banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường tiểu học thị trấn huyện Tủa Chùa quá trình xây dựng và phát triển

Thứ tư - 26/04/2023 05:57
Dienbien.edu.vn - Sau hơn nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, trải qua bao khó khăn thử thách, Trường Tiểu học Thị Trấn đã trở thành một ngôi trường có bề dày truyền thống, có chất lượng giáo dục tốt, đạt được nhiều thành tích, tạo được sự tin tưởng với các cấp lãnh đạo và nhân dân địa phương, có uy tín với phụ huynh học sinh trong và ngoài địa bàn thị trấn Tủa Chùa.
Trường Tiểu học Thị Trấn là một trong hai trường tiểu học trên địa bàn thị trấn Tủa Chùa. Nhà trường thực hiện nhiệm vụ giáo dục bậc tiểu học cho đối tượng học sinh là con em cán bộ và nhân dân các dân tộc đang công tác và cư trú trên địa bàn các tổ dân phố thuộc thị trấn Tủa Chùa.
Thành lập tháng 8 năm 1955, trước đây gọi là trường cấp I, II huyện lỵ. Trường Tiểu học Thị Trấn đã trải qua biết bao thăng trầm cùng với sự phát triển của huyện nhà nói chung và thị trấn Tủa Chùa nói riêng. Địa điểm đặt trường cũng thay đổi nhiều lần theo sự điều chuyển của cơ quan hành chính huyện.
Tháng 4 năm 1988 cơ quan hành chính của huyện Tủa Chùa được điều chuyển từ xã Sính Phình về địa bàn thuộc xã Mường Báng. Ngày 2 tháng 01 năm 1989 thị trấn Tủa Chùa được thành lập. Trường Tiểu học Thị Trấn được xây dựng tại tổ dân phố Thống Nhất. Những năm sau đó, tình hình kinh tế xã hội khó khăn nên cơ sở vật chất của nhà trường cũng rất thiếu thốn. Diện tích khuôn viên chật hẹp. Tất cả các phòng học, phòng làm việc, các công trình vệ sinh, lán để xe cho giáo viên và học sinh đều là nhà cấp 4 và nhà tạm; đồ dùng thiết bị chưa đáp ứng được nhu cầu dạy và học.
Năm 2006 nhà trường được chuyển đến cơ sở mới tại tổ dân phố Thắng Lợi 2, với khuôn viên rộng rãi và tiếp tục được đầu tư xây dựng, từng bước hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp ngày một đầy đủ,khang trang hơn.
Toàn cảnh Trường Tiểu học Thị Trấn, Huyện Tủa Chùa, Tỉnh Điện Biên
Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo, sự quan tâm tạo điều kiện thuận lợi của cấp uỷ chính quyền thị trấn Tủa Chùa, sự phối hợp của các đoàn thể và BĐDCMHS, cùng với sự nỗ lực của tập thể CBGV, NV và học sinh. Nhà trường đã đạt được nhiều thành tựu. Là trường học đầu tiên của huyện Tủa Chùa được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1 vào năm 2007, đến năm 2012 được đánh giá kiểm định chất giáo dục đạt cấp độ 2năm 2017 được đánh giá công nhận lại trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.
Sau 5 năm kể từ khi được công nhận lại trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Nhà trường đã tích cực tham mưu cho các cấp lãnh đạo và chủ động thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp để củng cố, duy trì và nâng cao kết quả xây dựng trường chuẩn quốc gia, từng bước phấn đấu đạt mức độ 2. Nhờ có sự quan tâm đầu tư kinh phí của nhà nước và huy động xã hội hóa giáo dục hàng năm, nhà trường đã xây dựng, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp được nhiều hạng mục cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu dạy học và tổ chức các hoạt động giáo dục; cảnh quan trường lớp ngày càng khang trang sạch đẹp hơn. Quy mô trường lớp, số lượng học sinh cũng phát triển hơn. Năm học 2017 - 2018 nhà trường có 19 lớp với 483 học sinh, đến năm học 2021-2022 vẫn duy trì 19 lớp với 586 học sinh và đến năm học 2022-2023 là 597 học sinh (tăng hơn 100 học sinh so với năm học 2017 - 2018)
Công tác quản lí và chuyên môn được quan tâm trú trọng, có nhiều đổi mới; chất lượng đội ngũ được nâng lên. Đội ngũ CBQL, GV, NV nhà trường gồm 38 đồng chí đều có năng lực, nghiệp vụ vững vàng, có bề dày kinh nghiệm, năng động nhiệt huyết và sáng tạo;số lượng giáo viên giỏi các cấp cũng nhiều nhất huyện Tủa Chùa với 8 giáo viên giỏi cấp Tỉnh, 12 giáo viên giỏi cấp huyện và 11 giáo viên giỏi cấp trường.
