banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - Hướng khởi nghiệp cho sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành sư phạm mầm non

Thứ ba - 08/11/2016 19:16
Dienbien.edu.vn - Đối với những bạn yêu trẻ, ngành giáo dục mầm non luôn là sự thôi thúc, đam mê. Hàng ngày được tiếp xúc với những đứa trẻ hồn nhiên, ngây thơ, cùng vui chơi bên các con, chăm sóc dạy dỗ các con, thấy các con lớn khôn từng ngày là niềm hạnh phúc của các cô giáo mầm non. Vì vậy, mặc dù rất nhiều khó khăn, vất vả song giáo dục mầm non luôn được rất nhiều bạn trẻ đặc biệt là nữ giới lựa chọn theo đuổi.
Hiện nay Nhà nước ta đang thực hiện tinh giản biên chế, chỉ tiêu tuyển dụng vào biên chế các ngành có hạn trong khi số sinh viên ra trường hàng năm đều rất lớn, nhiều sinh viên ra trường chưa có việc làm, trong đó sinh viên ngành sư phạm mầm non cũng không ngoại lệ.

Vậy đâu là hướng khởi nghiệp cho sinh viên ngành sư phạm mầm non?


Sinh viên trường cao đẳng sư phạm tỉnh Điện Biên

 
Các bạn trẻ hiện nay rất năng động, nhiều bạn đã xác định được không phải chỉ có duy nhất một con đường là vào biên chế Nhà nước, ta có thể làm các công việc khác mà xã hội cần, có nhu cầu. Tuy nhiên hẳn ai cũng muốn nếu công việc đó gắn với chuyên môn được đào tạo là tốt nhất.

Về nhu cầu việc làm cho sinh viên ngành sư phạm mầm non hiện nay, đối với các cơ sở giáo dục mầm non công lập, nhiều đơn vị cấp huyện trong tỉnh đã tuyển dụng biên chế giáo viên mầm non cho năm học 2016-2017, một số nơi không có biên chế song do thiếu giáo viên đã hợp đồng bổ sung giáo viên. Tuy nhiên, giáo dục mầm non công lập hiện nay chưa đáp ứng hết nhu cầu đưa trẻ ra lớp, nhất là trẻ trong độ tuổi nhà trẻ vì thiếu cơ sở vật chất, thiếu giáo viên, kinh phí để hợp đồng cũng rất hạn chế. Tính đến thời điểm 30/9/2016, toàn tỉnh mới huy động được 21,5% số trẻ 0-2 tuổi ra lớp. Trong đó, trẻ mầm non ra lớp nói chung và đặc biệt là số trẻ nhà trẻ huy động ra lớp vẫn chủ yếu ở các trường mầm non công lập. Hiện nay, toàn tỉnh có 3 trường mầm non tư thục với 268 trẻ; 04 nhóm, lớp mẫu giáo độc lập tư thục với 41 trẻ. Tổng số trẻ ngoài công lập là 309/51.111 trẻ chiếm 0,6% số trẻ ra lớp; trong đó số trẻ nhà trẻ ngoài công lập ra lớp là 140/8.497 trẻ chiếm 1,6%.

Trong điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, việc xây dựng trường mầm non tư thục không dễ thực hiện vì phải đầu tư lớn về cơ sở vật chất, phòng học, thiết bị dạy học, đội ngũ... thì việc thành lập các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục là phương án có tính khả thi cao hơn. Đây cũng chính là hướng khởi nghiệp cho sinh viên ngành sư phạm mầm non ra trường chưa có việc làm.

Để khởi nghiệp được theo hướng này, các bạn sinh viên với ưu điểm lớn là đã có chuyên môn về sư phạm mầm non, cũng có thể kết hợp với giáo viên mầm non mới nghỉ hưu để mở lớp. Bước đầu tiên và hết sức quan trọng để mở lớp và duy trì lớp thành công là cần khảo sát chọn địa điểm để mở được nhóm trẻ với tối đa 07 trẻ/lớp (nhiều trẻ hơn thì có thể mở nhiều nhóm hoặc mở trường tư thục), rồi tiếp đến là chuẩn bị về cơ sở vật chất và cuối cùng là hoàn thành các thủ tục đăng ký thành lập nhóm trẻ.

Yêu cầu về cơ sở vật chất thành lập nhóm trẻ cũng không quá cao. Theo quy định tại Điều 14 - Thông tư số 13/2015/TT-BGDĐT ngày 30/6/2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Quy chế tổ chức và hoạt động trường mầm non tư thục, có quy định cụ thể về tổ chức và điều kiện thành lập nhóm trẻ độc lập tư thục. Trong đó về cơ sở vật chất yêu cầu: Phòng nuôi dưỡng, chăm sóc trẻ có diện tích tối thiểu là 15m2; có đồ dùng, đồ chơi an toàn, phù hợp lứa tuổi của trẻ; có đủ đồ dùng cá nhân phục vụ trẻ ăn, uống, ngủ, sinh hoạt; có phòng vệ sinh và thiết bị vệ sinh phù hợp với trẻ; có đủ nước sạch cho trẻ dùng. Đồng thời có bản thỏa thuận với phụ huynh về việc nhận nuôi dưỡng, chăm sóc và đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhóm trẻ, có tài liệu hướng dẫn thực hiện chăm sóc, giáo dục trẻ.

Việc đăng ký thành lập nhóm trẻ cũng khá đơn giản: Cá nhân có văn bản đăng ký hoạt động nhóm trẻ gửi Ủy ban nhân dân cấp xã. Trong văn bản nêu rõ các điều kiện đảm bảo theo quy định và cam kết đảm bảo an toàn cho trẻ tại nhóm trẻ.

Về mức thu học phí: Nhóm trẻ, lớp mẫu giáo độc lập tư thục thuộc cơ sở giáo dục ngoài công lập do đó mức thu học phí sẽ do cơ sở tự xác định, tuy nhiên chủ nhóm, lớp cần xây dựng dự toán mức thu phù hợp với điều kiện thực tế ở địa bàn.


Các bé mầm non Thành phố Điện Biên trong hội thi “Tiếng hát trẻ thơ” cấp Thành phố.

 
Dân số Việt Nam là dân số trẻ, tỉ lệ sinh cao, tỉ lệ lao động là công nhân và người làm dịch vụ ngày càng tăng, vì vậy nhu cầu trông giữ trẻ tại các cơ sở GDMN mầm non khá lớn. Tại thành phố và trung tâm các huyện, thị xã, thị trấn, thị tứ, nhu cầu gửi  trẻ nhà trẻ của phụ huynh khá cao, do đó, giáo viên mầm non có nhiều cơ hội nghề nghiệp tại khắp các vùng miền trên cả nước, có thể làm việc ngay tại địa phương nơi sinh sống. Như vậy, trước mắt cũng như lâu dài, việc mở các nhóm trẻ độc lập tư thục hay lớn hơn là thành lập trường mầm non tư thục là một trong những hướng khởi nghiệp phù hợp cho sinh viên ngành sư phạm mầm non tỉnh ta./.    

Tác giả: Trần Thị Tố Uyên- Trưởng phòng Giáo dục mầm non

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm230
  • Hôm nay50,968
  • Tháng hiện tại3,483,036
  • Tổng lượt truy cập74,192,416
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi