Năm học 2023-2024 là năm thứ 2 nhà trường tiếp tục thực hiện mô hình “Thư viện thân thiện” theo tổ chức Room to Read. Thư viện của nhà trường được trang trí khang trang với nhiều tủ sách phù hợp với lứa tuổi học sinh tiểu học; nền được trải bằng tấm xốp bắt mắt và nhiều góc phù hợp với sở thích của các em như: góc trò chơi, góc tra cứu, góc viết vẽ,…. Có hệ thống ánh sáng đảm bảo cho việc đọc. Đặc biệt hơn nữa là có hệ thống máy tính kết nối mạng Internet rất thuận tiện cho các em học sinh và thầy cô khi tra cứu tài liệu.
Cơ sở vật chất trong thư viện thân thiện trường PTDTBT tiểu học Ta Ma
Sách truyện trong thư viện sắp xếp gọn gàng, khoa học theo trình độ của từng khối lớp, mỗi loại sách truyện đều được phân loại theo mã màu, xếp lên giá sách với mã màu tương ứng nhằm giúp các em tra cứu nhanh chóng và thuận tiện.
Bảng phân loại sách theo mã màu và sách dán mã màu theo trình độ đọc của HS
Ngay sau khi tham gia lớp tập huấn Thiết lập và vận hành thư viện, tiết đọc thư viện do Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên phối hợp với tổ chức Room to Read tổ chức, nhà trường đã triển khai lại tại cơ sở cho 100% giáo viên trong trường theo kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
Giáo viên tham gia tập huấn tiết đọc thư viện
Nhằm tạo điều kiện giới thiệu về thư viện thân thiện với phụ huynh học sinh cũng như chính quyền địa phương nơi nhà trường đóng trên địa bàn biết đến và để việc thực hiện tiết đọc thư viện thực sự hiệu quả, có sức lan tỏa sâu rộng nhà trường đã tiến hành Khai trương thư viện thân thiện và tổ chức Ngày hội đọc sách gia đình.
Trong buổi Khai trương nhà trường đã mời sự tham gia của chính quyền địa phương, ban đại diện cha mẹ học sinh toàn trường và phụ huynh học sinh của các khối lớp, mỗi lớp 05 phụ huynh để đồng hành cùng con em trong các hoạt động đọc. Buổi khai trương diễn ra vô cùng sôi động với nhiều hoạt động đầy ý nghĩa khi cả phụ huynh và học sinh cùng được tham gia như: Hoạt động văn nghệ chào mừng, hoạt động trình diễn thời trang theo mã màu, hoạt động đọc sách cùng con, cùng con vẽ tranh,… Đặc biệt nhà trường đã giới thiệu về mục đích của thư viện thân thiện tới chính quyền, phụ huynh, học sinh đó là nhằm hình thành và phát triển thói quen đọc sách cho trẻ.
Phụ huynh và Học sinh tham gia Khai trương thư viện
Với những hoạt động như thế nhiều phụ huynh rất ủng hộ và trao đổi lại rằng: “Tôi rất hi vọng nhà trường sẽ có nhiều buổi hoạt động, nhiều buổi tổ chức như thế này để chúng tôi được đồng hành cùng các con trong quá trình học tập”.
Phụ huynh cùng con tham gia Ngày hội đọc sách
Khi đến với thư viện, đầu tiên thầy cô sẽ hướng dẫn học sinh biết để thực hiện tốt nội quy bên trong cũng như nội quy bên ngoài của thư viện. Đồng thời cũng giới thiệu tới học sinh lịch tiết đọc thư viện, lịch mượn trả sách, các loại mã màu phù hợp với lứa tuổi và trình độ đọc của từng khối lớp.
Học sinh chọn sách phù hợp với khả năng đọc của mình
Nhằm duy trì ổn định mọi hoạt động của thư viện thân thiện, nhà trường đã cùng với các tổ trưởng chuyên môn xây dựng kế hoạch từng tuần cụ thể, có lịch mượn trả sách từng lớp, xây dựng kế hoạch giáo dục về Tiết đọc thư viện và tổ chức dạy 1 tiết/lớp/tuần; tổ chức nhiều hoạt động nhằm giới thiệu nội dung các cuốn sách mới để thu hút các em đến thư viện để mượn sách truyện về nhà đọc.
Khi tham gia tiết đọc thư viện với mỗi hình thức đọc tương ứng: đọc to nghe chung, cùng đọc, đọc cá nhân, đọc cặp đôi học sinh được trực tiếp nghe thầy cô đọc, cùng đọc cùng thầy cô, bạn bè, học sinh thoải mái lựa chọn cho mình cuốn sách yêu thích, chọn bạn cùng đọc, thoải mái lựa chọn vị trí nên khuyến khích được các em phát huy được khả năng đọc và rèn thêm cho các em kỹ năng đọc tích cực. Sau khi đọc xong các em được trải nghiệm các hoạt động mở rộng như viết, vẽ, thảo luận, sắm vai…
Giáo viên tổ chức tiết đọc thư viện theo hình thức Đọc cá nhân
Nhờ có sự hỗ trợ của tổ chức Room to Read, mô hình thư viện thân thiện được vận hành và duy trì hoạt độnghiệu quả tại nhà trường. Bước vào thư viện thực sự là nơi lí tưởng để các em hoà mình vào thế giới qua những cuốn sách truyện. Điều đó giúp các em phát triển kỹ năng đọc tốt hơn, góp phần không nhỏ vào chất lượng giáo dục của nhà trường./.