banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CNTT&NCKH - Trường THPT Phan Đình Giót tổ chức cuộc thi "Tuyên truyền, phòng chống tội phạm buôn bán người".

Thứ năm - 24/01/2019 19:42
Thời gian gần đây, tại Việt Nam nói chung và tại Tỉnh Điện Biên nói riêng, tội phạm mua bán người tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các đối tượng phạm tội hoạt động mạnh, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh trong đấu tranh phòng chống tội phạm mua bán người, sáng ngày 21/01/2019, trường THPT Phan Đình Giót tổ chức cuộc thi "Tuyên truyền, phòng chống tội phạm buôn bán người".
Cuộc thi gồm 03 phần: Phần 1- Thuyết trình; phần 2- Tiểu phẩm; phần 3: Giải quyết tình huống. Cuộc thi đã diễn ra sôi nổi với sự tranh tài của 03 đội thi.
Trong phần thi thuyết trình, mỗi đội có 05 phút để thể hiện sự hiểu biết của mình về thực trạng, nguyên nhân, hậu quả và giải pháp của vấn nạn buôn bán người. Mặc dù bị giới hạn về thời gian, nhưng các đội đã hoàn thành tốt phần thi của mình, mang đến cho khán giả con số đáng giật mình: "Từ năm 2016 đến ngày 15/5/2018, các ngành chức năng trên địa bàn tỉnh đã phối hợp giải cứu, tiếp nhận và hỗ trợ 138 trường hợp, trong đó: 51 trường hợp là nạn nhân trong các vụ án mua bán người (41 nạn nhân được giải cứu, 10 nạn nhân tự trở về), 87 trường hợp nước ngoài trao trả (trong đó 29 trường hợp được cấp giấy chứng nhận là nạn nhân bị mua bán), phát hiện 54 đầu mối, trong đó đã xác minh, làm rõ 52 đầu mối (khởi tố 33 vụ, 69 đối tượng)". Các đội cũng vạch trần được phương thức, thủ đoạn tinh vi của những đối tượng phạm tội buôn bán người như: Lừa gạt nạn nhân dưới danh nghĩa giả vờ yêu đương, giúp tìm việc làm, rủ đi làm ăn buôn bán, đi du lịch để lừa bán lên biên giới ...
Từ những hiểu biết của mình, các đội đã tự xây dựng nội dung tiểu phẩm và thể hiện tài năng diễn xuất cũng như bản lĩnh sân khấu trong phần thi thứ hai. Các tiểu phẩm mang màu sắc khác nhau nhưng đều là những tình tiết, câu chuyện có thể xẩy ra với bất cứ ai trong cuộc sống. Mỗi tiểu phẩm là một lời cảnh báo về lối sống buông thả, ham vật chất, cả tin của giới trẻ, đặc biệt là các em ở lứa tuổi học sinh.
Phần thi cuối cùng giúp học sinh nâng cao khả năng phát hiện vấn đề, phân tích và liên hệ các thông tin, đồng thời đưa ra được các phương án, định hướng cách giải quyết. Đại diện của 3 đội đã trả lời xuất sắc bằng việc đưa ra các cách giải quyết tình huống sáng tạo, linh hoạt, hiệu quả.
Cuộc thi được đánh giá là một hoạt động thiết thực, ý nghĩa, mang lại nhiều cảm xúc trong lòng thầy cô và học sinh toàn trường. Đây cũng là bài học cảnh tỉnh với các bạn trẻ đừng để mình trở thành nạn nhân bị buôn bán người. Mỗi người hãy trở thành các tuyên truyền viên, phòng chống tội phạm buôn bán người. Luôn nhắc nhở bản thân cũng như những người xung quanh:
- Không nên đưa thông tin cá nhân lên các trang mạng xã hội.
- Nên cảnh giác với những mối quan hệ quen biết trên mạng, nhất là những người không có thân nhân rõ ràng.
- Đặc biệt cảnh giác với những lời rủ rê đi làm ăn, đi chơi xa.
- Phải tâm sự, chia sẻ với người thân về địa điểm, thời gian trước khi đi đâu đó.
                       
Một số hình ảnh của cuộc thi           





 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,081
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm2,046
  • Hôm nay428,746
  • Tháng hiện tại1,746,135
  • Tổng lượt truy cập72,455,515
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi