banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Điện Biên huy động nguồn lực chăm lo phát triển giáo dục

Thứ sáu - 07/07/2023 21:21
Dienbien.edu.vn - Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều năm qua, ngành GDĐT tỉnh Điện Biên đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục và đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ, học sinh trong độ tuổi ra lớp, xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp học, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

Nhóm E2K UBTT người Việt tại CHLB Đức bàn giao nhà lưu trú 512m2 cho
Trường PTDTBT Tiểu học Sa Lông, huyện Mường Chà
Trong những năm qua, công tác huy động nguồn lực xã hội hóa thông qua đóng góp, đầu tư của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cho phát triển giáo dục đào tạo đã góp phần làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức và người dân về ý nghĩa, mục đích, vai trò của công tác xã hội hoá giáo dục. Cụ thể:
1) Huy động các nguồn hỗ trợ cho học sinh không được hưởng chế độ ăn bán trú: Đối với những học sinh ở bán trú trong trường nhưng chưa đủ điều kiện hưởng chế độ hỗ trợ của nhà nước đã được các trường học quan tâm vận động gia đình đóng góp lương thực, thực phẩm, nhiên liệu,…để nhà trường tổ chức nấu ăn tập trung cho học sinh. Ngoài ra, các phòng Giáo dục và Đào tạo, các trường học còn chủ động kết nối đến các tổ chức, cá nhân để đề nghị ủng hộ, hỗ trợ kinh phí tổ chức bữa ăn bán trú cho đối tượng học sinh này. Dự án nuôi em, Quỹ trò nghèo vùng cao hỗ trợ bữa ăn bán trú cho 23.015 học sinh bán trú (trong đó có 18.591 học sinh chưa đủ điều kiện hưởng chế độ ăn bán trú). Tổng kinh phí huy động trong năm học 2022-2023 là 21,2 tỉ đồng (trong đó 14,7 tỉ đồng dành cho học sinh chưa đủ điều kiện hưởng chế độ ăn bán trú).
2) Huy động các nguồn lực kiên cố hóa trường lớp học: Trong 5 năm gần đây, ngành Giáo dục và Đào tạo đã huy động các nguồn lực xã hội hóa với tổng kinh phí là 75,6 tỉ đồng để xây dựng các công trình giáo dục tại 132 trường/điểm trường (87 trường mầm non, 36 trường tiểu học, 09 trường THCS). Trong đó, xây dựng 258 phòng học (77 phòng kiên cố, 181 phòng bán kiên cố); 118 phòng ở bán trú (61 phòng kiên cố, 57 phòng bán kiên cố); 101 phòng công vụ (21 phòng kiên cố, 90 phòng bán kiên cố); 29 nhà bếp, nhà ăn (05 nhà kiên cố, 24 nhà bán kiên cố); 105 phòng vệ sinh (87 phòng kiên cố; 18 phòng bán kiên cố).
3) Huy động nguồn lực trong nhân dân hiến đất xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục: Trong 5 năm qua, các cơ sở giáo dục đã vận động người dân trên địa bàn hiến đất để xây dựng, mở rộng trường học đảm bảo diện tích trường học theo quy định, góp phần thực hiện các dự án đầu tư xây dựng trường lớp học đúng tiến độ. Người dân đã hiến 27.609m2 đất phục vụ cho 14 trường học mở rộng diện tích và xây dựng cơ sở hạ tầng giáo dục.
Việc huy động nguồn lực của xã hội đã góp phần giảm áp lực, chia sẻ gánh nặng với ngân sách nhà nước; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phổ cập, xóa mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh; tạo được niềm tin và đồng thuận xã hội.
Với sự chăm lo đầu tư cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo của các cấp ủy Đảng, Chính quyền; sự phối hợp của các cấp, các ngành; sự đồng thuận, tham gia tích cực vào công tác xã hội hóa giáo dục của các tổ chức, cá nhân và nhân dân, chắc chắn rằng trong những năm tiếp theo, sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh Điện Biên sẽ đạt được những thành tích cao hơn nữa trong phát triển nguồn lực con người - nguồn lực quan trọng, quý báu nhất trong công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước./.

Tác giả: quản trị, Nguyễn Thị Hoà

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập203
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm63
  • Khách viếng thăm139
  • Hôm nay53,024
  • Tháng hiện tại69,991
  • Tổng lượt truy cập74,405,191
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi