banner

GDTX-CN. Tập huấn về các mô hình học tập và xây dựng “Cộng đồng học tập cấp xã”

Thứ ba - 30/05/2017 22:50
Dienbien.edu.vn- Trong 2 ngày (24,25/5/2017), tại trường CĐSP Điện Biên, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Hội Khuyến học tỉnh tổ chức tập huấn về các mô hình học tập theo Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ và đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã theo Thông tư số 44 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nhằm tiếp tục thực hiện thống nhất, có hiệu quả phong trào xây dựng các mô hình học tập ở cơ sở và xây dựng “Cộng đồng học tập” cấp xã trên địa bàn toàn tỉnh.
Dự tập huấn có đồng chí Nguyễn Mạnh Quân – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo; đồng chí Trần Trọng Quyết, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Khuyến học tỉnh; Ths. Bế Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục không chính quy, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên Hội Khuyến học tỉnh; lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Thường xuyên - Chuyên nghiệp và 161 cán bộ quản lý, giáo viên ngành Giáo dục và Đào tạo và cán bộ Hội Khuyến học các cấp.


Đồng chí Nguyễn Mạnh Quân phát biểu khai mạc lớp tập huấn
 
Phát biểu khai mạc lớp tập huấn, đồng chí Nguyễn Mạnh Quân, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đặt ra nhiệm cho các đại biểu tham dự tập huấn: quán triệt đầy đủ 15 tiêu chí đối với một “Cộng đồng học tập” cấp xã; nắm chắc những yêu cầu đặt ra đối với việc thu thập những minh chứng để đánh giá chính xác, công bằng, hợp lý đối với việc xác định một “Cộng đồng học tập” cấp xã đã đạt yêu cầu học tập; thống nhất về quy trình triển khai đại trà việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã trong năm 2017, trong đó có kế hoạch thời gian, trình tự tiến hành các công việc; quán triệt sâu sắc Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý. Đồng chí nhấn mạnh, trong quá trình triển khai thực hiện Thông tư Thông tư 44, các đơn vị cần gắn kết với các cuộc vận động xây dựng nông thôn mới, xây dựng khu phố văn minh, xây dựng gia đình văn hóa; gắn kết triển khai Quyết định 281/QĐ-TTg với thực hiện Thông tư 44/2014/BGDĐT vì các đơn vị cấp xã đạt danh hiệu học tập phải bảo đảm có gia đình học tập; thôn xóm/tổ dân phố học tập và các đơn vị học tập đặt dưới sự quản lý của chính quyền cấp xã như những điều kiện bắt buộc; Sự phối hợp, hỗ trợ giữa ngành giáo dục với Hội Khuyến học là yếu tố hết sức quan trọng trong phong trào xây dựng các mô hình học tập và đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã.

Trong 2 ngày, các đại biểu dự tập huấn đã được nghe giảng viên Phan Đăng Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban phong trào Hội Khuyến học Việt Nam; thạc sỹ Bế Hồng Hạnh, Phó Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Giáo dục không chính quy, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam quán triệt các văn bản chỉ đạo về xây dựng xã hội học tập, triển khai thực hiện đại trà việc đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; các tiêu chí của “Cộng đồng học tập” cấp xã, cách thu thập minh chứng phù hợp, quy trình đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã; tổ chức thực hiện Quyết định số 281/QĐ-TTg ngày 20/02/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ và cộng đồng đến 2020”; hướng dẫn Bộ tiêu chí đánh giá, công nhận các danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn/bản/ấp/tổ dân phố hoặc tương đương và “Đơn vị học tập” ở cơ sở thuộc xã quản lý.


Ths. Bế Hồng Hạnh –
Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giảng dạy chuyên đề về đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã
 
Các đại biểu dự tập huấn đã được thảo luận, đóng góp ý kiến, nêu những khó khăn, vướng mắc; chia sẻ kinh nghiệm triển khai chỉ đạo điểm mô hình cộng đồng học tập cấp xã nói riêng và triển khai nhân rộng các mô hình học tập nói chung. Về cơ bản, các ý kiến đồng thuận cao với bộ tiêu chí và quy trình kiểm tra, đánh giá, công nhận các danh hiệu học tập song cần được vận dụng linh hoạt vào điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của các gia đình, dòng họ, cộng đồng, cơ quan, đơn vị trong quá trình phấn đấu, kiểm tra, đánh giá, công nhận sao cho hiệu quả, thực chất, tránh hình thức, chạy theo thành tích.

Trong những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tích cực tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã một cách thiết thực, hiệu quả; đồng thời tích cực tham gia với Hội Khuyến học tổ chức đại trà việc đánh giá, công nhận các mô hình học tập theo Quyết định số 281 của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2016, tỉnh có 13 đơn vị cấp xã thuộc 10 huyện, thị xã, thành phố đăng ký làm điểm chỉ đạo, kết quả có 4/13 đơn vị đạt “Cộng đồng học tập” xếp loại Tốt, đạt  30,76%; xếp loại Khá: 7/13 đơn vị, đạt 53,84%; loại Trung bình: 01 đơn vị, đạt 7,69%; xã không xếp loại: 01 đơn vị, chiếm 7,69%. Sau 01 năm triển khai đại trà, phong trào xây dựng “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” được đẩy mạnh, đã có gần 62.000 gia đình hội viên đăng ký xây dựng “Gia đình học tập”, chiếm tỷ lệ 59% so với số gia đình trong tỉnh. Phong trào xây dựng “Dòng họ học tập” đã được Hội Khuyến học các cấp quan tâm chỉ đạo, đã có 272 dòng họ làm khuyến học tốt, tiêu biểu như: Dòng họ Tao, họ Khoàng, họ Bùi ở Mường Chà; họ Vũ, họ Lò, họ Lường ở huyện Điện Biên; họ Vừ, họ Tòng ở huyện Tủa Chùa; họ Mùa, họ Sùng ở huyện Tuần Giáo…


Đồng chí Phan Đăng Hùng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban phong trào Hội Khuyến học Việt Nam giảng dạy chuyên đề về xây dựng các mô hình học tập.
 
Lớp tập huấn có ý nghĩa quan trọng, giúp cán bộ nòng cốt của ngành Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học các cấp nâng cao nhận thức về xây dựng xã hội học tập, năng lực tư vấn, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp trong việc lập kế hoạch, xây dựng các mô hình học tập phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; giúp cấp xã lập kế hoạch, tổ chức đánh giá, công nhận các Danh hiệu “Gia đình học tập”, “Dòng họ học tập”, “Cộng đồng học tập” cấp thôn và “Đơn vị học tập” ở cơ sở; triển khai có hiệu quả đánh giá, xếp loại “Cộng đồng học tập” cấp xã trên phạm vi toàn tỉnh, góp phần xây dựng tỉnh Điện Biên trở thành một xã hội học tập.

Tác giả: Nguyễn Thị Thúy

Nguồn tin: Trường PTDTNT THPT huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm125
  • Hôm nay36,163
  • Tháng hiện tại706,542
  • Tổng lượt truy cập135,184,835
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi