Giáo dục sớm được xem là quá trình giáo dục tố chất toàn diện, bắt đầu từ khi trẻ còn nằm trong bào thai, không chỉ là quá trình bồi dưỡng những tố chất toàn diện mà còn là quá trình giáo dục không theo một lịch trình cụ thể, không bắt buộc, không có hình thức lên lớp. Nó để trẻ em có được một cơ thể khỏe mạnh với nguồn dinh dưỡng đầy đủ, toàn diện, khai phát trí tuệ, kích thích sự phát triển khỏe mạnh về thể chất và tinh thần thông qua các trò chơi và những hoạt động gần gũi với cuộc sống, từ đó giúp trẻ có những cảm nhận phong phú hơn, tích lũy tri thức, mở rộng tầm nhìn, phát triển ngôn ngữ, gieo mầm đam mê trên các phương diện, bồi dưỡng những thói quen tốt, hình thành nên các nét tính cách tốt. Kết quả giáo dục này có sự khác biệt lớn so với quá trình giáo dục bắt buộc nhấn mạnh tới việc truyền thụ tri thức, văn hóa một cách có hệ thống được thực thi ở tiểu học, trung học.
Quá trình giáo dục sớm giúp tích cực khai phát các tiềm năng trí tuệ của trẻ trong giai đoạn từ 0-6 tuổi, đây là thời kì sinh trưởng và phát triển của não bộ, thúc đẩy quá trình phát triển toàn diện và đầy đủ, có sở trường và cá tính. Phát triển toàn diện là sự phát triển cả về thể chất và tinh thần, phẩm chất toàn diện và kết cấu trí tuệ hợp lý của một tài năng. Phát triển đầy đủ là sự khai phát tiềm năng trí tuệ của con người một cách tối đa, không hạn chế xu thế phát triển vượt bậc của trẻ. Phát triển có sở trường và có tính cách là quá trình phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu, giáo dục tùy theo từng đối tượng, khuyến khích cá nhân phát triển theo khuynh hướng sở trường của bản thân.
Kết quả từ giáo dục sớm cho trẻ sẽ mang lại những lợi ích to lớn, bao gồm: bộ não linh hoạt, hai nửa bán cầu não được mở rộng, biểu hiện thành tư duy nhạy bén, tưởng tượng phong phú, chức năng não bộ phát triển; Cơ thể khỏe mạnh, thích vận động, biểu hiện trong cuộc sống cũng như nhiều thói quen tốt trong cuộc sống; Hứng thú với nhiều sở thích, quan sát, đặt câu hỏi, biểu đạt, xem xét, nhận biết chữ, đọc...; Có phẩm chất tính cách tốt, bao gồm sự tự tin, dũng cảm, tự điều chỉnh cuộc sống, thích lao động, thích giao tiếp, quan tâm đến người khác; Thích những đồ vật đẹp, thích nghe âm nhạc, thích mỹ thuật, nhiệt tình với cuộc sống, nhạy cảm với ngôn ngữ hành vi.
Như vậy, kết quả quá trình giáo dục sớm cho trẻ tạo được sự phát triển toàn diện và đầy đủ, phát triển theo sở trường và cá tính, giúp trẻ có một nền tảng vững chắc trong tương lai, tạo cho trẻ có được xuất phát điểm cao, sẽ là tiền đề thuận lợi và quan trọng cho sự phát triển tương lai của trẻ, đồng thời là sự chuẩn bị cho sự phát triển vượt trội trên một lĩnh vực sau này của trẻ./.