Trước khi thực hiện bước 3 - dạy thực hành và trao đổi rút kinh nghiệm, các đơn vị đã thực hiện trước đó 2 bước: bước 1 nghiên cứu lý thuyết; bước 2 xây dựng tiết dạy thực hành. Trong buổi chuyên đề này là thực hiện bước 3 với hai phần sau:
Phần 1: Dạy thực hành kỹ năng tiết 2: Period 74. Unit 11: What time is it ? (Lesson 2: Part 4,5,6) lớp 4 do cô giáo Nguyễn Thị Thủy – trường TH số 1 Quài Cang thực hiện. Trao đổi nội dung lí thuyết “Một số giải pháp tăng cường hứng thú học môn Tiếng Anh tiểu học” do cô giáo Nguyễn Thị Hằng – trường TH số 1 Thị trấn thực hiện. Mặc dù, trường Tiểu học Số 1 Quài Cang đang trong quá trình sửa chữa cơ sở vật chất nhưng vẫn bố trí phòng học đủ sắp xếp đủ chỗ ngồi cho học sinh và giáo viên tham dự .
Với nội dung trọng tâm là dạy kĩ năng nghe, viết cho học sinh. Ở tiết dạy thực hành, mở đầu bài học để tạo không khí sôi nổi, giáo viên cho học sinh khởi động bằng việc hát và thể hiện hành động theo lời bài hát.
Học sinh khởi động đầu tiết học
Hoạt động bài mới: Giáo viên hướng dẫn học sinh cách nghe và vẽ thời gian vào những chiếc đồng hồ in trên phiếu bài tập. Qua đó rèn cho học sinh kĩ năng nghe và xác định đúng mốc thời gian học sinh cần vẽ.
Học sinh thực hành nghe và vẽ về thời gian
Hoạt động 2: Vẽ và viết về thời gian. Giáo viên hướng dẫn, gợi mở học sinh bằng cách gọi học sinh trả lời về mốc thời gian hoạt động của chính bản thân mình. Hướng dẫn học sinh viết và vẽ thời gian hoạt động vào đồng hồ. Sau đó một số em lên giới thiệu trước lớp về các mốc thời gian hoạt động trong ngày của bản thân. Qua đó giúp học sinh không những rèn được kỹ năng viết mà còn rèn cho các em kỹ năng nói, kỹ năng trình bày, mạnh dạn, tự tin trước tập thể.
Học sinh giới thiệu về các mốc thời gian hoạt động trong ngày Sau tiết học, các giáo viên tham dự chuyên đề được chia sẻ, thảo luận về một số số giải pháp tăng cường hứng thú học môn Tiếng Anh như: sử dụng âm nhạc trong giờ học, sử dụng các trò chơi ngôn ngữ, tổ chức học tiếng Anh dưới hình thức câu lạc bộ,... Biết ứng dụng liên kết các trang youtube, website học tiếng Anh để thúc đẩy việc tự khám phá; biết được một số website hữu ích: Sachmem.vn, Learning chocolate, Quizlet.com, Alokiddy,…Phần 2: Thảo luận, rút kinh nghiệm sau tiết dạy: Giáo viên tham dự đã thảo luận, chia sẻ về phương pháp, hình thức tổ chức lớp học, cách đánh giá, phân loại đối tượng học sinh.Phát biểu chỉ đạo tại buổi sinh hoạt chuyên đề, đồng chí Nguyễn Thị Hà – Cán bộ chuyên môn phòng Giáo dục và Đào tạo Tuần Giáo đã đánh giá cao việc triển khai việc tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Sau buổi sinh hoạt chuyên đề các đơn vị trường cần phát huy những ưu điểm trong tiết dạy mẫu để triển khai áp dụng linh hoạt, phù hợp với đối tượng học sinh các nhà trường. Ngoài ra cần tăng cường công tác đánh giá thường xuyên và phân loại các đối tượng học sinh để chất lượng học môn tiếng Anh nói riêng và chất lượng giáo dục toàn diện học sinh nói chung ngày một đi lên.Chuyên đề đã thành công tốt đẹp, qua buổi sinh hoạt mỗi giáo viên tự học hỏi, tích lũy thêm cho bản thân được những kinh nghiệm nhất định trong quá trình giảng dạy tại đơn vị trường và quyết tâm hơn nữa thực hiện việc nâng cao chất lượng dạy và học đối với môn tiếng Anh trong năm học 2018-2019 và những năm học tiếp theo.