banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDTH – Một số kinh nghiệm trong công tác xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia của trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ, huyện Nậm Pồ

Thứ ba - 18/04/2017 04:49
Trong những năm qua, được sự quan tâm của cấp Ủy, chính quyền địa phương, ngành Giáo dục & Đào tạo và các bậc phụ huynh, trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ đã có nhiều nỗ lực xây dựng, tôn tạo cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng giáo dục, được công nhận trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia năm 2016. Thành công của nhà trường đã để lại nhiều kinh nghiệm cho các trường tiểu học trên địa bàn huyện Nậm Pồ nói riêng, các trường vùng cao Điện Biên nói chung trong công tác xây dựng và nâng cao chất lượng giáo dục.
Năm học 2016-2017 trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ có tổng số 26 lớp với 468 học sinh, 98% học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó dân tộc HMông chiếm trên 75%, nhà trường có 215 học sinh bán trú chiếm 46% tổng số học sinh toàn trường trong đó có học sinh từ lớp 3 đến lớp 5 tại các điểm bản lẻ về học tại trung tâm theo chỉ đạo của UBND tỉnh về việc rà soát, sắp xếp lại trường lớp. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Nậm Pồ nhiệm kỳ khóa II, Nghị quyết đại hội Đảng bộ xã Phìn Hồ khóa III và kế hoạch xây dựng trường chuẩn Quốc gia của UBND huyện giai đoạn 2015-2020. Theo đó, trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ được xác định trong giai đoạn này sẽ phấn đấu đạt chuẩn Quốc gia.

 Nhưng để đáp ứng đủ các tiêu chí của trường chuẩn quốc gia đối với trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ là rất khó khăn: Cơ sở vật chất thiếu thốn; một bộ phận giáo viên năng lực dạy học còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học; học sinh hầu hết là người dân tộc thiểu số; một bộ phận phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của con em; công tác xã hội hóa giáo dục gặp nhiều khó khăn, chưa huy động được sự đóng góp của xã hội để xây dựng và phát triển nhà trường. Tính đến tháng 12 năm 2014 nhà trường chưa đạt tiêu chuẩn về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, còn thiếu các phòng học bộ môn như phòng máy vi tính, thư viện, âm nhạc, sân chơi, bãi tập, công trình vệ sinh, hàng rào, diện tích đất và thiết bị dạy học; các phòng học tạm tại trung tâm được dựng trước đây đã xuống cấp.

Nhận thức được công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia là giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện nên Ban giám hiệu nhà trường đã tham mưu UBND huyện, phòng Giáo dục và Đào tạo tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ mọi sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, mọi tổ chức và cá nhân, thực hiện đồng bộ các giải pháp trong xây dựng nhà trường:

Thứ nhất, nhà trường đã tích cực tham mưu cho cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương để phát triển sự nghiệp giáo dục. Phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể từ xã đến bản trong công tác huy động và duy trì số lượng học sinh. Tạo được niềm tin, sự đồng thuận trong quần chúng nhân dân để thúc đẩy phong trào giáo dục.  
Cán bộ giáo viên và phụ huynh tham gia xây dựng sân khấu ngoài trời
       
Thứ hai, tuyên truyền vận động nhân dân hiến đất làm trường lớp học, san ủi mặt bằng, xây dựng lớp học theo mô hình ba cứng có sự hỗ trợ kinh phí của nhà nước, ưu tiên mở rộng diện tích đất để đảm bảo có đủ sân chơi, bãi tập. Tăng cường các mối quan hệ của nhà trường với các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để đóng góp cơ sở vật chất, góp ý kiến cho quy hoạch phát triển nhà trường. Tính đến nay nhà trường đã vận động nhân dân đóng góp 47.500.000 đồng, và hơn 200 ngày công, cùng với nhà trường dựng phòng học, nhà nội trú cho học sinh với diện tích 150m2, củng cố khuôn viên trường học tu sửa phòng học.
Xây dựng lớp học, nhà bếp, nhà ăn cho học sinh nội trú
Công ty TNHH TM & SX Ngọc Diệp trao quà cho các em học sinh trong Chương trình “Cùng em đến trường”
       
Thứ ba, Ban giám hiệu đã không ngừng nỗ lực làm tốt công tác tham mưu xây dựng cơ sở vật chất trường lớp. Với sự quan tâm của chính quyền địa phương, sự chung tay đóng góp xây dựng của phụ huynh, sự quan tâm chỉ đạo của ngành giáo dục, Hội phụ huynh thực hiện, sự hỗ trợ của các Chương trình phát triển vùng cao, diện mạo nhà trường đã thay đổi đáng kể: hệ thống phòng ở cho học sinh nội trú được xây dựng, cổng trường, tường bao và sân bê tông được đầu tư khang trang. Ngôi trường trở thành một trung tâm giáo dục, trung tâm văn hóa thông tin của xã Phìn Hồ.
Thư viện thân thiện ở trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ

Thứ tư, được sự quan tâm của UBND huyện, Phòng GD&ĐT đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị dạy học phục vụ đổi mới phương pháp dạy học; thiết bị công nghệ thông tin phục vụ quản lý, giảng dạy và học tập theo quy định. Các khối phòng học trong trường được bố trí  hợp lý, khoa học, sạch sẽ và thoáng mát. Các phòng học được sắp xếp thành phòng học bộ môn với đầy đủ phương tiện và đồ dùng, có phòng máy vi tính kết nối mạng Internet, có sân luyện tập thể dục thể thao, sân chơi được bê tông hoá.
Hình ảnh sân khấu hoạt động ngoài trời
 
Một góc khuôn viên trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ

Thứ năm, phòng Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý; chỉ đạo tích cực đổi mới phương pháp dạy học, xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; quan tâm bồi dưỡng giúp đỡ học sinh yếu kém. Các tổ khối đã chủ động phối hợp với gia đình và các tổ chức đoàn thể để giáo dục, chăm lo, giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn nhằm tạo điều kiện cho học sinh có điều kiện học tập tốt. Cùng với công tác bồi dưỡng chuyên môn, nhà trường chỉ đạo đội ngũ CBGV thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.
Bồi dưỡng chuyên môn cấp cụm trường tại trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ

Ngôi trường PTDTBT tiểu học Phìn Hồ đã từng bước khẳng định vị thế của mình trong công tác giáo dục của huyện Nậm Pồ, là địa chỉ tin cậy để phụ huynh học sinh gửi gắm con em đến theo học tại trường. Chất lượng giảng dạy và các phong trào thi đua phát triển một cách đồng bộ và bền vững. Nhà trường đã có những thành tích về giảng dạy, học tập, được các cấp ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều năm liền được lãnh đạo các cấp công nhận tập thể lao động tiên tiến và tập thể lao động xuất sắc.
Đón nhận Bằng công nhận trường chuẩn Quốc Gia

Chặng đường xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia của trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ đầy gian nan nhưng cũng sâu nặng nghĩa tình với sự gắn bó của nhân dân với các thầy cô giáo đang công tác tại xã Phìn Hồ. Ngày 26/03/2016, UBND tỉnh Điện Biên đã ban hành Quyết định số 223/QĐ-UBND công nhận trường PTDTBT Tiểu học Phìn Hồ đạt chuẩn Quốc gia mức độ I. Đó là thành quả đã góp phần vào quá trình nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương đất nước. Đó cũng là bài học về sáng tạo trong quản lý, sáng tạo trong cách làm, tìm ra lối đi hiệu quả. Chúng tôi có quyền tự hào với những gì đã đạt được nhưng cũng ý thức được một điều có ý nghĩa thật lớn lao đó là phải nỗ lực nhiều hơn nữa để giữ gìn và phát huy những thành quả đã đạt được./.
 

Tác giả: Trần Đăng Khoa- Hiệu trưởng trường PTDTBT tiểu học Phìn Hồ

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập454
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay67,897
  • Tháng hiện tại1,279,654
  • Tổng lượt truy cập70,569,544
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi