banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường PTDTBT tiểu học số 1 Na Sang với nỗ lực xây dựng “Trường học hạnh phúc”

Thứ tư - 22/05/2024 23:14
Dienbien.edu.vn - Trường PTDTBT tiểu học số 1 Na Sang đóng chân trên địa bàn xã Na Sang, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên. Là xã biên giới đặc biệt khó khăn, một xã thuần nông chủ yếu sản xuất nông nghiệp, kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ hộ đói nghèo chiếm trên 50%. ... Địa bàn xã rộng, dân cư sống không tập trung nơi đây có 5 dân tộc sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 96%, các điểm bản nằm rải rác, giao thông đi lại khó khăn chủ yếu là đường dân sinh. Cùng với nhiều phong tục, tập quán lạc hậu…đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục và đào tạo.
Trong những năm qua bằng sự nỗ lực của các thế hệ nhà giáo, các bậc phụ huynh, học sinh. Cùng sự chung tay giúp đỡ của các cấp, cơ sở vật chất của nhà trường ngày càng khang trang, hiện đại. Đáp ứng được yêu cầu cầu đổi mới giáo dục. Nhà trường đã được công nhận chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2023, chất lượng giáo dục có nhiều sự chuyển biến tích cực, nhiều thầy cô giáo đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, tỉnh, nhiều em học sinh đạt giải trong các kì thi, hội thi cấp huyện, tỉnh tổ chức…..
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image001_1.png
Trường PTDTBT tiểu học số 1 Na Sang huyện Mường Chà
       Nhà trường hiện có 4 điểm trường lẻ, đều là các điểm trường xa trung tâm, điều kiện đi lại khó khăn, có điểm trường cách Trung tâm gần 20km. Điểm trường Huổi Lóng 1 là một điểm trường vùng sâu, vùng xa của nhà trường với 2 lớp học và 32 học sinh. Các hộ dân ở đây sống rải rác trên núi cao, từ nhà đến trường phương tiện duy nhất để các em đến điểm trường đi học là đi bộ, những hôm trời mưa, đường trơn, dốc cao, đường lầy lội, con đường đến trường của các em càng khó khăn gấp bội. Tại điểm trường này, ngó qua bên kia đồi thấy những ngôi nhà của đồng bào lúp xúp giữa núi rừng, em nào nhà ở gần thì đi bộ vài chục phút, nhà xa thì mất nhiều thời gian là chuyện bình thường.
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image002_1.jpg

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image003_1.png
 Con đường các em học sinh đến trường hằng ngày
       Những ngày đầu thành lập điểm trường gặp muôn vàn khó khăn như đường xá đi lại là đường dân sinh dốc ngược khúc khuỷu, phòng học là nhà tạm được ghép bằng tre, ván gỗ, lợp bằng lá, sân chơi bãi tập của học sinh không có, trang thiết bị dạy học xuống cấp, thiếu điện, thiếu nước; tỷ lệ chuyên cần không cao, cha mẹ thiếu sự quan tâm đến việc học tập của con cái…
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image004_1.png

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image005_2.png

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image006_1.png

  
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image007_1.png
 Điểm trường trước khi thực hiện dự án
       Trước những khó khăn bất cập đó Ban giám hiệu nhà trường đã phối hợp với chính quyền địa phương, động viên các thầy cô giáo bám trường, bám lớp để khắc phục khó khăn, huy động học sinh ra lớp, tăng tỷ lệ đi học chuyên cần nhằm nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhà trường đã huy động sự đóng góp công sức, vật liệu để xây dựng điểm trường theo hướng khang trang, đổi mới, phục vụ tốt nhất nhu cầu học tập của các em học sinh, nhất là việc triển khai dạy học theo Chương trình GDPT mới.  Bằng sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ thầy cô giáo, sự nỗ lực của bà con nhân dân, đến nay cơ sở vật chất của điểm trường đã được xây dựng kiên cố hóa, đủ phòng học, phòng nghỉ cho học sinh. Cảnh quan môi trường đảm bảo xanh, sạch, đẹp. Công tác dạy và học, chất lượng giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, được chính quyền, nhân dân ghi nhận, tin tưởng cho con em đến trường, đến lớp.
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image008_1.png
Hình ảnh điểm trường hiện nay
       Xác định “Chăm sóc sức khỏe tinh thần, mắt xích quan trọng tạo nên học sinh hạnh phúc. Một môi trường học tập văn minh - an toàn theo 6 giá trị cốt lõi: Yêu thương- chính trực- tôn trọng- kỷ luật- tỏa sáng thành các quy định mang tính chất rèn luyện, nhằm giúp các em học sinh trở thành người có giá trị, đi học với nhiều niềm vui, được khơi dậy những khả năng tốt nhất, bồi đắp các giá trị tốt đẹp cho bản thân. Sức khỏe và sự bền vững là học sinh được sống và học tập trong một môi trường tự nhiên, trong lành, hạnh phúc. Ở đó các em được trang bị nhận thức, kỹ năng, quan điểm và giá trị cần thiết hướng tới một lối sống bền vững, lành mạnh”. Với trăn trở và mong muốn tạo cảm hứng cho các em học sinh mỗi khi đến trường, không còn mang nỗi lo âu, sợ sệt mà thay vào đó là cảm giác an toàn thoải mái, thích thú đến trường không cần sự bắt ép của phụ huynh và để các em được học tập trong một môi trường lành mạnh. Chính vì điều đó nhà trường không ngừng nghiên cứu, tìm hiểu và biết đến chương trình AIA healthiest school là chương trình trường học lành mạnh nhất AIA Việt Nam, cuộc thi được tổ chức với mong muốn khuyến khích các thầy cô cùng các em học sinh thay đổi lối sống và tư duy, môi trường học tập lành mạnh, hạnh phúc.
       Được sự hướng dẫn tận tình, tâm huyết của Dự án, cùng với việc tham khảo các tài liệu của Dự án và mục đích nhân văn mà Dự án mang lại. Nhà trường đã bàn bạc, thống nhất cải tạo điểm trường Huổi Lóng 1 để điểm trường khoác lên mình một chiếc áo mới nhằm thu hút học sinh đến trường với tinh thần vui tươi, phấn khởi và hơn nữa là các em được học tập trong một môi trường lành mạnh, hạnh phúc, an toàn.
       Để làm được điều đó đầu tiên là phải thu hút học sinh đến trường và khi đến trường các em được học tập, được vui chơi, được sáng tạo. Các em cảm thấy hân hoan, hạnh phúc khi đến trường. Để giúp các em làm được điều đó trước tiên môi trường học tập phải thân thiện, trong lành, đầy đủ. Chính vì những điều đó nhà trường cùng với bên hỗ trợ nhóm Greenhat thực hiện thay đổi điểm trường Huổi lóng 1 trở thành ngôi trường hạnh phúc đúng theo mục tiêu, thời gian mà dự án đề ra.
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image009_1.png

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image010_1.png

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image011_1.jpg

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image012_1.png
Hình ảnh những ngày đầu cải tạo điểm trường
       Đồng hành cùng với dự án luôn có sự ủng hộ của bà con nhân dân trong bản, đã góp công, góp sức cùng với các vật liệu sẵn có tại bản để xây dựng lên một môi trường xanh - sạch - đẹp góp phần vào việc phát triển toàn diện năng lực phẩm chất cho học sinh. Qua đó cũng nâng cao nhận thức, tầm quan trọng của cộng đồng về việc xây dựng một môi trường lành mạnh cho con em mình học tập.
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image013_1.png

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image014_1.png

  
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image015_1.png
Hình ảnh phụ huynh, bà con dân bản tham gia lao động cải tạo điểm trường
       Để tạo nên “Trường học hạnh phúc” không thể kể đến các em học sinh. Các em được trực tiếp tham gia vào dự án, được trải nghiệm cùng các cô, cùng với bố mẹ chăm sóc vườn rau, tưới hoa, được hái rau phục vụ bữa ăn của mình tại trường. Hơn thế nữa các em được vui chơi, được tự do sáng tạo vẽ các bức hình yêu thích của mình tại phòng ngủ, sắp xếp những cuốn sách, quyển truyện vào thư viện một cách ngăn lắp. Các em được trau dồi kỹ năng giao tiếp, tự chăm sóc bản thân và học tập trong môi trường hạnh phúc, giúp các em có một tinh thần học tập thoải mái và phát huy hết khả năng, năng lực, phẩm chất của các em. 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image016_1.png

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image017_1.jpg

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image018_1.jpg

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image019_1.jpg
Hình ảnh các em học sinh chăm sóc vườn rau, bồn hoa, vẽ tranh
       Sau một thời gian thực hiện dự án từ một điểm trường còn đơn sơ thiếu thốn, học sinh còn nhút nhát, sợ sệt đã thay đổi hoàn toàn mới. Điểm trường được khoác lên một tấm áo mới, học sinh được sống trong môi trường hạnh phúc, lành mạnh và an toàn. Điều quan trọng nhất là thay đổi nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường, phụ huynh học sinh, bà con dân bản Huổi Lóng 1 một cách tích cực.
       Đặc biệt là các thầy cô và các em học sinh đã xây dựng được mối quan hệ tốt đẹp giữa cô và trò, học sinh với học sinh, giữa giáo viên với bà con dân bản, dành được sự tin yêu của phụ huynh học sinh và sự tin tưởng của nhân dân.
       Dự án đã mang lại cho 32 em học sinh tại điểm trường Huổi Lóng 1 rất nhiều thay đổi: Các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, các em biết trình bày suy nghĩ, quan điểm của mình, biết nhận xét bạn, hăng hái phát biểu xây dựng bài. Các em tự tin và đoàn kết chơi các trò chơi ở trường. Các em thích và mong được đến trường, không còn học sinh nghỉ học tự do. Các em biết làm thành thạo các kĩ năng tự phục vụ bản thân như: vệ sinh cá nhân, vệ sinh trường lớp, biết giúp cô giáo và bố mẹ trồng rau, trồng hoa ở trường, ở nhà, biết trang trí lớp học, nhà cửa, sắp xếp sách vở gọn gàng. Các em cũng thích đọc truyện, đọc sách tại thư viện xanh để mở mang kiến thức. Đặc biệt hơn các em được trồng và chăm sóc những vườn rau xanh mướt, đó cũng chính là nguồn thực phẩm sạch phục vụ cho các bữa ăn hàng ngày tại trường của các em.
       Chất lượng giáo dục toàn diện từng bước được nâng cao, tính đến nay tỷ lệ học sinh Hoàn thành tốt của điểm trường Huổi Lóng 1 đạt  53,6%, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm học 2022 - 2023; công tác giáo dục mũi nhọn được các cô giáo quan tâm, có nhiều giải pháp được áp dụng nhằm nâng cao chất lượng trong năm học này điểm trường có 5 học sinh đạt giải trong hội thi giao lưu Toán và Tiếng Việt cấp trường, 03 học sinh tham gia hội thi giao lưu Toán và Tiếng Việt cấp huyện.
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image020_1.jpg

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image021_1.jpg

 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image022_1.jpg
Hình ảnh các em học sinh xếp sách thư viện, vui chơi giữa giờ
       Dự án không những mang lại những kết quả cho học sinh tại điểm trường Huổi Lóng 1 mà còn lan tỏa đến tất cả học sinh trong toàn trường muốn hướng đến, các em sẽ được sống trong môi trường học an toàn, hạnh phúc và yêu thương. 
https://thso1nasang.muongcha.edu.vn/uploads/news/2024_05/image023_1.png


Với tinh thần phấn đấu, quyết tâm và nỗ lực của thầy cô giáo trong nhà trường, phụ huynh học sinh và bà con dân bản đã thu được kết quả ngoài mong đợi. Dự án của nhà trường đã xuất sắc vượt qua gần 50 bài dự thi đạt giải Quán quân cuộc thi Trường học lành mạnh nhất AIA Việt Nam với phần thưởng trị giá 10.000 USD và đại diện cấp Tiểu học của Việt Nam tham gia khu vực châu Á.
Đây là kết quả của sự nỗ lực, cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường, của các em học sinh, của nhân dân địa phương, sự ủng hộ, tạo điều kiện của các cấp chính quyền…là sự ghi nhận xứng đáng cho sự nỗ lực, cố gắng trong thời gian qua. Đây mới chỉ là thành công bước đầu, hi vọng rằng trong thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng ra các điểm trường trong xã cũng như các điểm trường trong toàn huyện để các em học sinh được học tập trong môi trường giáo dục tốt nhất, có điều kiện phát triển bản thân, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội./.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,234
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm2,170
  • Hôm nay574,527
  • Tháng hiện tại4,050,704
  • Tổng lượt truy cập83,414,318
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi