banner

Trường THPT Búng Lao 20 năm tự hào vững bước đi lên từ gian khó

Thứ năm - 24/10/2024 23:50
Dienbien.edu.vn-Trong tâm khảm những người đã từng gắn bó với sự nghiệp “đưa đò” của Trường THPT Búng Lao, chúng ta không thể nào quên những hình ảnh của 20 năm về trước. Trên nền bãi bồi hàng trăm năm của dòng suối Nậm Cô, mọc lên vài dãy nhà tạm cấp 4 với ngổn ngang vật liệu xây dựng. Đó chính là hình ảnh đầu tiên của ngôi trường THPT Búng Lao…Hai mươi năm sau, nhìn cơ ngơi khang trang và những thành tích của thầy và trò nhà trường, ít ai có thể ngờ: Nơi bãi bồi của suối Nậm Cô không chảy qua lại là nơi khơi nguồn của những ý tưởng sáng tạo cho thế hệ trẻ.
Ngày 30/8/2004, UBND tỉnh Điện Biên ra Quyết định số 94/QĐ-UBND thành lập Trường THPT Búng Lao -Trường công lập thứ 2 của  huyện Mường Ảng. Từ đó đến nay, thầy và trò nhà trường bằng sự nỗ lực hết mình, đã viết nên những trang truyền thống của ngôi trường 20 năm tuổi. Nằm giữa thung lũng Búng Lao được bao bọc bởi những vách đá dựng đứng, chung quanh có cánh đồng, dòng suối uốn lượn, nơi cuộc sống của người dân còn gặp nhiều khó khăn, Trường THPT Búng Lao dần dần đã khẳng định vị thế, trở thành điểm sáng về tri thức, thắp sáng ước mơ học tập cho học sinh các xã phía Đông huyện Mường Ảng và phí Tây Bắc huyện Tuần Giáo.
Ngày 05/9/2004, Trường chính thức khai giảng năm học đầu tiên với 27 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trường học nhờ tại trường THCS Chiềng Sinh với 08 lớp và 336 học sinh. Chi bộ đầu tiên của trường được thành lập có 5 đảng viên. Ban Giám hiệu nhà trường: Thầy giáo Phạm Công Trường - Hiệu trưởng, thầy Phạm Hùng Thắng cô Trần Thị Hải Yến - Phó Hiệu trưởng đã chỉ đạo hoạt động của nhà trường có hiệu quả, khắc phục khó khăn và phát huy tiềm lực của đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trẻ tuổi đời, trẻ tuổi nghề nhưng giàu nhiệt huyết, nhờ đó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học. Kết quả xếp loại hạnh kiểm, Tốt, Khá đạt 60,68%; Học lực từ trung bình trở lên đạt 40,34%; tỷ lệ tốt nghiệp THPT khóa đầu tiên đạt 86%. Những thành công bước đầu đã động viên tinh thần thầy và trò Trường THPT Búng Lao tiếp tục vững bước đi lên, thi đua dạy tốt, học tốt.
Trải qua 20 năm đầy gian khó, Trường THPT Búng Lao đứng trước những khó khăn và thách thức mới. Đất nước ngày càng phát triển và hội nhập. Nhu cầu xã hội dần thay đổi, nhu cầu của người học cũng thay đổi. Nhà trường không chỉ đứng trước những khó khăn về cơ sở vật chất mà còn gặp phải những trở ngại về định kiến. Đó là sự e dè, không tin tưởng trước một cơ sở giáo dục còn non trẻ. Những khó khăn về cơ sở vật chất có thể khắc phục trong ngày một ngày hai, nhưng những định kiến xã hội đòi hỏi cả một quá trình phấn đấu không ngừng để xóa nhòa. Hai chữ “ Tâm” và “ Tầm” đã cộng hưởng, giao thoa tạo nên sức mạnh của yêu thương và trí tuệ. Hai mươi năm qua là sự phấn đấu của một tập thể sư phạm giàu nhiệt huyết, không ngừng đổi mới, không ngừng phát triển để từng bước khẳng định mình, miệt mài trang bị  Đức-Trí-Thể-Mĩ, chắp cánh ước mơ cho hai mươi lớp học sinh. Từ đó, nhà trường đã tạo dựng được niềm tin yêu từ phụ huynh, trở thành một đơn vị giáo dục uy tín.

Chi bộ Đảng nhà trường lãnh đạo theo nguyên tắc tập trung dân chủ, tôn trọng ý kiến tập thể. Ban Giám hiệu nhà trường là những thầy, cô giáo có tâm, có tầm. Nhiều thầy, cô giáo trưởng thành từ chính những khó khăn của nhà trường, nhiệt huyết xây dựng một tầm nhìn chiến lược, khẳng định vị thế, thương hiệu nhà trường. Đó là thầy giáo Hà Minh Tiến (2007-2011), cô giáo Lê Xuân Kim (2004-2009), cô giáo Nguyễn Thị Phấn Dịu (2010 đến nay). Các thầy, cô giáo Phó hiệu trưởng: Cô Lê Thị Hồng (2007-2008), Thầy Phạm Hùng Thắng (2004-2006), cô giáo Mai Thị Lan Hương (2005-2016), thầy giáo Đỗ Quyết Tiến (2010-2020), thầy giáo Nguyễn Văn Lợi, thầy Nguyễn Văn Dưỡng. Không thể không kể đến tập thể các thầy cô giáo say sưa với chuyên môn, bồi dưỡng học sinh giỏi tâm huyết với công tác chủ nhiệm, để mái trường THPT Búng Lao thực sự trở thành “ngôi nhà thứ hai” của học sinh. Đó là các thầy, cô giáo: Lường Thị Út, Nguyễn Thị Dung, Lê Văn Thủy, Sùng A Khua, Phạm Thị Kim Minh, Trịnh Xuân Tuân, Đặng Thị Chẹn, Nguyễn Ngọc Lan, Quàng Văn Thiết, Nguyễn Thị Phấn Dịu, Nguyễn Thị Chầm, Trần Thị Nương, Đoàn Thị Sim, Linh Thị Hạnh,…Nhiều thầy cô giáo đã khẳng định chuyên môn, trở thành giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh: Thầy giáo Lê Văn Thủy; thầy giáo Lò Văn Chung; cô giáo Nguyễn Thị Phấn Dịu, thầy giáo Sùng A Khua, cô giáo Hoàng Thị Phương, cô giáo Lê Thị Ngọc Thúy,…Chi bộ nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh, Nhà trường nhiều năm đạt danh hiệu Tập thể lao động động tiên tiến, lao động xuất sắc; cơ quan văn hóa cấp tỉnh. Năm học 2022-2023, nhà trường được công nhận trường chuẩn quốc gia, vinh dự được UBND tỉnh tặng Bằng khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ năm học.

Đến nay Trường THPT Búng Lao đã có một cơ sở vật chất khá khang trang với tổng diện tích khuôn viên trên 17.693 m2­­­­, 5 dãy nhà cao tầng, gồm 20 phòng học; có thư viện tiên tiến, phòng truyền thống, 02 phòng tiếng anh và 2 phòng học tin học, có sân chơi và sinh hoạt tập thể thoáng mát; có cảnh quan sư phạm xanh - sạch - sáng - đẹp - an toàn.

Thật tự hào, từ mái trường THPT Búng Lao, học sinh được trang bị đầy đủ kỹ năng để học tập, chung sống và hội nhập. Nhà trường đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đào tạo nhân lực và bồi dưỡng nhân tài mà Đảng và nhà nước giao phó. Không thể kể hết tên những thế hệ học sinh thành đạt, vươn cánh bay xa đến mọi miền Tổ quốc và quốc tế để tiếp tục học tập và công tác. Hai mươi năm qua đã có hơn 3.000 học sinh của trường trưởng thành đang công tác trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp của Nhà nước. Nhiều cựu học sinh hiện là sĩ quan trung, cao cấp trong quân đội, lực lượng công an nhân dân Việt Nam, hàng trăm cựu học sinh của trường đã trở thành kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, nhà hoạt động nghệ thuật… Chính những học sinh thân yêu này đã góp phần làm rạng danh truyền thống của nhà trường. Đó là học sinh Lò Văn Quang (2004-2007) chuyên viên Ban Tuyên Giáo huyện ủy Tuần Giáo; Lò Văn Thìn (2005-2008) Trưởng công an xã Xuân Lao; Lò Văn Ngương (2007-2010) phó chủ tịch xã Ẳng Tở; Lò Văn Thập (2014-2017) Trung úy công tác tại Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Lò Văn Quang (2007-2010) cán bộ phụ trách lĩnh vực Văn hoá nghệ thuật Phòng Quản lý Văn hoá và Gia đình, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên; Lò Thị Phượng (2006-2009) quản lí chuỗi phòng khám và nhà thuốc Hoàng Linh; Lò Văn Vinh (2004-2007) Bác sĩ chuyên khoa I, công tác tại Trung tâm Y tế huyện Mường Ảng; Lò Văn Thành (2004-2007) phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Nặm Lịch,…
Trong những năm qua, nhà trường luôn duy trì các phong trào thi đua, rèn luyện, học tập, như phong trào “Hai tốt", phong trào "Dạy thật, học thật, chất lượng thật" và “chống bệnh thành tích trong giáo dục”, “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” vì vậy đã có gần 1.000 học sinh của trường đỗ vào các trường Đại học, Cao đẳng; hơn 200 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh. Ba năm trở lại đây, tỷ lệ học sinh giỏi toàn diện hàng năm trên 5,5%, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt trên 98%. Tỷ lệ học sinh trúng tuyển vào các trường ĐH, CĐ đạt khoảng 20% số lượng học sinh lớp 12. Cùng với chú trọng nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường đặc biệt quan tâm đến việc chăm lo giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh bằng các hoạt động đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Tham gia các cuộc thi Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên mạng Internet, thi kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, giáo dục truyền thống nhà trường, địa phương, nhận thăm hỏi 06 gia đình chính sách, co công với cách mạng,…là việc làm thường xuyên của mỗi CBQL, giáo viên, nhân viên và học sinh. 
Trong dòng thời gian bất tận và giữa dòng đời hối hả, hai mươi năm không phải là cổ tích, hai mươi năm là cuốn tiểu thuyết đong đầy tâm tư, hai mươi năm căng tràn thanh xuân của một tập thể sư phạm giàu nhiệt huyết, hai mươi là những mảnh ghép ký ức cảm xúc và hoài niệm… Dấu ấn hai mươi năm chúng ta nâng niu, nhìn lại để đánh giá những việc chúng ta đã làm được và chưa làm được cho ngôi trường THPT Búng Lao thân yêu; thêm nghị lực và quyết tâm thực hiện thành công sứ mệnh: Xây dựng nhà trường trở thành một điểm sáng về giáo dục đạo đức, nhân cách và sự thành đạt của học sinh, giữa mảnh đất Búng Lao giàu truyền thống./.

 

Tác giả: Tống Văn Đỗ - Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng trường THPT Búng Lao

Tổng số điểm của bài viết là: 23 trong 5 đánh giá

Xếp hạng: 4.6 - 5 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập222
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay25,752
  • Tháng hiện tại932,193
  • Tổng lượt truy cập134,340,412
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi