banner

Triển khai Kế hoạch xây dựng trường Mầm non lấy trẻ làm trung tâm giai đoạn 2016-2020 tại huyện Nậm Pồ

Thứ ba - 17/08/2021 22:07
Dienbien.edu.vn: Phát huy kết quả đạt được của Chuyên đề Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm (LTLTT) giai đoạn 2016-2020, bảo đảm trẻ em trong cơ sở GDMN được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo quan điểm giáo dục LTLTT, Phòng Giáo dục và Đào tạo Nậm Pồ tiếp tục triển khai kế hoạch thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021 - 2025 tới 15/15 trường mầm non trong toàn huyện.


Trẻ tham gia Ngày hội thể thao được tổ chức tại trường MN Nà Hỳ
Từ năm 2021, Phòng Giáo dục và Đào tạo Nậm Pồ tiếp tục triển khai thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025. Với mục tiêu tạo môi trường công bằng, an toàn, thân thiện, lành mạnh đối với trẻ em; kích thích sự chủ động, tích cực và sáng tạo của trẻ em, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục phát triển toàn diện trẻ em trong các cơ sở giáo dục mầm non. Nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên mầm non và cha mẹ trẻ em trong thực hiện nhiệm vụ nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục phát triển toàn diện trẻ em mầm non. Huy động sự tham gia của gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất trong thực hiện xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm.
Tại các trường mầm non, trao đổi với cô giáo Vi Thị Luân Hiệu trưởng trường mầm non Nà Hỳ cho biết: “Trường Mầm non Nà Hỳ được lựa chọn là trường thực hiện thí điểm xây dựng chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” của giai đoạn 2016 – 2020, về cơ bản nhà trường đã xây dựng và tổ chức thực hiện đảm bảo các tiêu chí theo quy định, trong đó, tiêu chí về sự phối hợp giữa nhà trường, cha mẹ và cộng đồng trong giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được nhà trường thực hiện rất tốt. Nhà trường đã phối hợp với cha mẹ và nhân dân trên địa bàn làm tốt môi trường vật chất. 9/9 điểm trường đều có đồ chơi ngoài trời đủ về số lượng, sắp xếp gọn gàng, thuận tiện cho trẻ hoạt động. Sân chơi rộng rãi, sạch sẽ, bằng phẳng, không trơn trượt. Các khu vực vui chơi ngoài trời như vườn cổ tích, khu vui chơi vận động, chợ quê,.. được bố trí ở vị trí phù hợp, có đủ đồ dùng, dụng cụ để trẻ hoạt động, trải nghiệm… Hệ thống cây xanh, cây cảnh, bồn hoa được thiết kế đẹp; vườn rau phong phú và trẻ được hoạt động dạo thăm, quan sát, tìm hiểu, được khám phá, tham gia hoạt động trải nghiệm nhằm thực hiện có hiệu quả giáo dục các lĩnh vực phát triển. Giai đoạn tiếp theo này, nhà trường sẽ tiếp tục duy trì những kết quả đạt được và tiếp tục tập trung làm tốt việc xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ”.
Giai đoạn này chuyên đề xác định tập trung vào các nội dung trọng tâm như:
Tiếp tục xây dựng và chỉ đạo thực hiện mô hình điểm về trường mầm non LTLTT phù hợp với điều kiện thực tế của mỗi địa phương, đơn vị;
Nâng cao năng lực CBQL, GVMN trong công tác quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình GDMN theo quan điểm giáo dục LTLTT thông qua việc bồi dưỡng, hỗ trợ nâng cao năng lực thực hiện các hoạt động, cụ thể: xây dựng môi trường nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; xây dựng kế hoạch nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; tổ chức hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục; đánh giá sự phát triển của trẻ; phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng trong nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ;
Triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án, dự án hỗ trợ các cơ sở GDMN nâng cao năng lực thực hiện Chuyên đề;
Đẩy mạnh xã hội hóa để huy động đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng, đồ chơi nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ em mầm  non và tăng cường điều kiện thực hiện Chương trình GDMN;
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong các hoạt động của cơ sở GDMN;
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự thống nhất, đồng hành giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong hoạt động nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ và thực hiện Chuyên đề; phổ biến, nhân rộng các mô hình điểm về xây dựng trường mầm non LTLTT.
Căn cứ vào kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo các trường mầm non sẽ chủ động trong việc xây dựng kế hoạch giai đoạn và cụ thể hóa thành kế hoạch hàng năm sao cho phù hợp nhất với tình hình thực tiễn tại địa phương và phù hợp với đối tượng nhận thức của trẻ. Đảm bảo nguyên tắc không gò ép, quá tải trẻ được “học qua chơi”, “chơi qua học”. Tiếp tục làm tốt công tác truyền thông, vận động sự vào cuộc của cả cộng đồng, cha mẹ trẻ trong việc cùng tham gia đóng góp ngày công lao động và đóng góp nguyên vật liệu trong việc làm đồ dùng, đồ chơi phục vụ cho việc giáo dục trẻ tại nhà trường.
Chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” được xác định là chuyên đề mang tính lâu dài và có tính hiệu quả cao. Chính vì vậy, mỗi đơn vị trường mầm non cần phải xác định rõ tầm quan trọng của chuyên đề để triển khai, tổ chức, thực hiện sao cho đạt hiệu quả cao nhất đáp ứng được nhu cầu học tập của trẻ theo đúng quan điểm giáo dục mầm non hiện nay “giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”./.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập168
  • Máy chủ tìm kiếm19
  • Khách viếng thăm149
  • Hôm nay19,314
  • Tháng hiện tại758,431
  • Tổng lượt truy cập135,236,724
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi