Nhận thức rõ đặc thù của một ngôi trường vùng cao, đa số học sinh là người dân tộc thiểu số, điều kiện học tập và quản lý gặp nhiều khó khăn, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi theo tinh thần “cầm tay chỉ việc”, sát sao quản lý từng học sinh. Một trong những giải pháp đột phá là đưa toàn bộ học sinh lớp 12 vào ở nội trú tập trung trong trường. Biện pháp này giúp nhà trường dễ dàng quản lý giờ giấc, nền nếp sinh hoạt, tạo môi trường học tập ổn định, hạn chế tối đa tình trạng học sinh bỏ học, trốn học, đi học muộn.
Song song với việc quản lý nền nếp, chế độ dinh dưỡng cho học sinh nội trú cũng được đặc biệt chú trọng. Nhà trường phối hợp với Hội phụ huynh, các mạnh thường quân và các nhà hảo tâm trên địa bàn để cải thiện bữa ăn cho học sinh. Mỗi ngày, học sinh được phục vụ 3 bữa chính và 1 bữa phụ với khẩu phần đảm bảo dinh dưỡng, giúp các em có đủ sức khỏe và tinh thần tốt nhất cho học tập.

Nhằm tối ưu hóa thời gian ôn thi, nhà trường đã tăng cường tổ chức các lớp học buổi tối cho toàn bộ học sinh lớp 12, tăng cường công tác tự quản học sinh. Buổi tối, các thầy cô tiếp tục trực tiếp giảng dạy, giải đáp thắc mắc, ôn tập kỹ năng làm bài cho học sinh. Đây là thời điểm quan trọng giúp các em củng cố kiến thức, khắc phục lỗ hổng, luyện tập các dạng bài trọng tâm.
Một giải pháp mang tính cá thể hóa cao được nhà trường triển khai hiệu quả là chia nhóm đối tượng học sinh theo nguy cơ tốt nghiệp. Các học sinh có nguy cơ trượt tốt nghiệp được phân nhóm nhỏ, có giáo viên phụ trách theo dõi sát sao, kèm cặp từng ngày để từng bước nâng cao kiến thức và kỹ năng làm bài của học sinh. Đối với học sinh có học lực khá, giỏi, thầy cô tập trung rèn luyện kỹ năng, chiến thuật làm bài thi để đạt kết quả tốt nhất.
Sự đồng hành, tận tâm của thầy cô, sự cố gắng của học sinh và sự hỗ trợ từ phụ huynh đang tạo nên một không khí học tập sôi động, khẩn trương tại Trường THPT Mường Luân. Tin rằng, với tinh thần “bứt phá trong 70 ngày”, các em học sinh lớp 12 sẽ đạt được kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025./.