Nhà trường đã tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua, đổi mới, sáng tạo trong dạy học, đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học, chú trọng giáo dục kĩ năng, giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật, … cho học sinh. Nhờ vậy, chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng cao. Hàng năm, tỷ lệ học sinh xếp loại phẩm chất và năng lực tốt đạt trên 70%. Chất lượng các môn học và hoạt động giáo dục có những tiến bộ vượt bậc; các chỉ số chất lượng đều tăng. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp, hoạt động trải nghiệm được tổ chức thường xuyên như sân chơi “Trạng Nguyên Tiếng Việt” và “IOE” các cấp; thi “Rung chuông vàng”; “Vẽ tranh ý tưởng tuổi thơ"; "Giao lưu Tiếng Anh"; "Hội khoẻ Phù Đổng" ... đã giúp học sinh tự tin, mạnh dạn, ham học hỏi, khơi dậy niềm đam mê, bộc lộ sở trường, sở thích, năng khiếu, phát triển thể chất, rèn luyện kĩ năng; củng cố, nâng cao kiến thức các môn học và mở rộng kiến thức xã hội để từng bước khẳng định được bản thân.
Hoạt động thể dục thể thao của nhà trường
Trong ba năm gần đây, dịch bệnh co-vid 19 bùng phát và diễn biến phức tạp ảnh hưởng đến mọi mặt của xã hội. Cùng với các cấp, các ngành và toàn dân, nhà trường đã thực hiện tốt công tác phòng chống dịch covid 19, đảm bảo duy trì việc dạy và học,triển khai thực hiện tốt chương trình GDPT 2018.
Tháng 9 năm 2022 sở GD&ĐT Điện Biên tổ chức đánh giá ngoài đối với nhà trường. Qua kiểm tra đánh giá trong số 27 tiêu chí của 5 tiêu chuẩn theo quy định của BGD&ĐT nhà trường có 2/ 5 tiêu chí đạt mức 4 (mức cao nhất), 19/ 19 tiêu chí đạt mức 3 và 6 tiêu chí đạt mức 2, thư viện đạt danh hiệu Thư viện tiên tiến. Ngày 07 tháng 11 năm 2022 Giám đốc sở GD&ĐT Điện Biên đã ban hành quyết định công nhận và cấp giấy chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục mức độ 3 và ngày 11/ 11/ 2022 Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành quyết định công nhận và cấp bằng công nhận trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
Học sinh thường xuyên đến với Thư viện
Trong quá trình xây dựng và phát triển nhà trường đã được các cấp lãnh đạo ghi nhận thành tích và khen thưởng. Tập thể nhà trường nhiều năm được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắcđược tặng Bằng khen và Cờ thi đua của UBND tỉnh; Bằng khen của Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bằng khen của Thủ tướng Chính Phủ và Huân chương Lao động hạng Ba. Gần đây nhất là năm học 2018 – 2019 được UBND tỉnh Điện Biên tặng Bằng khen. Năm học 2020 – 2021, 2021 - 2022 được công nhận danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được UBND tỉnh tặng cờ đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua.
Nhà trường đón Cờ thi đua và Bằng công nhận trường chuẩn quốc gia mức độ 2
Có được những kết quả như ngày hôm nay phải kể đến sự quan tâm chỉ đạo sát sao, tạo điều kiện thuận lợi của Sở GD&ĐT Điện Biên; Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tủa Chùa, phòng GD&ĐT, cấp ủy chính quyền th trấn Tủa Chùa và sự quan tâm phối hợp, giúp đỡ của các ban ngành đoàn thể cũng như ban đại diện CMHS nhà trường, Ban đại diện CMHS các lớp và phụ huynh HS. Đặc biệt là sự đoàn kết, cộng đồng trách nhiệm, phát huy truyền thống nhà trường; khắc phục mọi khó khăn của các thế hệ CBQL, GV, NV và sự đoàn kết, thương yêu, tích cực, tự giác, cố gắng học tập, rèn luyện của các thế hệ học sinh.
Cô giáo Nguyễn Thị Thuỳ và Đào Thị Phương Thảo, hai trong số những giáo viên tiêu biểu của nhà trường
Dưới mái trường này nhiều thế hệ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên đã công tác, đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục. Nhiều thầy cô là những tấm gương tiêu biểu, có năng lực nghiệp vụ chuyên môn vững vàng, có bề dày kinh nghiệm, có nhiều đóng góp công sức cho sự nghiệp giáo dục được các cấp ghi nhận và khen thưởng. Rất nhiều thầy cô đã gắn bó với nhà trường từ tuổi thanh xuân cho đến lúc nghỉ hưu, cũng có những thầy cô đã chuyển sang công tác ở các trường học, các cơ quan khác, trở thành cán bộ quản lí, lãnh đạo của các cơ quan đơn vị. Tất cả những thầy giáo, cô giáo đều có điểm chung là tâm huyết với nghề, hết lòng thương yêu học sinh, quan tâm dạy dỗ tận tình. Dù khó khăn gian khổ cũng không nản lòng, đặc biệt có nhiều thầy cô ngay cả khi đã chuyển công tác sang cơ quan khác, sang trường khác hoặc đã nghỉ hưu vẫn luôn quan tâm đến nhà trường, trong suy nghĩ và hành động luôn hướng về nhà trường. Điều đó khẳng định rằng trường tiểu học Thị Trấn đã và đang trở thành một ngôi nhà lớn mà trong đó tất cả các thành viên đều đoàn kết, đồng sức đồng lòng, thương yêu chia sẻ cùng nhau xây dựng và phát triển, giữ vững truyền thống nhà trường.
Cũng dưới mái trường thân yêu này nhiều thế hệ học sinh đã học tập, rèn luyện và trưởng thành. Nơi đây đã dạy dỗ các em những năm đầu tiên của hệ thống giáo dục phổ thông, tạo nền tảng vững chắc để các em học tập lên các bậc học cao hơn. Những ngày đầu đến trường các em còn bỡ ngỡ, rụt rè nhưng sau một thời gian học tập với sự quan tâm dạy dỗ, dìu dắt của thầy cô các em đều tự tin, mạnh dạn, yêu thầy mến bạn, học hành chăm ngoan, các em đều đã trở thành những con ngoan trò giỏi, những ngườithành đạt, những công dân tốt của xã hội.
 
Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà trường
Trong thời gian tới trường Tiểu học Thị Trấn sẽ tiếp tục tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp, đổi mới công tác lãnh đạo quản lí, công tác giảng dạy, kiểm tra, đánh giá, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; duy trì và phát triển truyền thống, thành tích,môi trường học tập thân thiện để mỗi học sinh đều có cơ hội phát triển năng lực, phẩm chất, tư duy sáng tạo, làm nền tảng vững chắc để học sinh học tập lên các bậc học cao hơn và có khả năng thích ứng mạnh mẽ, thành công trong mọi lĩnh vực. 
Với tinh thần đoàn kết và bề dày truyền thống xây dựng, phát triển của nhà trường, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp lãnh đạo; sự giúp đỡ của cấp ủy chính quyền, các đoàn thể và BĐDCMHS, cùng với sự nỗ lực của tập thể CBGV, NV và toàn thể HS. Trường Tiểu học Thị Trấn luôn vững tin sẽ tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ngày càng phát triển, luôn là địa chỉ giáo dục có chất lượng, có uy tín, xứng đáng với niềm tin yêu của các cấp lãnh đạo và nhân dân./.

Tác giả: Mai Đắc Kiên- Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thị Trấn

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập159
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm124
  • Hôm nay23,899
  • Tháng hiện tại76,923
  • Tổng lượt truy cập74,412,123
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi