banner

Dự kiến 5 phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng tại kỳ thi 2017

Thứ tư - 07/09/2016 23:27
Trả lời báo chí về phương án thi năm 2017, tại buổi họp báo chiều 4/9, lãnh đạo Bộ GD&ĐT cho biết, hiện nay, Bộ có một tổ công tác bao gồm các chuyên gia, nhà quản lý, lãnh đạo giáo dục có kinh nghiệm rà soát một cách kỹ lưỡng phương án thi THPT Quốc gia năm 2016 xem những điều gì hợp lý và chưa hợp lý.
Đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của dư luận xã hội và lấy ý kiến trực tiếp từ các Sở GD&ĐT, trường Đại học, Cao đẳng. Việc rà soát và lấy ý kiến của đông đảo tầng lớp nhân dân được tiến hành bài bản.

Về cơ bản, Bộ vẫn giữ kỳ thi THPT quốc gia với hai mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT và sử dụng kết quả xét tuyển Đại học-Cao đẳng.  

Cụ thể, Bộ dự kiến giao việc tổ chức thi cho các sở GD&ĐT.

Theo dự thảo tóm tắt đề án thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ chính quy năm 2017 mà Bộ GD&ĐT vừa báo cáo với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, từ năm 2017 kỳ thi THPT quốc gia và việc tuyển sinh vào Đại học, Cao đẳng sẽ có một số thay đổi.

5 bài thi cho mỗi thí sinh

Theo dự thảo, năm 2017 tổ chức cụm thi ở tất cả các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương. Thời gian tổ chức thi diễn ra đồng thời ở tất cả các cụm thi. Có sự phối hợp giữa các trường Đại học, Cao đẳng và các sở GD&ĐT trong tổ chức thi.

Theo dự thảo, các thí sinh thi gồm 5 bài: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học  tự nhiên (Vật lý, Hóa học,  Sinh học) và Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân).
Bộ Giáo dục sắp công bố phương án thi-xét tuyển năm 2017 (Ảnh: Thùy Linh)
Ngoài môn Ngữ Văn thi tự luận, thời gian làm bài 120 phút, thi trên giấy do giáo viên chấm thì 4 bài thi còn lại sẽ tổ chức theo dạng bài trắc nghiệm khách quan, thi trên giấy và chấm trên máy tính.

Để được công nhận xét tốt nghiệp, thí sinh ở các trường giáo dục THPT thi 5 bài  như trên. Trong đó  môn Ngoại ngữ, thí sinh có thể chọn một trong các thứ tiếng: Anh, Pháp, Nga, Trung, Đức, Nhật.

Đề thi môn Ngoại ngữ dự kiến sẽ có 40 câu hỏi trắc nghiệm làm trong 60 phút. Các bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội có 50 câu trắc nghiệm làm trong 90 phút.
Trong phòng, mỗi thí sinh sẽ được cấp một mã đề thi riêng không giống nhau để tránh quay cóp.

Đối với các thí sinh ở các trung tâm giáo dục thường xuyên thi 4 bài: Toán, Văn,  Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

Đề thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội dự kiến có 50 câu hỏi khách quan, có 4 lựa chọn với 1 phương án trả lời đúng.

Bài thi Ngoại ngữ có 40 câu hỏi trắc nghiệm. Đề thi các bài thi trắc nghiệm do máy tính thiết lập tự động từ ngân hàng câu hỏi thi chuẩn hóa.

Thời gian làm bài thi Toán, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội là 90 phút, bài thi Ngữ văn làm trong 120 phút và Ngoại ngữ là 60 phút.

Dự kiến, phương án thi như trên sẽ được thực hiện ổn định từ năm 2017 - 2019.

Nhưng nội dung thi sẽ có sự thay đổi theo lộ trình, theo đó năm 2017 nội dung thi nằm trong chương trình lớp 12, năm 2018 lớp 11 và 12, năm 2019 trở đi nội dung thi gồm chương trình cả 3 lớp 10, 11, 12.

Việc xét công nhận tốt nghiệp THPT sẽ dựa trên điểm số của kì thi THPT quốc gia và điểm trung bình kết quả học tập, rèn luyện của lớp 10,11,12 theo tỷ lệ 50/50. Kết quả của kì thi THPT quốc gia là một căn cứ để các trường Đại học-Cao đẳng xét tuyển.

5 phương thức xét tuyển Đại học, Cao đẳng

Theo dự kiến của Bộ GD&ĐT, từ năm 2017 các trường Đại học, Cao đẳng xét tuyển theo một phương thức hoặc kết hợp các phương thức sau: 

Thứ nhất, xét tuyển dựa vào kết quả học tập ở bậc THPT. Các trường thông báo cụ thể điều kiện nhận hồ sơ xét tuyển dựa vào kết quả học tập THPT (lớp 12 hoặc cả 3 năm THPT). 

Thứ hai, xét tuyển dựa vào kết quả các bài thi THPT quốc gia: Với phương thức này, các trường nhận đăng ký xét tuyển dựa vào bài thi THPT quốc gia. Thí sinh dùng mã số thí sinh để đăng ký xét tuyển. Dựa vào dữ liệu chung, các trường có đủ dữ liệu để thực hiện xét tuyển.

Thứ ba, sơ tuyển kết hợp với thi tuyển bằng các bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt. Đây là phương thức dành cho các trường có yêu cầu sàng lọc cao để tuyển chọn những thí sinh có năng lực phù hợp các ngành nghề đào tạo của trường. Với phương thức này, các trường có thể tự tổ chức thi hoặc hình thành nhóm trường để cùng tổ chức thi.

Với những trường tự tổ chức thi, Bộ yêu cầu các trường phải công khai cấu trúc bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt, phương thức thi (trắc nghiệm hay tự luận), cách tính điểm xét tuyển từ kết quả thi THPT và kết quả thi đánh giá năng lực chuyên biệt.

Việc tham gia vào nhóm trường của mỗi trường là tự nguyện. Sau khi tham gia nhóm, các trường cùng lựa chọn và công bố công khai tổ hợp các môn chuyên biệt dùng để xét tuyển trong số các môn Toán, Văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội.

Các trường tham gia nhóm thi đánh giá năng lực chuyên biệt chung sẽ sử dụng phương thức xét tuyển chung. Số nguyện vọng đăng ký của thí sinh không giới hạn vào các ngành của các trường trong nhóm và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên.

Thứ tư, xét tuyển bằng bài thi đánh giá năng lực chuyên biệt của các trường hoặc nhóm trường khác: Các trường sẽ công bố công khai phương thức sử dụng kết quả đánh giá năng lực, công bố công khai tên trường, nhóm trường, mã trường mà trường sử dụng kết quả thi để xét tuyển.

Thứ năm, phối hợp nhiều phương thức tuyển sinh: Với cách tuyển sinh kết hợp này, các trường phải công bố công khai chỉ tiêu xét tuyển bằng từng phương thức khác nhau…

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập132
  • Máy chủ tìm kiếm15
  • Khách viếng thăm117
  • Hôm nay8,531
  • Tháng hiện tại852,212
  • Tổng lượt truy cập136,304,581
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi