SK-Tổ chức dạy học tích hợp bài Sự chuyển thể của các chất, môn Vật lí lớp 10 cho học sinh trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông
2017-07-31T21:48:23-04:00
2017-07-31T21:48:23-04:00
/themes/edu-sgd/images/no_image.gif
Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên
https://dienbien.edu.vn/uploads/logo-so-gddt.png
Thứ hai - 31/07/2017 21:46
Tác giả: Kiều Anh Tuấn - Giáo viên trường phổ thông dấn tộc nội trú trung học phổ thông huyện Điện Biên Đông, tỉnh Điện Biên
A. Mục đích, sự cần thiết của việc dạy học tích hợp trong môn Vật lýKhoa học công nghệ xuất phát từ nền tảng cơ bản của chuyên ngành Vật lí, nói cách khác sự phát triển của Vật lí gắn bó chặt chẽ và có tác động qua lại, trực tiếp với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật, công nghệ. Vì vậy, những hiểu biết và nhận thức về Vật lí có giá trị to lớn trong đời sống và sản xuất, đặc biệt trong công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đất nước. Nói đến Vật lí là nói đến cuộc sống, bởi vì những vật dụng xung quanh chúng ta như bóng đèn, bàn là, quạt điện, tủ lạnh, ti vi, nồi cơm điện… đều được tạo ra từ những nguyên tắc, quy luật của Vật lí. Tuy nhiên, Vật lí là môn khoa học thực nghiệm, kiến thức gắn kết một cách chặt chẽ với thực tế đời sống cũng như nhiều bộ môn khoa học khác. Mỗi hiện tượng xảy ra trong cuộc sống là sự tổng hợp kiến thức của nhiều bộ môn chính vì vậy việc dạy học cho học sinh theo hướng chủ đề tích hợp là yêu cầu tất yếu trong dạy học. Nếu chỉ đánh giá hiện tượng đó chỉ theo kiến thức một môn (Vật lí, Công nghệ hay Hóa học...) thì việc làm này giống như câu chuyện "thầy bói xem voi".
Theo dự thảo Chương trình giáo dục tổng thể xác định: Dạy học tích hợp là dạy học giúp học sinh phát triển khả năng huy động kiến thức tổng hợp kiến thức kĩ năng,...thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau để giải quyết các vấn đề trong học tập và trong cuộc sống được thực hiện ngay trong quá trình lĩnh hội tri thức và rèn luyện kĩ năng; phát triển được các năng lực cần thiết nhất là năng lực giải quyết vấn đề. Tính tích hợp thể hiện qua sự huy động, liên hệ, kết hợp các yếu tố có liên quan đến nhau của nhiều lĩnh vực để giải quyết có hiệu quả một vấn đề và đạt được nhiều mục tiêu khác nhau.
Chính vì những lí do trên trong dạy học tôi luôn tìm cách đưa bài dạy tới học sinh theo hướng tích hợp một cách hợp lí nhất nhằm phát huy hết năng lực của các em. Với những kinh nghiệm rút ra bản thân qua quá trình thực hiện cũng như tham khảo ý kiến từ đồng nghiệp, tôi chọn SKKN: “ Tổ chức dạy học tích hợp bài Sự chuyển thể của các chất, môn Vật lí lớp 10 cho học sinh trường Phổ thông DTNT THPT huyện Điện Biên Đông ”.
...................................
Bạn đọc có thể tham khảo chi tiết hoặc tải về tại đây./.