banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Lưu Tuệ Nhi – nỗ lực để thành công

Thứ sáu - 23/02/2024 09:16
Dienbien.edu.vn - Ẩn chứa trong những tác phẩm văn học là thế giới được nhà văn phác họa một cách nhẹ nhàng mà lắng đọng, đẹp đẽ mà không khoa trương, giản dị mà chẳng kém phần tinh tế. Nó đã in đậm trong tâm trí những học sinh yêu văn từ lúc nào không hay biết.
Trong "Nghĩ lại về Paustovsky", Bằng Việt từng chiêm nghiệm:
"Những trang sách đi suốt đi vẫn nhớ.
Như những đám mây ngũ sắc ngủ trên đầu".
Ẩn chứa trong những tác phẩm văn học là thế giới được nhà văn phác họa một cách nhẹ nhàng mà lắng đọng, đẹp đẽ mà không khoa trương, giản dị mà chẳng kém phần tinh tế. Nó đã in đậm trong tâm trí những học sinh yêu văn từ lúc nào không hay biết.
Với cô bạn Lưu Tuệ Nhi, chẳng biết niềm đam mê với bộ môn Ngữ văn có từ lúc nào nhưng hành trình thực sự sống với niềm đam mê ấy thì có lẽ là khoảng thời gian ba năm cấp ba. Dưới ngôi nhà chung THPT Chuyên Lê Quý Đôn ngập sắc hoa cùng những lời giảng hấp dẫn và sinh động của nhà giáo Phan Thị Hồng Hạnh đã hun đúc ngọn lửa hồng nhiệt huyết trong Tuệ Nhi với bộ môn Ngữ văn. Cũng từ đó mà Tuệ Nhi quyết tâm rèn luyện để được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi Ngữ văn cấp tỉnh của trường.
(Học sinh Lưu Tuệ Nhi Lớp 12 chuyên Sử Địa– Giải Nhì HSG Quốc gia môn Ngữ văn năm học 2023 – 2024)
Năm học lớp 10, khi là một học sinh chuyên Sử - Địa, Tuệ Nhi còn khá mông lung với sự lựa chọn bộ môn Ngữ văn làm con đường để phát triển. Những ngày đầu ôn luyện, với kiến thức còn khá hạn hẹp, chỉ vỏn vẹn trong sách giáo khoa thì so với những bạn chuyên văn lúc bấy giờ thật sự còn quá ít. Bản thân Tuệ Nhi đã có những lúc rất lo lắng và muốn bỏ cuộc, nhưng nhờ sự động viên khích lệ từ gia đình, bạn bè và giáo viên lãnh đội đã phần nào giúp đứa trẻ yếu đuối trong Tuệ Nhi đứng vững trên quyết định của mình. Chăm chỉ, đọc thật kĩ tài liệu và xem lại bài giảng của giáo viên là những bước đầu tiên để em xây dựng nền móng cho ước mơ của mình. Bằng lòng nhiệt huyết, say mê, Tuệ Nhi đã cố gắng để trang bị thật đầy đủ kiến thức và bước vào phòng thi với phong thái thật tự tin. Kết quả thi năm ấy đôi phần đã cho Tuệ Nhi động lực để tiến xa hơn.
Đến năm học lớp 11, nhiều dự định được đặt ra. Đặc biệt việc tập trung ôn thi Đại học đã khiến Tuệ Nhi thêm phần căng thẳng, áp lực; Để cân bằng việc học trên lớp và ôn luyện môn chuyên thực sự khó khăn nhưng điều dễ thấy ở Tuệ Nhi vẫn là sự hoạt bát, năng động.
Với giải Ba cuộc thi HSG cấp tỉnh, cô gái nhiệt huyết, năng động Tuệ Nhi đã có mặt trong đội dự tuyển HSG Quốc Gia. Suốt những tháng hè năm 11, Tuệ Nhi và các bạn trong đội tuyển cùng cô giáo lãnh đội đã bắt đầu chuỗi ngày ôn luyện đầy gian nan. Những tập tài liệu hay và những dạng đề từ cơ bản cho đến nâng cao đều được cô Hạnh cho làm đi làm lại một cách nhuần nhuyễn. Tiếp cận dần với những dạng đề mới và khó cùng áp lực từ những cuộc thi học sinh giỏi cấp tỉnh, cuộc thi trong khối các trường Chuyên đã giúp Tuệ Nhi nhận ra khả năng của mình ở đâu để tiếp tục cố gắng. Và đến đầu tháng 8, cuộc thi chọn đội tuyển chính thức được tỉnh tổ chức. Trải qua bài thi, Tuệ Nhi may mắn lọt vào đội tuyển chính thức dự thi HSG Quốc gia THPT các môn văn hóa năm học 2023 – 2024. Tuy nhiên với năng lực lúc đó, Tuệ Nhi có chút lo lắng, vì vừa là năm cuối cấp, các bạn ai cũng tập trung học các môn trong khối thi đại học, còn với việc tham gia kì thi đã trở thành một ván cược lớn. Hy vọng đạt giải có số để đỡ phần khó khăn trong kì thi quyết định, kết quả sau cuộc thi đã trở thành mục tiêu chắc chắc của Tuệ Nhi chứ không còn là những chữ số mơ hồ, viển vông. Hơn nữa cũng là khóa đầu tiên của cô Hạnh lãnh đội nên chắc hẳn Tuệ Nhi càng không thể phụ lòng kì vọng khi cô đã “chọn mặt gửi vàng”.
(Học sinh Lưu Tuệ Nhi cùng các học sinh trong đội tuyển HSG Quốc gia ôn luyện trước kì thi)
Những bài giảng tâm huyết, những nét bút đỏ trên bài viết cùng với lời động viên cố gắng của các cô là động lực để Tuệ Nhi càng thêm cố gắng, nỗ lực, kiên trì. Tuệ Nhi chia sẻ: “Không riêng một ai mà cả đội kể cả các cô đã từng ngày, từng giờ phấn đấu chứng minh cho quyết định của mình. Mọi người cũng đang tiến bước bởi thế mà chính bản thân cũng không thể thụt lùi. Những thời khắc vun trồng gian khó rồi ắt sẽ có ngày hái được trái ngọt. Và bí mật của điều gọi là “May Mắn” sẽ được giải thích nếu bản thân cố gắng.”
(Học sinh Lưu Tuệ Nhi cùng các giáo viên và học sinh trong đội tuyển HSG Quốc gia môn Ngữ văn năm học 2023 – 2024 – đứng ngoài cùng bên phải)
Thêm một lần nữa may mắn lại mỉm cười nhưng chắc hẳn kết quả lần này không chỉ còn là sự ngẫu nhiên. Sự thành công của Tuệ Nhi in hình bóng của những nhà giáo yêu nghề, những người bạn, người thân đã luôn bên cạnh ủng hộ và tiếp lửa. Và hơn tất cả còn là sự miệt mài hằng đêm bên trang sách, không ngại học hỏi, tiếp cận những nguồn tri thức mới của cô bạn tên Tuệ Nhi.

Tác giả: quản trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm240
  • Hôm nay41,774
  • Tháng hiện tại3,458,396
  • Tổng lượt truy cập74,167,776
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi