banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KT&QLCLGD: Hội nghị Tổng kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục năm 2015

Thứ bảy - 30/01/2016 04:30
Chiều ngày 25/01/2016, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2009-2015 nhằm tổng kết những hoạt động, kết quả, bài học kinh nghiệm có được trong giai đoạn qua, đồng thời đặt ra phương hướng cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong năm tới. Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Sỹ Quân – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, các đồng chí trong Ban Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cùng lãnh đạo các phòng chuyên môn nghiệp vụ Sở, trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố, thủ trưởng các đơn vị trực thuộc.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tặng Giấy khen cho các đơn vị có thành tích xuất sắc trong công tác kiểm định chất lượng giáo dục giai đoạn 2009-2015
 
Công tác kiểm định chất lượng giáo dục được Sở Giáo dục và Đào tạo đặc biệt quan tâm. Từ năm 2010 đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã thành lập 37 đoàn đánh giá ngoài và tổ chức đánh giá ngoài được 147/496 cơ sở giáo dục (mầm non, phổ thông và giáo dục thường xuyên) đạt 29,64%. Kết quả: 147 cơ sở giáo dục được công nhận đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng giáo dục: Cấp phổ thông có 5 cơ sở giáo dục đạt cấp độ 2 và 88 cơ sở giáo dục đạt cấp độ 3; cấp mầm non có 6 cơ sở giáo dục đạt cấp độ 2 và 48 cơ sở giáo dục đạt cấp độ 3. Cơ cấu và quá trình kiểm định chất lượng giáo dục tiếp tục được cải thiện. Đội ngũ làm công tác kiểm định chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục cũng được tăng cường cả về số lượng và chất lượng.

Qua việc đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục từ giáo dục mầm non đến phổ thông, các đoàn đánh giá ngoài nhận định những điểm mạnh, điểm yếu phổ biến của các cơ sở giáo dục như sau :

Điểm mạnh:

- Thực hiện nghiêm túc các quy định của Bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo trong hoạt động chuyên môn, thực hiện chương trình giáo dục;

- Đa số các trường có cơ cấu tổ chức, biên chế đội ngũ đảm bảo đủ số lượng quy định.

- Lãnh đạo nhà trường, các tổ, khối chuyên môn có kế hoạch theo tuần, tháng, năm triển khai các hoạt động giáo dục, dạy học. Nâng cao chất lượng giáo dục, dạy học luôn là mục tiêu hàng đầu của nhà trường.

- Nhà trường luôn chú trọng đến công tác chăm sóc, giáo dục học sinh một cách toàn diện theo định hướng mới của Bộ Giáo dục; tập trung vào công tác bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm tạo nên tập thể sư phạm có chất lượng.

Một số ít cơ sở giáo dục đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục ở cấp độ thấp do có một vài điểm yếu sau:

- Số học sinh trong trường, lớp vượt số lượng theo quy định của Điều lệ trường phổ thông, Điều lệ trường mầm non (thường gặp ở các trường mầm non khu vực thành phố, thị trấn);

- Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý nhà trường chưa đảm bảo theo quy định như thiếu phó hiệu trưởng theo định mức biên chế hoặc cán bộ quản lý chưa qua các lớp bồi dưỡng về nghiệp vụ quản lý giáo dục về lý luận chính trị; số lượng và trình độ đào tạo của nhân viên chưa đạt yêu cầu;

- Về hiệu quả chất lượng dạy học, giáo dục: Việc phục hồi dinh dưỡng cho trẻ bị suy dinh dưỡng (đối với giáo dục mầm non), hoặc các chỉ số về tỷ lệ học sinh bỏ, nghỉ học, về học sinh giỏi, học sinh yếu (đối với giáo dục phổ thông) chưa đạt.

- Các cơ sở giáo dục mầm non còn nhiều điểm trường, điểm trường vẫn còn tồn tại lớp ghép gây khó khăn trong công tác quản lý, giảng dạy của cán bộ, giáo viên và quá trình tiếp thu kiến thức của học sinh.

Hội nghị đã đề ra phương hướng cho công tác kiểm định chất lượng giáo dục trong thời gian tới:

- Tăng cường công tác nâng cao nhận thức cho cán bộ quản lý và giáo viên về công tác kiểm định chất lượng giáo dục; định kỳ báo cáo với Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh về nhu cầu và kế hoạch đánh giá ngoài các cơ sở giáo dục của tỉnh.

- Tiếp tục đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo có kế hoạch tập huấn và cấp Giấy chứng nhận cho các cán bộ, giáo viên làm công tác đánh giá ngoài; thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của lớp tập huấn do Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức, các cơ sở giáo dục lập kế hoạch bồi dưỡng, tập huấn tại cơ sở để mỗi cán bộ quản lý trường học, giáo viên để có những hiểu biết cụ thể về công tác kiểm định chất lượng giáo dục.

- Căn cứ nhiệm vụ về công tác kiểm định chất lượng giáo dục do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cho từng năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo lập kế hoạch kiểm định chất lượng giáo dục, hướng dẫn và kiểm tra các cơ sở giáo dục xây dựng kế hoạch cải tiến chất lượng dựa trên phân tích điều kiện thực tế tại đơn vị, nguồn lực, dự kiến thời gian hoàn thành.

Công tác tự đánh giá phải đảm bảo tính trung thực; việc xác định tiêu chí đạt, không đạt phải phản ánh thực tế tại đơn vị và căn cứ theo hồ sơ minh chứng, không được đánh giá theo cảm tính; nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, giáo viên, thực hiện thành nề nếp trong việc lập hồ sơ công việc để phục vụ lưu trữ hồ sơ minh chứng sau này.

 - Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thông tin đầy đủ các nội dung liên quan đến công tác kiểm định chất lượng giáo dục tới các cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể các cấp và toàn xã hội nhằm tạo sự đồng thuận, hỗ trợ và tham gia giám sát chất lượng giáo dục.

- Tiếp tục tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ công tác kiểm định chất lượng giáo dục. Căn cứ hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm định một cách hiệu quả, tập trung quản lý sử dụng tốt các phần mềm hỗ trợ công tác kiểm định chất lượng giáo dục EOS và EQE, nâng cao năng lực quản lý công tác kiểm định ở các phòng Giáo dục và Đào tạo./.

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm275
  • Hôm nay65,600
  • Tháng hiện tại3,406,254
  • Tổng lượt truy cập74,115,634
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi