banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường Mầm non Quài Nưa huyện Tuần Giáo xây dựng mô hình “Trường Mầm non an toàn giao thông”

Chủ nhật - 21/04/2024 22:06
Dienbien.edu.vn Như chúng ta đã biết tai nạn giao thông là việc không ai mong muốn, thế nhưng nó lại đang diễn ra từng ngày từng giờ và có thể cướp đi mạng sống của con người bất kì lúc nào. Mỗi ngày trôi qua có nhiều sinh mạng bị đe dọa bởi tai nạn giao thông. Đáng buồn hơn khi không ít những nạn nhân của tai nạn giao thông là các trẻ ở độ tuổi mầm non. Chính vì vậy, cùng với nhiệm vụ giáo dục an toàn giao thông cho mọi người nói chung, làm thế nào để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông đối với trẻ ở độ tuổi mầm non là nhiệm vụ chính trị quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ năm học của trường MN Quài Nưa nói riêng.
Trường Mầm non Quài Nưa, huyện Tuần Giáo nằm ở vị trí cạnh đường quốc lộ 6 nối liền huyện Tuần Giáo và Tủa Chùa, có hành lang giao thông hẹp, tiềm ẩn nguy cơ phức tạp mất an toàn giao thông vào giờ cao điểm đón trả trẻ. Nhiều cha mẹ trẻ đưa đón con đi ngược chiều, lấn chiếm lòng đường, gây ách tắc giao thông, không đảm bảo an toàn. Thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” trong các cơ sở Giáo dục mầm non, giai đoạn 2021-2024, trường mầm non Quài Nưa tổ chức triển khai thực hiện chương trình với mô hình “Trường mầm non an toàn giao thông”, mục đích là tuyên truyền giáo dục ý thức chấp hành Luật giao thông đường bộ cho trẻ và cha mẹ trẻ.
Cổng trường an toàn giao thông mầm non Quài Nưa - huyện Tuần Giáo
Để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non hiệu quả nhất, nhà trường đã thực hiện đồng bộ một số các giải pháp như sau:
Xây dựng cổng trường an toàn giao thông: Ngay từ cổng trường, những tấm pano, áp phích tuyên truyền về luật giao thông đường bộ được treo để cha mẹ đưa, đón trẻ quan sát, có ý thức chấp hành. Nhà trường tận dụng hai bên cổng trường xây dựng khu vực để xe cho cha mẹ khi đưa đón con. Đồng thời hướng dẫn khi đưa đón trẻ phải để xe đúng nơi quy định, sau đó đi bộ vào sân trường để đưa đón trẻ; đặc biệt là trẻ cũng biết được các khu để xe của bố mẹ khi đưa, đón trẻ tại trường, để cùng bố mẹ thực hiện tốt để đảm bảo an toàn giao thông trước cổng trường. Tuyên truyền tới cha mẹ trẻ đội mũ bảo hiểm cho con khi ngồi trên xe máy.
Hình ảnh cha mẹ để xe ngoài cổng và đi bộ đưa trẻ vào trường
Hình ảnh cha mẹ đi bộ dắt trẻ vào trường
Để nội dung giáo dục an toàn giao thông được triển khai thực hiện có hiệu quả, nhà trường tiếp tục tăng cường các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức cho cha mẹ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về thực hiện An toàn giao thông. Việc truyền thông được thực hiện đa dạng dưới nhiều hình thức như: Thông qua loa phát thanh của nhà trường trong các giờ đón và trả trẻ, thông qua các hình ảnh tuyên truyền được treo tại khuôn viên nhà trường, các nhóm, lớp học. Nhà trường cũng thường xuyên tìm hiểu và sưu tầm các khẩu hiệu hay, có ý nghĩa tuyên truyền treo tại các khu vực để trẻ, cha mẹ trẻ và nhân dân dễ dàng nhìn thấy, với các nội dung như: “Vì nụ cười trẻ thơ - hãy đội mũ bảo hiểm cho trẻ”; “Đảm bảo an toàn khi trẻ ngồi trên mô tô, xe máy, xe đạp”; “Chấp hành luật giao thông là trách nhiệm của mỗi người”; “Phía sau tay lái là cả sự sống của con”;”An toàn giao thông cho bé - là niềm vui của cha mẹ”; “Có văn hóa giao thông là sống vì cộng đồng”; “Tính mạng con người là trên hết”… Các nội dung tuyên truyền được đưa lên Website của nhà trường, kênh phát thanh thông tin của xã, qua các cuộc họp cha mẹ trẻ để trao đổi trực tiếp… Đặc biệt cứ mỗi năm ít nhất là một lần mời các cơ quan chức năng đến tuyên truyền trực tiếp các nội dung về an toàn giao thông cho CBQL, GV, NV và trẻ trong toàn trường.
Các bé mẫu giáo tìm hiểu Luật giao thông đường bộ qua bảng tuyên truyền trong sân trường
Các bé tìm hiểu Luật giao thông đường bộ tại các nhóm, lớp
 
Khẩu hiệu tuyên truyền tại khu vực trước cổng trường
 
Nhà trường tuyên truyền về an toàn giao thông thông qua họp Ban đại diện cha mẹ trẻ
Phối hợp với CSGT tuyên truyền về các kỹ năng tham gia giao thông cho CBQL, GV, NV và trẻ em, học sinh các trường trong xã
Ngoài việc làm tốt công tuyên truyền nhà trường xác định thêm một nội dung trọng tâm nữa trong việc giáo dục an toàn giao thông cho trẻ, đó là: nội dung, hình thức, tổ chức các hoạt động giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non. Để giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non, giáo viên, cha mẹ trẻ cần kết hợp nhiều phương pháp để ở độ tuổi nào trẻ cũng có thể học tập và có nhu cầu học tập, thoải mãn được nhu cầu của trẻ. Một số nội dung cần cho trẻ tìm hiểu như: cho trẻ làm quen với một số phương tiện giao thông quen thuộc; cho trẻ làm quen với tín hiệu đèn giao thông; cho trẻ tham gia trải nghiệm về ATGT tại nơi mình sống…
Các nội dung trong chương trình “Tôi yêu Việt Nam” được nhà trường lồng ghép vào các chủ đề trong năm học và các hoạt động hằng ngày để dạy trẻ mọi lúc mọi nơi, trẻ được củng cố kiến thức cũ và cung cấp kiến thức mới. Nhà trường đã chủ động tập trung các nguồn lực như mua sắm bổ sung thiết bị đồ dùng đồ chơi về phương tiện giáo thông như ô tô, xe máy, biển báo, sa hình….; Bồi dưỡng đội ngũ giáo viên tập huấn nâng cao nhận thức về pháp luật bảo đảm trật tự ATGT và văn hóa khi tham gia giao thông; nâng cao năng lực về quản lý và tổ chức hoạt động giáo dục ATGT cho trẻ mẫu giáo phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương, xây dựng môi trường bên ngoài lớp học về “An toàn giao thông” cho trẻ được làm quen, trải nghiệm. Thiết kế “Khu chơi giao thông” để trẻ được trải nghiệm thú vị: khi thì làm chú công an hướng dẫn giao thông; khi thì làm chú tài xế nhỏ chạy trên đường tuân thủ Luật giao thông; khi thì đi bộ phải đi trên vỉa hè, qua đường phải đi qua vạch mức dành cho người đi bộ, phải đi đúng làn đường, tuân thủ theo đúng tín hiệu đèn giao thông, khi tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm, biết được một số biển báo giao thông như: Biển báo đường cấm, biển báo cấm xe ô tô, biển báo rẽ trái, rẽ phải, biển báo cấm đi ngược chiều, biển báo dành cho người đi bộ, … 
 Tổ chức các hoạt động giáo dục giúp trẻ nhận biết một số biển báo cơ bản
 
Hình ảnh trẻ thực hành kỹ năng tham gia giao thông

          Ngoài ra nhà trường cũng chú trọng đến việc tổ chức các cuộc thi, hội thi cấp tổ, trường để tạo điều kiện cho các tổ, khối thi đua, giao lưu, học hỏi lẫn nhau về thực hiện nội dung An toàn giao thông. Qua hội thi tạo cho trẻ không khí vui tươi phấn khởi, trẻ được giao lưu học hỏi về các kiến thức an toàn giao thông, trẻ có khả năng vận dụng các kiến thức đã học vào các nội dung thi để đạt kết quả cao, hơn thế nữa là trẻ vận dụng, áp dụng được vào thực tiễn cuộc sống. Hội thi đã tạo ra sân chơi ấn tượng cho trẻ theo đúng nghĩa “học bằng chơi-chơi mà học”.
 
Hình ảnh trẻ tham gia Hội thi Tôi yêu Việt Nam cấp trường năm học 2023-2024
Có thể khẳng định rằng, giáo dục an toàn giao thông cho trẻ mầm non là điều cần thiết, đòi hỏi giáo viên, cha mẹ cần kiên nhẫn, hướng dẫn trẻ nhẹ nhàng, tỉ mỉ, khơi gợi ý thích từ trong tiềm năng của trẻ. Đặc biệt chú ý không cấm trẻ tham gia giao thông, hãy giáo dục để trẻ tham gia giao thông an toàn, tuân thủ theo quy định pháp luật.
Sau khi triển khai thực hiện Chương trình “Tôi yêu Việt Nam” với mô hình “Trường mầm non an toàn giao thông” thì cảnh ùn tắc tại cổng trường đã được cải thiện đáng kể, nhận thức của cha mẹ trẻ và cộng đồng trong việc thực hiện an toàn giao thông trong trường học được nâng lên rõ rệt. Không còn tình trạng cha mẹ đi xe vào trong sân trường để gửi, đón trẻ; biết an toàn khi đi trên các phương tiện giao thông, đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe máy… Đặc biệt số vụ tai nạn giao thông, vi phạm giao thông có liên quan đến cha mẹ của trẻ trong nhà trường giảm đáng kể. Trong thời gian tới nhà trường sẽ tiếp tục triển khai có hiệu quả các nội dung về An toàn giao thông tới CBQL, GV, trẻ em, cha mẹ trẻ và cộng đồng. Đồng thời nâng cao ý thức cho cha mẹ trẻ, người chăm sóc trẻ và trẻ em về thực hiện Chương trình An toàn giao thông, hình thành ở cha mẹ trẻ em, nhân dân trên địa bàn về văn hóa đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông theo đúng nghĩa “Chấp hành luật giao thông là trách nhiệm của mỗi người”./.

Tác giả: quản trị, Trường MN Quài Nưa - huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập184
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm162
  • Hôm nay22,301
  • Tháng hiện tại115,014
  • Tổng lượt truy cập74,450,214
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi