banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huấn hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non

Thứ năm - 20/07/2023 20:49
Dienbien.edu.vn: Thực hiện Kế hoạch của Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong 02 ngày (từ 20/7 đến 21/7/2023) tại tỉnh Khánh Hoà, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức Tập huấn hướng dẫn tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non.
Tham dự Tập huấn có trên 200 đại biểu là cán bộ quản lý, giáo viên mầm non cốt cán thuộc 63 tỉnh, thành phố trong cả nước, Ban Phụ nữ Quân đội và giảng viên của 10 trường cao đẳng, đại học sư phạm trong cả nước.
Bà Ngô Thị Minh – Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo
phát biểu chỉ đạo lớp tập huấn
Phát biểu chỉ đạo khai mạc chương trình tập huấn, Thứ trưởng Ngô Thị Minh nhấn mạnh, hiện nay Chính phủ quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống, giáo dục kỹ năng sống cho thế hệ trẻ, đặc biệt là trẻ em, thế hệ vàng của nước nhà. Năm 2021, Chính phủ phê duyệt Quyết định số 1895/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình “Tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng giai đoạn 2021 - 2030”, trong nhiệm vụ và giải pháp của Chương trình, đầu tiên nhấn mạnh đến cấp học giáo dục mầm non.
Chương trình GDMN, nội dung giáo dục kỹ năng sống được thể hiện rõ nét trong lĩnh vực giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội. Đó là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục trẻ theo hướng tiếp cận thực hiện Quyền trẻ em, hướng đến phát triển toàn diện, hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách, đặt nền tảng cho việc học tập, rèn luyện ở các cấp học tiếp theo.
Các đại biểu tham dự tập huấn tại tỉnh Khánh Hoà
Trong giai đoạn 2023-2028, Bộ GDĐT nghiên cứu, xây dựng Chương trình GDMN mới trên nguyên tắc giáo dục "lấy trẻ làm trung tâm", theo hướng tiếp cận thực hiện quyền của trẻ, hướng đáp ứng việc đổi mới toàn diện, phát huy khả năng và năng lực của trẻ.
Chương trình GDMN hiện đã và đang được thay đổi cách tiếp cận trẻ em. Cụ thể tiếp cận theo hướng tôn trọng quyền con người, đặc biệt là quyền trẻ em với nhiều nhóm khác nhau, trong đó có nhóm trẻ yếu thế. Cùng với việc thay đổi này, nhiều giải pháp đã được đề ra, xây dựng và triển khai tại các cơ sở giáo dục mầm non với nguyên tắc lấy trẻ làm trung tâm. Tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và cộng đồng xã hội trong giáo dục trẻ.  Giáo dục kỹ năng sống cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non được coi là nhiệm vụ quan trọng để đảm bảo quyền trẻ em. Nội dung của giáo dục kỹ năng sống bao gồm hoạt động nhằm giúp trẻ phát triển năng cần thiết như: yêu thương, mạnh dạn, tự tin, biết tôn trọng bảo vệ bản thân, bảo vệ môi trường xung quanh; có các kỹ năng sống cần thiết thích nghi với môi trường sống và trong các quan hệ xã hội.
Vì vậy, nhiệm vụ tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và giáo viên cốt cán của 63 tỉnh, thành phố về tổ chức các hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN là nhiệm vụ quan trọng, ý nghĩa góp phần nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ trong các cơ sở giáo dục mầm non. Trang bị năng lực, kỹ năng cần thiết cho trẻ mẫu giáo, đặt nền tảng cho giáo dục cấp tiếp theo. Đây cũng là cơ sở để chuẩn bị thí điểm chương trình Giáo dục mầm non mới sẽ diễn ra từ năm 2024 đến năm 2028.
Thứ trưởng Ngô Thị Minh đề nghị sau khi kết thúc đợt tập huấn, các cán bộ, giáo viên cho ý kiến đánh giá, nhận xét các chuyên đề nhằm tiếp tục phát huy hiệu quả công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn đảm bảo chất lượng, hiệu quả và thiết thực. Đồng thời nghiêm túc thực hiện và triển khai các văn bản chỉ đạo, nội dung tập huấn đến tất cả đội ngũ CBQL và GVMN trong các cơ sở giáo dục. Về phía tổ chức tập huấn tổng hợp đầy đủ nội dung, ý kiến góp ý của địa phương báo cáo lãnh đạo Bộ GD&ĐT để có phương án điều chỉnh thích hợp trong năm học tới.
Hoạt động ngoài trời của các bé Trường mầm non xã Noong Luống, huyện Điện Biên
Chương trình tập huấn trong 02 ngày gồm các nội dung sau:
- Một số vấn đề chung về tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
- Mục tiêu, nội dung, nguyên tắc tổ hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
- Phương pháp, hình thức, nội dung giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
- Lập kế hoạchgiáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- Hướng dẫn tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
- Hướng dẫn đánh giá giáo dục kỹ năng sống cho trẻ trong thực hiện Chương trình GDMN.
- Trách nhiệm của gia đình, cộng đồng và nhà trường trong giáo dục kỹ năng sống cho trẻ.
- Thực hành thực tế tại trường mầm non Lý Tự Trọng của thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà.
            Đoàn cán bộ cốt cán mầm non tỉnh Điện Biên tham dự bồi dưỡng gồm 03 thành viên, trong đó có chuyên viên phòng GDMN-TH của Sở GDĐT, cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo, giáo viên của trường mầm non.
            Các nội dung tiếp thu được qua đợt tập huấn sẽ được Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức tập huân tại địa phương thông qua lớp tập huấn chuyên môn tại tỉnh diễn ra vào đầu tháng 8 năm 2023./.

Tác giả: quản trị, Nguyễn Thị Huệ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập1,956
  • Máy chủ tìm kiếm1,754
  • Khách viếng thăm202
  • Hôm nay49,788
  • Tháng hiện tại128,939
  • Tổng lượt truy cập74,464,139
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi