banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường THPT thị xã Mường Lay phối hợp với Trung tâm y tế thị xã tổ chức buổi truyền thông chuyên đề Phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học.

Thứ bảy - 25/02/2023 02:30
Dienbien.edu.vn - Hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ học sinh trong các trường học hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt là các học sinh trong trường THPT. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ.
Hút thuốc lá là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp và làm tăng mức độ nghiêm trọng của các bệnh về đường hô hấp; có thể gây ung thư với mọi cơ quan trong cơ thể của bạn như phổi, bàng quang, máu, cổ tử cung, đại tràng, thực quản, thận, vòm họng, gan, tụy, dạ dày; cũng có thể gây ra các bệnh về tim mạch, đột quỵ, bệnh phổi như khí phế thũng và viêm phế quản, đặc biệt khói thuốc là còn làm chậm sự phát triển của em bé trước khi sinh hoặc gây tổn hại tới sự phát triển phổi và não của em bé; tăng nguy cơ dị tật bẩm sinh…
Để giáo dục và nâng cao hiểu biết của các em học sinh về tác hại của thuốc lá, ngày 23/2/2023 Trường THPT thị xã Mường Lay phối hợp với Trung Tâm Y tế thị xã Mường Lay tổ chức buổi truyền thông chuyên đề “ Phòng chống tác hại của thuốc lá trong trường học:

Đến dự buổi tuyên truyền có thầy giáo Nguyễn Văn Hải- Hiệu trưởng nhà trường; cô giáo Đào Thị Kim Oanh - Phó Hiệu trưởng nhà trường; đồng chí Mầu Trung Dũng - Trưởng khoa An toàn thực phẩm; đồng chí Phạm Thị Hiền - Báo cáo viên khoa An toàn thực phẩm Trung tâm Y tế thị xã Mường Lay, cùng các thầy giáo, cô giáo và hơn 600 em học sinh trường THPT thị xã Mường Lay tham gia buổi truyền thông.


Tại buổi truyền thông này các em học sinh đã được đồng chí Phạm Thị Hiền - Báo cáo viên khoa ATTP trung tâm y tế thị xã Mường Lay truyên truyền các nội dung cơ bản về tác hại nghiêm trọng của việc sử dụng thuốc lá. Các em học sinh đã nắm bắt được những nguy hiểm nghiêm trọng về mặt sức khỏe khi sử dụng thuốc lá như: Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:
+ Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...
+Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.
+Bệnh hô hấp: Bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.
+Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn.
+Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.
+Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.
+Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.
+Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

Sau khi được nghe về các tác hại nguy hiểm của thuốc lá đến sức khỏe của con người, các em HS đã tích cực đặt ra các câu hỏi cho báo cáo viên nhằm giải đáp các thắc mắc mà các em vẫn bấy lâu chưa được hiểu thật rõ. Với sự nhiệt tình của đồng chí báo cáo viên, các em học sinh đã có những hiểu biết hơn về tác hại của thuốc là và cũng nhận thấy lợi ích đối với sức khoẻ khi bỏ thuốc lá: Cơ thể sẽ không còn tích luỹ chất độc, loại từ nguyên nhân và điều kiện gây các bệnh đã nêu trên. Nếu bỏ thuốc trước tuổi 50 sẽ giảm được 50% nguy cơ chết trước 65 tuổi, giảm 50% nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch sau khi bỏ thuốc được 1 năm, giảm 50% nguy cơ mắc bệnh ung thư phổi sau khi bỏ thuốc 10 năm.

Với mục tiêu tăng cường việc thực thi Luật phòng chống tác hại thuốc lá và xây dựng trường học không khói thuốc, cuối buổi truyền thông các em học sinh đã hô to khẩu hiệu “Hãy nói không với thuốc lá”.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập276
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm248
  • Hôm nay41,413
  • Tháng hiện tại3,509,003
  • Tổng lượt truy cập74,218,383
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi