương Thế Vinh và THPT thành phố Điện Biên Phủ, đó là thành tích hết sức tự hào của thầy trò nhà trường. Dưới sự dẫn dắt của cô giáo Đoàn Thị Biên và Đỗ Thị Lương, môn Ngữ văn giữ vững chuỗi thành tích nhiều năm liền vượt mặt bằng tỉnh. Các bộ môn KHXH cũng là thế mạnh của nhà trường, dưới sự tận tâm, nỗ lực của các cô giáo Đào Thị Kim Oanh, Hoàng Thị Hồng Thảo, Hoàng Thúy Phượng, Nguyễn Thị Kiều Giang các môn Lịch sử, Địa lý, GDCD cũng vượt mặt bằng Tốt nghiệp của tỉnh.
Về tổ hợp điểm xét tuyển Đại học, Cao đẳng, 100% thí sinh đạt 15 điểm trở lên, 70,87% thí sinh đạt điểm từ 20 trở lên, nhiều học sinh đạt điểm từ 24,5 đến 27,5.
Những kết quả đạt được trong kỳ thi Học sinh giỏi cấp tỉnh tháng 12/2023 và kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 là sự định hướng đúng đắn, chỉ đạo sát sao kịp thời của lãnh đạo nhà trường, sự tận tâm của các thầy cô giáo, sự nỗ lực cố gắng của các em học sinh, sự đồng hành đầy tin tưởng của các bậc phụ huynh. Điều đó cũng khẳng định hiệu quả của việc đổi mới công tác quản lý của Ban Giám hiệu với những bước đi đột phá, quyết liệt nhưng vô cùng phù hợp với tình hình của nhà trường. Thành quả ấy vừa là động lực lớn lao nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề của tập thể trường THPT thị xã Mường Lay trước thềm năm học mới 2024-2025./.

Tác giả: quản trị, Phạm Tuấn Anh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập110
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm77
  • Hôm nay10,170
  • Tháng hiện tại10,170
  • Tổng lượt truy cập131,803,582
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi