banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Trường Mầm non Bình Minh huyện Tuần Giáo xây dựng “Trường Mầm non hạnh phúc”

Chủ nhật - 21/04/2024 21:58
Dienbien.edu.vn Nếu ai đã một lần đến thăm trường Trường Mầm non Bình Minh xã Chiềng Đông huyện Tuần Giáo ắt hẳn có chung cảm nhận đó là: “An toàn, thân thiện, tôn trọng, yêu thương” là điều mà cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và các trẻ nhà trường mong ước dựng xây.
Trường Mầm non Bình Minh xã Chiềng Đông được thành lập từ năm 2008, trung tâm trường đặt tại bản Vánh 3 xã Chiềng Đông, ngoài trung tâm trường có 04 điểm trường lẻ cách xa từ 3-8km. Trường được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 1 vào năm 2013, năm 2022 được công nhận đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2. Năm học 2023-2024 trường có 16 nhóm, lớp, với tổng số 448 trẻ; 100% giáo viên có trình độ đào tạo trên chuẩn, hơn 60% giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi các cấp; giáo viên trẻ, năng động, sáng tạo, yêu nghề mến trẻ đáp ứng tốt yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
Tập thể CBQL, GV trường MN Bình Minh
Với mục tiêu xây dựng môi trường giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”, “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”, tập thể sư phạm trường MN Bình Minh đã xây dựng trường như là một “ngôi nhà hạnh phúc”, ở đây không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức mà còn là môi trường nuôi dưỡng sự phát triển toàn diện cho trẻ, trẻ không chỉ là được học tập ở một môi trường lý tưởng mà còn được đảm bảo về sự an toàn, tình yêu thương và sự tôn trọng.
Để có được những kết quả ban đầu đó, căn cứ Kế hoạch số 990/KH-PGDĐT ngày 10/10/2023 của Phòng GD&ĐT huyện Tuần Giáo về Triển khai xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc” trên địa bàn huyện Tuần Giáo, nhà trường đã triển khai đồng bộ một số giải pháp sau:
Một là: Trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức, nhà trường triển khai đầy đủ, kịp thời văn bản hướng dẫn xây dựng trường học hạnh phúc tới CBQL, GV, NV, đồng thời triển khai bộ tiêu chí gồm các nội dung xây dựng trường học hạnh phúc của Bộ GD&ĐT đến 100% CBQL, GV, NV; mỗi cá nhân nghiên cứu, nắm rõ nội dung từng tiêu chí để áp dụng cho phù hợp với điều kiện thực tế tại nhóm, lớp. Đồng thời trường xác định một trong yếu tố quan trọng nhất để thực hiện thành công trong việc xây dựng trường học hạnh phúc đó là đội ngũ CBQL, GV phải thay đổi về tư duy, tránh bảo thủ, áp đặt; đổi mới công tác quản lý, chỉ đạo theo phương châm “đúng người, đúng việc, trách nhiệm, đạt hiệu quả cao”.
Hai là: Xây dựng, bổ sung cơ sở vật chất, tạo cảnh quan môi trường:  Ngay từ đầu năm học nhà trường chỉ đạo tập trung cải tạo cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường, cải tạo hệ thống sân chơi, khu vận động, khu trải nghiệm dành riêng cho trẻ. Ngoài ra, khuân viên nhà trường còn có hệ thống cây bóng mát, bồn hoa, cây cảnh hài hòa và thường xuyên được chăm sóc, cắt tỉa. Có đầy đủ phòng học, phòng chức năng với đầy đủ thiết bị, được bố trí khoa học, gọn gàng, thẩm mỹ.
Ba là: Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức lên lớp theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”; đặc biệt nhà trường quan tâm đến vai trò của cô giáo trong việc triển tổ chức thực hiện các hoạt động giáo dục trẻ, trẻ được tự do nêu những ý tưởng, những hiểu biết của mình trước lớp, cô giáo chỉ là người tổ chức, hướng dẫn, cùng tham gia vào các hoạt động học của trẻ; giáo viên coi trọng cảm xúc trẻ trong suốt quá trình hoạt động. Ngoài việc truyền đạt kiến thức cơ bản, giáo viên tạo cơ hội cho trẻ phát triển các kỹ năng mềm, như kỹ năng giao tiếp, tư duy logic, sáng tạo và quản lý thời gian.
Bốn là: Tăng cường công tác phối hợp cùng cha mẹ trẻ: Để xây dựng được “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc” thì cha mẹ trẻ đóng vai trò đặc biệt quan trọng. Cô giáo lắng nghe cha mẹ nói về con em mình; cha mẹ sẽ là người mang đến cho giáo viên những điều sâu sắc nhất về trẻ mà đôi khi cô giáo chưa hiểu rõ. Qua đó cha mẹ hiểu được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc phối hợp cùng cô giáo trong quá trình giáo dục trẻ. Việc phối hợp một cách chủ động giữa nhà trường và gia đình sẽ tạo tiền đề và là điều kiện tiên quyết hướng đến việc mang lại những điều tốt đẹp nhất cho trẻ.
Dưới dây là một số hình ảnh về kết quả xây dựng ngôi trường hạnh phúc trong việc xây dựng môi trường giáo dục trong lớp, ngoài lớp học và một số hoạt động giáo dục trẻ ở trường:
 

 
 
 
 
 
 
 


Ngoài các công việc học tập và vui chơi, trẻ còn được tham gia rất nhiều các hoạt động khác như:  Múa hát tập thể, trải nghiệm sáng tạo, trải nghiệm thực tế có sự tham gia của cha mẹ trẻ, tạo thêm tình gắn kết để cho trẻ có được cảm giác ở trường như ở nhà và ngược lại.
Một số cha mẹ tham gia các hoạt động trải nghiệm cùng trẻ
Góc nhỏ trao đổi yêu thương của cô và trò sau mỗi buổi làm việc
Có thể khẳng định rằng tại trường MN Bình Minh trẻ đến đây không chỉ là để học, để chơi, để tham gia trải nghiệm mà đó còn là ngôi nhà thứ hai của các con; ở đây các con được chăm sóc chu đáo, được quan tâm từ bữa ăn, giấc ngủ đến những hoạt động học tập và vui chơi; các cô như người mẹ thứ hai chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ cho trẻ. Tâm hồn các con cứ thế, ngày ngày được bồi đắp, nuôi dưỡng bằng tình yêu thương, sự tôn trọng; các con thấy yên vui, cha mẹ thấy yên lòng và các cô thấy yên tâm. Điều đó càng được khẳng định rõ ràng hơn qua cảm nhận của những ai đã từng bước chân đến ngôi trường này và cũng vinh dự cho nhà trường trong năm học 2023-2024 được đón tiếp đoàn công tác của các tỉnh Phông-Sa-Lỳ, U-Đôm-Xay, Luông-Pha-Bang nước CHDCND Lào, đoàn công tác của 03 phòng GD&ĐT huyện Điện Biên, Điên Biên Đông và Mường Chà đến thăm quan, thực tế tại trường.
Đoàn công tác của các tỉnh Phông-Sa-Lỳ, U-Đôm-Xay, Luông-Pha-Bang nước CHDCND Lào thăm quan, thực tế tại trường


Đoàn công tác của Phòng GD&ĐT các huyện: Mường Chà, Điện Biên Đông, Điện Biên thăm quan, thực tế tại trường
Với những kết quả đã đạt được như trên, hi vọng trong thời gian tới nhà trường sẽ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp lãnh đạo, sự đồng hành của cha mẹ trẻ và sự hỗ trợ tích cực từ cộng đồng để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển hơn, xứng đáng là ngôi trường mang hạnh phúc đến cho mọi trẻ em như nhà trường đã và đang thực hiện./.

Tác giả: quản trị, Trường MN Bình Minh - huyện Tuần Giáo

Tổng số điểm của bài viết là: 14 trong 4 đánh giá

Xếp hạng: 3.5 - 4 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập195
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm29
  • Khách viếng thăm165
  • Hôm nay22,301
  • Tháng hiện tại121,229
  • Tổng lượt truy cập74,456,429
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi