Thông thường, nhắc đến sinh hoạt tổ chuyên môn, người ta thường nghĩ ngay đến việc trao đổi phương pháp giảng dạy, giải các bài tập khó hay dự giờ thao giảng. Thế nhưng tại tổ Hóa - Sinh - GDTC, buổi sinh hoạt định kỳ tháng 12 đã mang một màu sắc khác biệt. Các thầy cô cùng ngồi lại để thảo luận về một "mặt trận" quan trọng không kém: công tác chủ nhiệm. Bởi lẽ, dù giáo án có hay đến đâu, tiết thực hành Sinh học, các thí nghiệm Hóa học có thú vị thế nào hay bài tập thể dục có sôi nổi ra sao, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu học sinh không đến lớp thường xuyên.
Sinh hoạt chuyên môn của tổ Hóa - Sinh – Giáo dục thể chất
Buổi thảo luận diễn ra sôi nổi với 3 nội dung trọng tâm, bám sát đặc thù của học sinh vùng cao Mường Nhé: một là quản lý học sinh đi học chuyên cần: đây là bài toán sống còn để duy trì chất lượng giáo dục; hai là quản lý học sinh bán trú: đảm bảo môi trường sống an toàn, kỷ luật để các em yên tâm học tập xa nhà; ba là quản lý học sinh ngoại trú: phối hợp chặt chẽ với chủ nhà trọ và địa phương để tránh các tệ nạn và rủi ro ngoài nhà trường. Nội dung thảo luận tâm điểm và chiếm nhiều thời gian nhất chính là giải pháp nâng cao tỷ lệ chuyên cần. Tại một xã biên giới như Mường Nhé, việc học sinh nghỉ học đi làm nương, ở nhà lấy vợ, lấy chồng hay đơn giản là chán học vẫn luôn là nỗi trăn trở khôn nguôi của các thầy cô.
Phần trình bày tham luận của các giáo viên chủ nhiệm
Các giáo viên trong tổ đã đưa ra những giải pháp thực tế: Thiết lập "mạng lưới thông tin nhanh": Giáo viên chủ nhiệm cần nắm bắt sĩ số ngay từ đầu giờ học thông quá nhóm zalo lớp. Nếu học sinh vắng mặt không lý do, ngay lập tức GVCN sẽ lên đường tìm kiếm học sinh ở các phòng trọ, những nơi học sinh thường xuyên lui tới để đảm bảo không có học sinh nào ở ngoài khu vực trường học trong giờ lên lớp mà không có lí do chính đáng; gần gũi và thấu hiểu: GVCN lập danh sách học sinh có nguy cơ bỏ học cao, học sinh thường xuyên nghỉ học không lí do, trốn học, tìm hiểu nguyên nhân và đề xuất với Ban tư vấn tâm lí học đường của nhà trường để có biện pháp hỗ trợ tâm lý kịp thời; tạo động lực từ tiết học: Các thầy cô tổ Hóa - Sinh - GDTC cam kết đổi mới phương pháp giảng dạy, gắn kết kiến thức chuyên môn với thực tiễn đời sống, đưa các hoạt động trải nghiệm, thí nghiệm vui và vận động thể chất vào bài giảng để mỗi ngày đến trường với các em thực sự là một ngày vui; giáo dục bằng sự thấu cảm: việc quản lý học sinh nội trú và ngoại trú cũng được bàn thảo kỹ lưỡng, đối với học sinh "cá tính", các thầy cô thống nhất quan điểm: "Không bỏ rơi, không kỳ thị". Thay vì dùng kỷ luật thép, tổ hướng tới việc khơi gợi sở trường của các em, giao cho các em những nhiệm vụ cụ thể trong lớp để các em cảm thấy mình có giá trị và được ghi nhận.
Kết thúc buổi sinh hoạt, những nút thắt trong lòng các giáo viên chủ nhiệm phần nào được tháo gỡ. Những kinh nghiệm quý báu về việc "giữ chân" học sinh đã được chia sẻ, nhân rộng. Buổi sinh hoạt chuyên môn của tổ Hóa - Sinh - GDTC đã khẳng định một triết lý giáo dục đúng đắn tại trường THPT Mường Nhé: muốn nâng cao chất lượng giảng dạy, trước hết phải quản lý tốthọc sinh. Với sự quyết tâm và tình yêu nghề, tin rằng tỉ lệ chuyên cần của nhà trường sẽ ngày càng vững chắc, tạo tiền đề cho những thành tích cao hơn trong năm học 2025-2026.