banner

GDTrH – Quan niệm tưởng đã “ăn sâu” vào suy nghĩ của nhà giáo: soạn bài, chấm bài, nghiên cứu tài liệu là ở nhà, trống tiết thì ngồi nói chuyện, tán gẫu, ...

Thứ hai - 31/03/2014 23:33
Dienbien.edu.vn- Năm học 2013-2014 Sở Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức thí điểm mô hình hỗ trợ tăng chất lượng, hiệu quả làm việc tại trường để giảm áp lực làm việc tại nhà đối với giáo viên. Cùng với đó là giải pháp tăng cường đầu tư, quản lý cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường.
Tạo điều kiện thuận lợi để giáo viên có không gian làm việc riêng như phòng làm việc tổ chuyên môn, bàn làm việc cá nhân riêng và các đồ dùng, thiết bị hỗ trợ khác như tủ đựng tài liệu, giá sách, máy vi tính, máy in, mạng internet... Tạo dựng phong cách làm việc khoa học, hiện đại, hiệu quả đối với thời gian giáo viên làm việc tại trường. Hạn chế việc giáo viên làm việc ngoài giờ và tại nhà ở. Tăng điều kiện nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, cuộc sống của gia đình và cá nhân giáo viên.

Sau gần một năm triển khai thực hiện, đến nay các nhà trường thực hiện thí điểm đã sắp xếp bố trí lại khá khoa học hệ thống phòng thư viện, phòng đọc, phòng họp, các phòng chức năng (phòng tổ bộ môn, công đoàn, Đoàn thanh niên, Đoàn đội, ...) để có phòng làm việc riêng cho cán bộ, giáo viên. Mặc dù điều kiện về cơ sở vật chất các nhà trường còn khó khăn nên diện tích còn hẹp, số người làm việc trong mỗi phòng còn đông. Tuy nhiên, điểm mới của mô hình thí điểm là mỗi cán bộ, giáo viên đều có bàn làm việc và không gian riêng của mình. Hệ thống bàn ghế văn phòng tiện ích, có ngăn kéo. Tủ gỗ, tủ sắt, giá tài liệu cá nhân được các trường chú trọng đầu tư, bước đầu đáp ứng được nhu cầu sử dụng, bảo quản đồ dùng cá nhân như máy tính xách tay, cặp tài liệu và các vật dụng khác.

Cách bài trí trong phòng làm việc, các trường tùy không gian và kích cỡ bàn ghế, tủ, giá để bố trí khá phong phú. Trường THCS Thanh Xương, THCS Nam Thanh bố trí các dãy bàn làm việc song song với tường, có lối đi tiện lợi, hoặc hai dãy bàn làm việc sát nhau, có vách ngăn là máy vi tính, vật trang trí hoặc các bình hoa. Trường THPT Phan Đình Giót, PTDTNT tỉnh bố trí bàn làm việc theo kiểu phòng họp.

Các trường đều có mạng internet với đường truyền ổn định đến các phòng làm việc. Trường THCS Nam Thanh, Thanh Xương, THPT Phan Đình Giót còn đầu tư hệ thống thống wifi có chất lượng tốt, tạo điều kiện thuận tiện để giáo viên sử dụng mạng bằng Laptop. Trường THCS Thanh Xương đầu tư được bình nước uống nóng lạnh tại mỗi phòng làm việc.

Hàng ngày, thời gian ở trường của mỗi cán bộ, giáo viên chiếm phần lớn. Nhận thức được ý nghĩa của môi trường làm việc đến hứng thú và hiệu quả công việc. Được trường, tổ chuyên môn khuyến khích nên mỗi giáo viên tự đầu tư trang trí góc, khu làm việc của mình. Tại trường THCS Thanh Xương, THCS Nam Thanh nhiều vật dụng tại phòng làm việc đã được giáo viên tự mua sắm khá phong phú như lọ hoa, cây cảnh nhỏ, tranh ảnh, lịch bàn, lịch tường; đồ dùng văn phòng và đồ dùng cá nhân khác theo sở thích. Góc làm việc riêng nhìn chung vừa mang tính sở hữu, độc lập, vừa hòa quyện hài hòa trong không gian chung của tập thể đồng nghiệp.

Đến thời điểm giữa học kỳ 2, các trường thực hiện thí điểm đều đã xây dựng chi tiết để triển khai trong trường về nội quy làm việc, các biển hiệu phòng làm việc; tạo điều kiện tốt nhất để tổ nhóm chuyên môn và các cá nhân làm việc hiệu quả. Quy định cụ thể những nơi làm việc, sinh hoạt tập thể, vui chơi. Những khu vực dành cho tổ chuyên môn hoặc giáo viên làm việc có quy định khá chặt chẽ về trật tự, vệ sinh, tôn trọng hoạt động riêng của cá nhân (như nghiên cứu tài liệu, tra cứu mạng internet, soạn bài, chấm bài, nghiên cứu thí nghiệm, thiết bị, đồ dùng dạy học...). Có khu vực dành riêng để giáo viên các tổ giao lưu, trao đổi thông tin, uống nước... Ngoài huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ, các đơn vị khác trong tỉnh cũng đã lựa chọn trường và bước đầu triển khai tổ chức thí điểm trong năm học này như THCS thị trấn Tuần Giáo (Tuần Giáo), THCS Nguyễn Bá Ngọc (thị xã Mường Lay), THCS thị trấn Mường Chà (Mường Chà), THCS thị trấn Mường Ảng (Mường Ảng)... 

Do tác động tích cực từ không gian, thời gian và điều kiện làm việc nên khối lượng công việc chuyên môn về cơ bản đã được giáo viên giải quyết ở trường. Theo đó, cuộc sống giữa gia đình, nhà trường, các mối quan hệ sẽ hài hòa hơn, các giá trị cuộc sống được nâng cao hơn, đem lại sinh khí mới cho môi trường giáo dục thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng. Quan niệm tưởng như đã “ăn sâu” vào suy nghĩ của nhà giáo, đó là soạn bài, chấm bài ở nhà, trống tiết thì ngồi nói chuyện, tán gẫu.., tưởng chừng khó thay đổi nhưng nay đã được nhìn nhận lại. Thay vào đó, tại các trường thí điểm, không khí làm việc cá nhân với tác phong nghiêm túc, khoa học dần rõ nét theo thời gian. Nhiều giáo viên khi được hỏi, đều trả lời đến nay đã quen làm việc cá nhân ở trường. Công việc do chuyên tâm hơn ở nhà rất nhiều nên thực sự hiệu quả. Cặp giáo án, tài liêu, Laptop... ít khi mang về nhà.

Tuy nhiên, để mô hình đi đến thành công. Từng bước giảm áp lực, nâng cao hiệu quả công việc, tăng chất lượng cuộc sống của đội ngũ nhà giáo. Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, giáo dục mũi nhọn ở các nhà trường. Ngoài việc tăng cường nhận thức về tác phong làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả tại trường của cán bộ, giáo viên. Thì các nhà trường, các cấp quản lý giáo dục cần ưu tiên hơn nữa các nguồn lực từ ngân sách, xã hội hóa để đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị, tạo cảnh quan, môi trường thân thiện, hấp dẫn, “xanh, sạch, đẹp” trong các nhà trường. Rà soát, đánh giá lại các quy định, điều lệ các hoạt động chuyên môn, phong trào, hội thi, kỳ thi, ... để có sự đổi mới, cải tiến theo hướng tinh giản, tiết kiệm kinh phí và thời gian, tăng tính hiệu quả, chống bệnh hình thức thành tích.

Với sự quyết tâm, đồng thuận của cán bộ, giáo viên của các trường thí điểm, sự quan tâm của các cấp quản lý, chúng ta tin tưởng mô hình thí điểm sẽ thành công, nhân rộng trong toàn tỉnh, đem lại hiệu quả trong quá trình công tác của mỗi nhà giáo./.

Thái Đình Huyên – Phòng Giáo dục Trung học
 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH TẠI CÁC TRƯỜNG THÍ ĐIỂM MÔ HÌNH
                                                            
 

Phòng làm việc của Tổ ngữ văn, THCS Thanh Xương
 
 
Phòng làm việc của Tổ Sinh - Hóa THCS Thanh Xương
 
 
Học sinh THCS Nam Thanh tại buổi giao lưu "Em yêu lịch sử Điện Biên"
 
 
Nội quy của một phòng làm việc của tổ chuyên môn THPT Phan Đình Giót
 
 
Học sinh THPT Phan Đình Giót tặng hoa thầy cô tại lễ tri ân và trưởng thành
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập137
  • Máy chủ tìm kiếm10
  • Khách viếng thăm127
  • Hôm nay28,433
  • Tháng hiện tại876,526
  • Tổng lượt truy cập135,354,819
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi