banner

Tổ chức phiên tòa giả định nhằm tuyên truyền phổ biến pháp luật cho học sinh Trường PTDTNT Tỉnh Điện Biên

Thứ ba - 15/10/2024 05:01
Dienbien.edu.vn - Sáng ngày 04/10/2024 tại trường PTDTNT tỉnh Điện Biên liên ngành Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên - Viện kiểm sát nhân dân tỉnh - Sở Tư pháp tỉnh - Công an thành phố Điện Biên Phủ đã tổ chức thành công Phiên tòa giả định với chủ đề: “Phòng ngừa, đấu tranh với các tội phạm mua bán người trong trường học” nhằm thực hiện kế hoạch về tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2024 cho học sinh các trường THPT.
Tham dự chương trình có đại diện lãnh đạo Tòa án Nhân dân, Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh, Sở Tư pháp tỉnh Điện Biên và Công an thành phố Điện Biên Phủ cùng với sự có mặt đông đủ của Ban giám hiệu, giáo viên, nhân viên và hơn 800 em học sinh trường PTDTNT tỉnh Điện Biên. 
Toàn cảnh phiên toà giả định
Phiên tòa giả định được xây dựng dựa trên một vụ án có thật, đã được đưa ra xét xử, với kịch bản là: “Đối tượng Lò Văn Giao sinh năm 1999, cư trú tại Bản Ban, xã Thanh Hoa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. Trong khoảng thời gian từ năm 2022 đến năm 2023, đối tượng thường xuyên xuất cảnh sang Lào để làm ăn, buôn bán. Tại đây đối tượng đã gặp và quen biết với một người đàn ông người Trung Quốc. Hai người đã có trao đổi về việc đưa người Việt Nam sang Lào để làm việc ở Khu kinh tế Tam giác Vàng thuộc tỉnh Bò Kẹo, Lào với số tiền sẽ nhận được từ 5.000 đến 7.000 Nhân dân tệ/ 01 người. Khoảng đầu tháng 3/2023, Giao về Việt Nam đã lừa hai người em họ của mình là Lò Thái Trang và Lò Thị Sáng đưa sang Lào. Đến tháng 01/2024, cả Trang và Sáng được giải cứu đưa về Việt Nam. Ngày 17/5/2024 cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Điện Biên ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự và ra Quyết định khởi tố bị can đối với Lò Văn Giao. Căn cứ tính chất, hậu quả, mức độ, hành vi vi phạm, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo mức án 11 năm tù giam, tương ứng với tội Mua bán người quy định tại điểm đ khoản 2 Điều 150 của Bộ luật Hình sự.
Với nội dung kịch bản chặt chẽ, dễ hiểu qua cách diễn xuất ấn tượng, thể hiện diễn biến tâm lý của các nhân vật sáng tạo, độc đáo của các em HS trường PTDTNT tỉnh đã giúp người xem hiểu rõ hơn nội dung, tình tiết vụ án, các yếu tổ cấu thành tội phạm.
Các em HS trường PTDTNT tỉnh tái hiện lại nội dung vụ án. 
Phiên tòa giả định được tổ chức trực quan, phản ánh đầy đủ hành vi phạm tội của bị cáo với diễn biến, quá trình như một cuộc xét xử thực tế tại Tòa án với đầy đủ các thành phần của Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, thư ký phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người bào chữa cho bị cáo, người bảo vệ quyền và lợi ích cho bị hại... Qua đó các em HS nhà trường đã được tiếp cận pháp luật một cách thực tế nhất, đồng thời củng cố kiến thức pháp luật, những quy định mức án xử phạt được áp dụng với các hành vi phạm tội và nâng cao nhận thức cho các em HS về tội ác mua bán người.
Bị cáo Lò Văn Giao trước phiên toà giả định  
 
Thầy cô giáo và các em HS nhà trường tham gia phiên toà giả định
Sau phiên tòa giả định, Thượng uý Lê Trung Hiếu - Phó đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế ma túy công an thành phố Điện Biên Phủ đã tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các em học sinh thông qua các câu hỏi tương tác trực tiếp liên quan đến nguyên nhân, các thủ đoạn hành vi lừa đảo buôn bán người trái phép, mức xử phạt với các hành vi vi phạm. Đặc biệt là sự tư vấn, hỗ trợ giúp các em HS làm thế nào để tự phòng ngừa, đấu tranh chống các tội phạm trên để bảo vệ bản thân và những người xung quanh.
Thượng uý Lê Trung Hiếu - Phó đội trưởng đội Cảnh sát ĐTTP về Kinh tế ma túy công an thành phố Điện Biên Phủ tuyên truyền pháp luật về các hành vi mua bán người
Các em HS nhà trường tham gia phần trả lời câu hỏi trong phân giao lưu trực tiếp
Các nội dung tuyên truyền, giáo dục đã góp phần trang bị kiến thức pháp luật từ đó giúp các em học sinh hình thành thói quen sống có ích, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành và tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Xây dựng xã hội thượng tôn pháp luật, đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh Điện Biên, đồng thời, thông qua những phiên tòa giả định cũng giúp các em học sinh có nhận thức tự rèn luyện bản thân, trau dồi khả năng tranh tụng trước khi bước vào một phiên tòa công lý thực sự.
Cô Nguyễn Thị Huệ - Phó Hiệu trưởng nhà trường phát biểu cảm ơn các đơn vị
Một số tiết mục văn nghệ giao lưu trong chương trình
Các đơn vị chụp ảnh cùng các thầy cô giáo và các em HS nhà trường

Tác giả: quản trị, Vũ Phương Thanh, Võ Hồng Cầm

Nguồn tin: Trường PTDTNT tỉnh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập119
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm90
  • Hôm nay35,308
  • Tháng hiện tại489,742
  • Tổng lượt truy cập133,897,961
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi