banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Khúc vang thiên sử vàng – Cuộc thi “Đất sử” của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn năm 2024

Thứ hai - 22/04/2024 02:59
Dienbien.edu.vn - Hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, “Đất Sử 2024” là sân chơi trí tuệ nhằm tưởng nhớ, tri ân những anh hùng liệt sĩ đã dũng cảm hy sinh để bảo vệ nền độc lập, tự do cho Tổ quốc; tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước và lòng tự hào dân tộc. Đồng thời, tạo sân chơi bổ ích cho các bạn học sinh có cơ hội trải nghiệm những trò chơi thú vị, rèn luyện thể chất, cũng như tích lũy thêm nhiều tri thức về lịch sử và đời sống - xã hội của địa phương.

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như một khúc tráng ca hào hùng “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Với chủ đề “Khúc vang thiên sử vàng”, Đất sử 2024 hướng tới hào khí của một thời bom đạn chiến tranh, tuy gian khó mà oanh liệt để lại niềm tự hào khó phai trong lòng thế hệ trẻ nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.
Cuộc thi được tổ chức qua 2 vòng chơi: Vòng hoạt động trải nghiệm và vòng chung kết. Có 11 đội chơi tham gia (theo 10 chuyên và lớp chất lượng cao, mỗi đội 4 người). Vòng hoạt động trải nghiệm được tổ chức thành các tập. Tại mỗi tập, các đội chơi sẽ tham gia các trò chơi đòi hỏi sự khéo léo, vận dụng những kiến thức và trải nghiệm về văn hoá, lịch sử, nghệ thuật… của mình về tỉnh Điện Biên.
Tập 1 tổ chức vào ngày 30/3/2024 tại Tượng đài Chiến thắng Lịch sử Điện Biên Phủ, 11 đội chơi cùng tham gia thi đấu. Trải qua những hoạt động đầy ý nghĩa, “Đất sử II” đã góp phần mang đến cho các đội chơi những trải nghiệm đáng nhớ. Không chỉ được hoà mình vào bầu không khí vui tươi, náo nhiệt, các bạn học sinh còn có cơ hội trau dồi thêm kiến thức lịch sử, rèn luyện kĩ năng tư duy và làm việc nhóm. Qua đó giúp các thí sinh có một tình thần thoải mái, tự tin để chuẩn bị bước vào thử thách mới đầy thú vị ở phần sau. Kết thúc hoạt động trải nghiệm tập 1, 7 đội chơi đã xuất sắc bước tiếp vào vòng trong thuộc về chuyên Hoá, chuyên Trung, chuyên Toán, chuyên Văn, chuyên Anh, chuyên Sử và chuyên Địa.
  

Chiều ngày 31/03/2024 tại Không gian văn hoá vùng cao tỉnh Điện Biên, tập 2 đã diễn ra thật bùng nổ nhờ những màn tranh tài gay cấn giữa 7 đội chơi xuất sắc. Với 5 vòng chơi đầy hấp dẫn, tập 2 không chỉ trau dồi thêm kiến thức về văn hoá, nghệ thuật cho người chơi mà còn tạo cơ hội rèn luyện tư duy cũng như các kỹ năng làm việc nhóm để các đội chơi có thể chuẩn bị tinh thần sẵn sàng trước những thách thức sắp tới. 5 đội chơi chính thức đã thành công bước tiếp vào vòng trong: Chuyên Trung, chuyên Địa, chuyên Văn, chuyên Toán và chuyên Anh.
  

Ngày 03/04/2024, tại di tích Đồi A1, tập 3 vòng hoạt động trải nghiệm diễn ra vô cùng ấn tượng với 04 vòng chơi đặc sắc và hấp dẫn. Như sống vào thời khắc hào hùng, 05 đội chơi đã có những trải nghiệm thú vị khó quên khi được tham gia các thử thách thú vị, qua đó, giúp các thí sinh có một tinh thần sẵn sàng, tự tin cho vòng thi quan trọng sắp tới. 03 đội chiến thắng thuộc về chuyên Anh, chuyên Toán, chuyên Địa đã được bước vào vòng thi chung kết.
 

Vòng chung kết gồm 03 phần thi: Phần thi tranh tài, phần thi đấu trí và phần thi “Khát vọng tuổi trẻ”. Ở phần thi tranh tài, các đội chơi biểu diễn các tiết mục văn nghệ thể hiện được truyền thống văn hóa và lịch sử Điện Biên. Với tác phẩm “Khúc tráng ca hào hùng” đội chuyên Anh đã xuất sắc dành được số điểm cao nhất trong phần thi này, ở vị trí thứ 2 thuộc về chuyên Toán với tiết mục “Chiến thắng Điện Biên Phủ - tầm vóc thời đại”. Bước vào phần thi đấu trí, 3 đội chơi tham gia thi đấu trí với 20 câu hỏi về nhiều lịch vực như văn hoá, nghệ thuật; ẩm thực; các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh tỉnh Điện Biên. Với kiến thức lịch sử, văn hóa phong phú và đa dạng, đội chuyên Toán đã xuất sắc dành được 140 điểm – số điểm cao nhất trong 3 đội chơi. Phần thi cuối cùng mang tên “Khát vọng tuổi trẻ”, với những vấn đề xã hội của tỉnh nhà, các đội chơi đã vận dụng những kiến thức thực tế để giải quyết các tình huống thực tiễn, đề xuất các giải pháp và nêu lên quan điểm bằng những lập luận sâu sắc.
Xuất sắc trải qua vòng hoạt động trải nghiệm để đến với chung kết, chuyên Toán là đội chơi được xướng tên với ngôi vị Quán quân Đất Sử 2024. Với sự thể hiện ấn tượng, chỉn chu trong từng phần thi, chiến thắng của chuyên Toán nhận được sự đồng tình, ủng hộ của rất nhiều khán giả và các cổ động viên.
Tiết mục “Chiến thắng Điện Biên Phủ - tầm vóc thời đại” của chuyên Toán
 
Tác phẩm “Khúc tráng ca hào hùng” đội chuyên Anh

Tiết mục “Thanh niên thế hệ Hồ Chí Minh” của chuyên Địa

    

Phần tranh tài đấu trí của các đội thi

Ban giám khảo và ban cố vấn chương trình
Điều đặc biệt, trong cuộc thi “Đất sử” năm 2024 của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn, Đoàn trường và Câu lạc bộ Truyền thông MCC đã biên tập các nội dung thi đấu thành các tập phim gameshow đăng tải trên các fanpage, thu hút được sự theo dõi của nhiều phụ huynh, học sinh trong và ngoài nhà trường. Đồng thời ban tổ chức còn tổng hợp, biên tập, xây dựng nhiều bài viết mang ý nghĩa tuyên truyền, giáo dục lịch sử và lan tỏa nhiều thông điệp ý nghĩa nhân dịp cả nước cùng hướng về 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ như "Đất sử 2024 - Bạn đã từng...?", "Vẹn nguyên ký ức 56 này đêm", "Điện Biên Phủ - lời kể lịch sử", "Võ Nguyên Giáp - Miền kí ức những người cộng sự", "Pháo, đài, hoa" , "“Những con số không biết nói dối", "Niềm vui nhỏ trong trận đánh lớn"”
Cuộc thi Đất sử năm 2024, được trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn tổ chức lần thứ II. Đây là một sân chơi trí tuệ thực sự có ý nghĩa lớn trong việc tuyên truyền, giáo dục những giá trị lịch sử, văn hóa, con người cho học sinh. Thông qua sân chơi này, các em học sinh đã được trải nghiệm, được sáng tạo, là một hình thức học tập lưu mãi trong tâm trí của các bạn trẻ, khắc sâu được lòng tự hào dân tộc và thêm yêu quê hương, đất nước. Cuộc thi này là ý tưởng của các bạn học sinh năng động trong câu lạc bộ truyền thông MCC của nhà trường, cùng với tinh thần xung kích, sáng tạo của Đoàn thanh niên, cuộc thi đã được tổ chức thành công, là một hoạt động thiết thực của trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn chào mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - Bản anh hùng ca thời đại Hồ Chí Minh.
Dưới đây là một số hình ảnh của cuộc thi:


Đội chuyên Toán giành giải Nhất "Đất sử 2024"

Đội chuyên Anh giành giải Nhì "Đất sử 2024"


Đội chuyên Địa giành giải Ba "Đất sử 2024"


Tác giả: quản trị, Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn

Tổng số điểm của bài viết là: 11 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 3.7 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập151
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm115
  • Hôm nay22,301
  • Tháng hiện tại109,397
  • Tổng lượt truy cập74,444,597
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi