banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Điều chỉnh Chương trình môn Lịch sử ở bậc THPT.

Thứ hai - 18/07/2022 03:56
Dienbien.edu.vn Nghị quyết 63/NQ-QH vừa ban hành yêu cầu Bộ Giáo dục và đào tạo (Bộ GD-ĐT) tiếp thu ý kiến điều chỉnh chương trình môn Lịch sử có phần bắt buộc và lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống.

Hội thảo về xây dựng kế hoạch giáo dục nhà trường của cán bộ quản lý
cụm chuyên môn số 1, số 2 tháng 4 năm 2022
 
Bộ Giáo dục và đào tạo đã tiếp thu và điều chỉnh theo hướng chọn lọc kiến thức cốt lõi từ Chương trình Lịch sử 70 tiết, giảm bớt yêu cầu cần đạt để có một chương trình 52 tiết/năm học và dạy bắt buộc cho 100% học sinh, phù hợp dạy đại trà.
Sự điều chỉnh căn cứ vào mục tiêu đặt ra của môn học, điều kiện để thực hiện đại trà, sao cho việc triển khai không gây xáo trộn vào thời điểm hiện tại, không phá vỡ cấu trúc Chương trình THPT đã thiết kế. Chương trình môn Lịch sử hiện hành có thời lượng trung bình 1-1,5 tiết/tuần, tổng thời lượng một năm học khoảng 52,5 tiết. Chương trình Lịch sử bắt buộc sắp triển khai cũng có 52 tiết/năm học sẽ không khiến các nhà trường khó khăn về giáo viên khi triển khai đại trà.
Chương trình của học sinh từ lớp 10 (nằm trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018) sẽ có tám môn học/hoạt động bắt buộc gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Giáo dục quốc phòng an ninh, Giáo dục địa phương, Giáo dục thể chất, Hoạt động trải nghiệm - hướng nghiệp và Lịch sử (chương trình 52 tiết). Ngoài ra, mỗi học sinh sẽ được chọn học bốn môn thuộc nhóm môn học lựa chọn (giảm bớt một môn so với quy định trước đó) gồm Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Giáo dục kinh tế & pháp luật, Công nghệ, Tin học, Âm nhạc, Mỹ thuật.

Trao đổi, chia sẻ chuyên môn theo môn học
của giáo viên trong cụm chuyên môn

Chương trình giáo dục phổ thông ở cấp THPT cũng thiết kế các chuyên đề chuyên sâu, mỗi học sinh sẽ được chọn học ba cụm chuyên đề. Trường hợp những học sinh muốn học chuyên sâu Lịch sử thì ngoài phần bắt buộc, có thể lựa chọn học thêm chuyên đề Lịch sử 35 tiết. Học sinh chỉ chọn những cụm chuyên đề nằm trong môn học được học (không chọn chuyên đề của môn không lựa chọn học).
 Tới thời điểm này các trường THPT trong toàn tỉnh đã công bố các tổ hợp môn học trong kế hoạch tuyển sinh và chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho việc thực hiện ở lớp 10. Với thay đổi ở môn Lịch sử, các trường sẽ phải điều chỉnh theo, nhưng cũng không xáo trộn lớn. Cụ thể, những tổ hợp đã xây dựng có môn Lịch sử vẫn có thể giữ nguyên. Học sinh chọn tổ hợp này sẽ học chương trình Lịch sử 52 tiết bắt buộc (thay vì học chương trình 70 tiết như thiết kế ban đầu). Khi môn Lịch sử được chuyển sang nhóm môn học bắt buộc thì ở nhóm môn lựa chọn của các tổ hợp này sẽ còn lại 4 môn học. Ở nhóm này, đối với học sinh có nguyện vọng chuyên sâu về Lịch sử có thể xây dựng cụm chuyên đề lựa chọn Lịch sử 35 tiết, đồng thời chọn thêm hai cụm chuyên đề lựa chọn 35 tiết của các môn học khác để học sinh lựa chọn. 
Với những tổ hợp môn học lựa chọn được các trường xây dựng trước đó không có môn Lịch sử thì chỉ cần bỏ bớt 1 môn bất kỳ trong số 5 môn, phù hợp với điều kiện đáp ứng của mỗi trường. Đối với các môn lựa chọn, các trường THPT sẽ xây dựng các tổ hợp 4 môn học lựa chọn (thay vì 5 môn theo thiết kế ban đầu) để vừa đáp ứng nhu cầu của người học vừa bảo đảm phù hợp với điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường.
 

Tác giả: Lê Thành Long

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập522
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm419
  • Hôm nay74,825
  • Tháng hiện tại1,286,582
  • Tổng lượt truy cập70,576,472
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi