Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đã có công văn số 950/SGDĐT- GDTH, ngày 01/7/2015 về việc Triệu tập cán bộ, giáo viên tham gia tập huấn Mô hình trường học mới Việt Nam hè 2015 với tổng số 323 học viên được chia làm 6 lớp (trong đó: 146 học viên là cán bộ chuyên môn của 10 huyện, thị xã, thành phố và 68 trường Tiểu học tham gia dự án, 147 học viên của 49 trường nhân rộng Dự án, 30 học viên của một số trường tiểu học chưa thực hiện dạy học theo Mô hình trường học mới trên địa bàn thành phố và huyện Điện Biên).
Khóa tập huấn được triển khai trong thời gian 4 ngày (từ 10/7 đến 13/7/2015) tại khu du lịch sinh thái Him Lam. Báo cáo viên lớp tập huấn là 12 cốt cán đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo lựa chọn và tập huấn tại Hà Nội. Phương pháp tập huấn được tổ chức theo mô hình VNEN, học viên tự nghiên cứu tài liệu và trải nghiệm tạo ra sản phẩm, sau đó chia sẻ cặp đôi, trao đổi trong nhóm.
Để thực hiện được nội dung điều chỉnh bài hướng dẫn học, quay video tiết học trong khóa tập huấn này, yêu cầu đối với mỗi học viên tham dự là phải có máy tính để chia sẻ, trao đổi sản phẩm giữa các học viên với nhau và giữa học viên với báo cáo viên thông qua một email chung của lớp. Khóa tập huấn năm nay, ngoài tài liệu cho học viên, nội dung bài giảng cũng được Ban Quản lý Dự án VNEN Bộ Giáo dục và Đào tạo thống nhất trong các lớp. Ngoài ra, khóa tập huấn còn có băng hình minh họa các tiết học và một số hoạt động giáo dục theo mô hình VNEN khá phong phú và có chất lượng. Đây là điểm mới và cũng là yếu tố góp phần làm nên thành công của khóa tập huấn hè 2015.
Khai mạc khóa tập huấn VNEN cấp cụm tỉnh tại khu du lịch sinh thái Him Lam
Tập huấn cấp trường dạy học theo Mô hình VNEN
Sau khi tập huấn cấp cụm tỉnh, Ban quản lý Dự án VNEN Sở Giáo dục và Đào tạo căn cứ công văn 239/GPE- VNEN, ngày 15/7/2015 về việc Tập huấn hè chuẩn bị cho dạy học theo Mô hình VNEN năm học 2015- 2016 cấp trường đã ban hành công văn số 1128/SGDĐT- GDTH, ngày 28/7/2015 về việc Tập huấn Mô hình trường học mới Việt Nam cấp trường chuẩn bị cho dạy học năm học 2015- 2016.
Từ ngày 11/8 đến ngày 14/8/2015 tất cả 68 trường Dự án VNEN và 49 trường nhân rộng Dự án đồng loạt tiến hành tập huấn cấp trường theo kế hoạch đã được phê duyệt với 100% cán bộ quản lý và giáo viên tham gia. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng ban hành Quyết định số 961/QĐ- SGDĐT, ngày 27/7/2015 về việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát, hỗ trợ tập huấn cấp trường Dự án VNEN hè 2015.
Giảng viên trao đổi tại lớp tập huấn cấp trường- hè 2015
Mặc dù thời tiết nắng mưa thất thường, đường xá đi lại khó khăn nhưng không làm chùn bước chân của các thầy cô đến với trường, lớp. Cùng với nội dung tập huấn phong phú, thiết thực như: Phân tích video các tiết dạy VNEN để làm rõ Mô hình trường học mới; điều chỉnh tài liệu hướng dẫn học để học sinh tự học một cách tốt nhất; phương pháp giáo viên tổ chức hướng dẫn học sinh học trên lớp; đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014; tập huấn cách quay video tiết dạy VNEN. Thông qua những băng hình quay lại một số tiết dạy giúp học viên hiểu sâu sắc hơn về bản chất Sư phạm của Mô hình VNEN. Trên cơ sở này, các học viên cùng nhau chia sẻ, thảo luận, đi đến thống nhất về một số kỹ năng cơ bản cần có của giáo viên khi thực hiện các hoạt động dạy trên lớp.
Có thể thấy, quy mô tập huấn cấp trường được tổ chức như các lớp tập huấn ở Trung ương và cụm tỉnh với đội ngũ giảng viên là những người đã tham gia tập huấn VNEN cấp Trung ương và cấp cụm tỉnh, đồng hành cùng với học viên thông qua các hoạt động trải nghiệm, thực hành theo cá nhân/cặp đôi/nhóm/lớp. Trong quá trình tập huấn, các giảng viên đã thực hiện tốt quy trình, nội dung và phương pháp tập huấn theo yêu cầu của Dự án VNEN Bộ Giáo dục và Đào tạo. Học viên tự đọc và làm theo các chỉ dẫn của tài liệu tập huấn; nghiên cứu tài liệu hướng dẫn học để viết điều chỉnh, bổ sung bài hướng dẫn học. Bởi tài liệu HDH là "chìa khóa" của tự học (trích lời của Vụ trưởng Phạm Ngọc Định, Giám đốc BQL Dự án VNEN).
Học viên tranh cử Hội đồng tự quản lớp học
Trao đổi nhóm trong lớp tập huấn
Cá nhân chia sẻ nội dung tập huấn
Để học sinh có tự học được hay không, phụ thuộc rất nhiều vào tài liệu HDH. Những năm học qua, được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép trong quá trình dạy học (để phù hợp với thực tế địa phương) giáo viên giảng dạy đã thực hiện điều chỉnh một số nội dung, hình thức trong tài liệu HDH. Tuy nhiên, trên thực tế giáo viên chưa biết cách điều chỉnh tài liệu cho phù hợp, hoặc không biết cách điều chỉnh như thế nào? Hơn nữa, việc nghiên cứu và xử lý tài liệu HDH của giáo viên chưa tốt, nên việc thực hiện dạy học theo Mô hình VNEN còn mang nặng tính hình thức, tình trạng giáo viên giảng giải trên lớp vẫn diễn ra khá phổ biến, hoạt động tự học của học sinh chưa cao.
Với mục tiêu, tài liệu HDH phải làm sao để học sinh tự học một cách tốt nhất? Lớp tập huấn đã dành nhiều thời gian để các học viên nghiên cứu tài liệu, học cách điều chỉnh bài HDH và thực hành để làm ra các sản phẩm cá nhân (là những bài HDH đã được điều chỉnh), chia sẻ trong nhóm để có những sản phẩm tốt nhất, với hệ thống các chỉ dẫn tường minh, giúp cho các em học sinh chủ động và biết cách tự học, không cần đến sự hướng dẫn của giáo viên. Một số nội dung cũng được làm rõ hơn trong khóa tập huấn này là việc làm thế nào để giáo viên kiểm soát, đánh giá học sinh theo Thông tư 30/2014 một cách chính xác và đầy đủ nhất; cách xây dựng câu hỏi kiểm tra theo 3 mức độ...
Kết thúc khóa tập huấn, cán bộ quản lý và giáo viên trong các nhà trường tiểu học đều có những hiểu biết cơ bản về mục đích của việc điều chỉnh tài liệu Hướng dẫn học. Thông qua các hoạt động trải nghiệm, học viên không những giải đáp được những băn khoăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dạy học mà còn có thêm niềm tin vào hiệu quả đạt được của Mô hình VNEN; sự thay đổi cả về nhận thức và hành động trong mỗi nhà trường, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng giáo dục học sinh trong năm học 2015- 2016./.