CBQL, GV cốt cán tham gia buổi sinh hoạt chuyên đề
Sáng ngày 13/12/2024 Phòng GD&ĐT huyện Tuần giáo tổ chức sinh hoạt chuyên đề cấp huyện tại trường MN Quài Cang. Dưới sự chủ trì của các đồng chí cán bộ chuyên môn Phòng GD&ĐT cùng sự tham gia của đại diện CBQL, GV cốt cán của 24/24 trường mầm non, các đại biểu tham gia chuyên đề cùng tham gia quan sát các hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ tại trường mầm non Quài Cang; đồng thời trực tiếp quan sát giáo viên tổ chức hoạt động học: “Khám phá bắp ngô” tại lớp MG nhỡ A1; nghe đại diện CBQL của nhà trường chia sẻ nội dung hướng dẫn giáo viên khai thác, áp dụng, phát triển học liệu số phục vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em.
Công khai các nội dung thông qua việc tạo mã QR
Khác với các lần sinh hoạt chuyên đề trước, các nội dung chia sẻ, thảo luận của đại biểu tham gia chuyên đề được thực hiện trên Padlet; trên cơ sở tổng hợp các ý kiến, đại diện CBQL trường MN Quài Cang, các đồng chí phụ trách chuyên môn của Phòng GD&ĐT cùng trao đổi, làm rõ, định hướng một số nội dung cần làm rõ, trao đổi cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả tại các đơn vị. Đặc biệt là một số nội dung trường MN Quài Cang đã triển khai ứng dụng hiệu quả: linh hoạt ứng dụng hiệu quả tính năng của google form, google sheet để thu thập thông tin, chia sẻ và tổng hợp thông tin trực tuyến từ VCQL, giáo viên, nhân viên đối với việc tổng hợp số liệu trẻ đi học, báo ăn hằng ngày trên trang tính; lập sổ thông tin về cán bộ, giáo viên, nhân viên trực tuyến; tổng hợp báo cáo thống kê, thiết kế phiếu lấy thông tin trực tuyến từ giáo viên, phụ huynh, thiết kế giấy mời họp phụ huynh, thông báo, phiếu khen, giấy khen.
Cô và trẻ cùng nhau tìm hiểu về nông sản quê hương
Sử dụng mã QR trong công tác công khai để giảm tải giấy tờ cồng kềnh khi thực công khai; quét mã QR tại góc tuyên truyền để truy cập các nội dung phối hợp trong chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ; quét mã QR tìm hiểu về cây hoa giấy… Khai thác hiệu quả tính năng ứng dụng Quizizz để thiết kế bộ câu hỏi trắc nghiệm trực tuyến để khảo sát, đánh giá năng lực của giáo viên sau các buổi tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, bồi dưỡng thường xuyên… để có biện pháp bồi dưỡng, tập huấn phù hợp trong giai đoạn tiếp theo; sử dụng phần mềm tạo đường link Padlet để cùng nhau thảo luận các vấn đề về chuyên môn, như phân tích, góp ý giáo án, phương pháp dạy học cho các buổi sinh hoạt chuyên môn theo NCBH, sinh hoạt chuyên đề, mỗi cá nhân, mỗi tổ nhóm có thể trình bày ý kiến, ý tưởng của mình vào đó và tất cả mọi người đều có thể xem được. Hướng dẫn giáo viên sử dụng áp Gamma tạo bài giảng eLearning, tạo bài thuyết trình biện pháp thi giáo viên dạy giỏi cấp trường đạt kết quả cao.
Cha mẹ trẻ cùng quyét mã QR để xem các video trẻ vui chơi học tập trong trường
Tuy nhiên, việc sử dụng công nghệ trong giáo dục mầm non cũng cần có một số lưu ý: mặc dù công nghệ mang lại nhiều lợi ích, việc ứng dụng công nghệ trong giảng dạy cũng cần phải có sự cân nhắc kỹ lưỡng để đảm bảo rằng nó không thay thế vai trò quan trọng của giáo viên trong việc giáo dục nhân cách và phát triển kỹ năng cho trẻ; ngoài ra, giáo viên cần được trang bị đầy đủ kiến thức về công nghệ để sử dụng hiệu quả và tránh những rủi ro liên quan đến bảo mật thông tin.
Trẻ cùng nhau khám phá bắp ngô
Có thể nói rằng việc cho giáo viên ứng dụng công nghệ số trong giảng dạy mang lại nhiều hiệu quả tích cực, không chỉ trong việc nâng cao chất lượng dạy và học mà còn giúp giáo viên cải thiện kỹ năng nghề nghiệp và phát triển sáng tạo trong công việc nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ./.