banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Chuyên môn cấp THCS với những nỗ lực đổi mới phương pháp dạy học nhằm đáp ứng yêu cầu đổi mới của Chương trình GDPT 2018

Thứ ba - 02/04/2024 05:51
Dienbien.edu.vn - Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường là hoạt động cần thiết để thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.
Từ năm học 2021-2022, bắt đầu thực hiện lộ trình đổi mới đối với cấp THCS (lớp 6) thì các hình thức sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường càng tiếp tục được quan tâm thực hiện có chiều sâu và chất lượng hơn.
Học sinh sử dụng phương pháp sơ đồ tư duy trong tiết học
Với mục tiêu nâng cao chất lượng sinh hoạt tổ, nhóm chuyên môn tại các nhà trường; tạo điều kiện để giáo viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm hoạt động, dạy học, từ đó đẩy mạnh hoạt động đổi mới phương pháp dạy học theo định hướng phát triển năng lực người học, đẩy mạnh sử dụng các kĩ thuật dạy học tích cực vào giảng dạy; ngày 28,29/3/2024 các cụm chuyên môn số 1, số 3 đã tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm theo hướng nghiên cứu bài học, đối với các môn/HĐGD là Lịch sử và Địa lý, HĐTNHN, GDCD, KHTN, Âm nhạc.
Giáo viên sử dụng thiết bị dạy học trong giảng dạy
Lần tổ chức sinh hoạt chuyên môn cụm lần này được tổ chức tại 2 đơn vị là trường PTDTBT TH&THCS Sá Tổng và trường PTDTBT THCS Mường Mươn. Cụm số 3 gồm các đơn vị trường Mường Tùng, Sá Tổng, Huổi Lèng và Sa Lông; cụm số 1 gồm các đơn vị trường Mường Mươn, Ma Thì Hồ, Na Sang, Huổi Mí. Các đơn vị đã cùng tham gia bàn thảo, xây dựng kế hoạch bài dạy, tổ chức dạy thực nghiệm và rút kinh nghiệm, thống nhất phương pháp, cách làm phù hợp, hiệu quả nhất đối với từng chuyên đề.

Để góp phần tạo nên thành công của đợt sinh hoạt chuyên môn, trên cơ sở ý kiến đề xuất của các cụm chuyên môn, Phòng GDĐT đã ban hành quyết định cử các giáo viên cốt cán tham gia trực tiếp thực hiện các chuyên đề. Với việc sử dụng linh hoạt và hợp lý các phương pháp tổ chức các hoạt động học tập, chuyển giao nhiệm vụ cho học sinh, phát hiện kịp thời và giúp đỡ khó khăn của từng học sinh; vì thế các em học sinh đã rất hứng thú với các tiết học và tham gia thảo luận tích cực, nhiệt tình.

Điều làm nên không khí sôi nổi và ý nghĩa sâu sắc của buổi sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường  lần này chính là những ý kiến đóng góp bổ sung, những bài học kinh nghiệm chân thành và cởi mở, tích cực và chủ động của các thầy cô giáo. Trong đó các ý kiến tập trung thảo luận cách thiết kế và triển khai hoạt động dạy - học theo 5 bước, vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực phù hợp và hiệu quả. Những khó khăn, vướng mắc trong dạy học cũng được chia sẻ và phần nào được tháo gỡ. Những ý kiến quý báu ấy có ý nghĩa thiết thực trong việc đổi mới phương pháp dạy học của các trường trong cụm nói riêng, của ngành giáo dục nói chung.

Phát biểu cảm nghĩ nhiều thầy cô cho biết, qua buổi sinh hoạt chuyên môn đã học hỏi thêm được nhiều điều để hoàn thiện mình, phấn đấu trong từng tiết dạy, từng bài học để lôi cuốn được tất cả mọi học sinh tham gia một cách tích cực, từ đó phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh. Từ góc độ quản lý chuyên môn, cô Nguyễn Thị Nhung - Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT TH&THCS Sá Tổng, cô Nguyễn Thị Hồng Thơm – Phó Hiệu trưởng trường PTDTBT THCS Mường Mươn thấy rõ sự tích cực hơn của các thầy cô giáo khi tham gia sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường và đặc biệt là chất lượng, hiệu quả của việc sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường lần này được nâng lên rõ rệt.

Theo kế hoạch, các cụm chuyên môn sẽ còn 01 lần tổ chức sinh hoạt nữa trước khi kết thúc năm học. Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường đã thực sự là ngày hội giao lưu về công tác giảng dạy. Tin chắc rằng, những cố gắng, nỗ lực đổi mới phương pháp của thầy/cô sau mỗi đợt sinh hoạt chuyên môn; niềm tin, quyết tâm và nhiệt huyết sẽ cùng tạo nên thành công trong lộ trình đổi mới Chương trình giáo dục phổ thông 2018, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế.
Một số hình ảnh về Hội nghị chuyên môn:

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm192
  • Hôm nay37,139
  • Tháng hiện tại3,615,119
  • Tổng lượt truy cập74,324,499
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi