Đại biểu dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm học 2019 - 2020 của Cụm thi đua số 4 các tỉnh miền núi biên giới phía Bắc. Năm học 2019 - 2020, các sở GD&ĐT trong Cụm thi đua số 4 đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả nhiệm vụ đầu năm học, như: Huy động trẻ trong độ tuổi đến trường; tổ chức tuyển sinh và thực hiện các hoạt động giáo dục đảm bảo thời gian năm học; đổi mới tổ chức khai giảng; tăng cường công tác quản lý các khoản thu đầu năm học... Thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, sở GD&ĐT các tỉnh đã tổ chức rà soát, sắp xếp lại mạng lưới trường, lớp theo hướng tăng số học sinh/lớp, tăng số lớp/trường, dồn dịch điểm trường lẻ. Cùng với đó, các đơn vị cũng chú trọng nâng cao chất lượng giáo dục; triển khai chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông mới; đổi mới quản lý và nâng cao hiệu quả của giáo dục thường xuyên. Công tác xây dựng cơ sở vật chất, huy động các nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục được các đơn vị tăng cường thực hiện qua việc huy động, lồng ghép các nguồn vốn xây dựng, tu sửa phòng học, phòng công vụ và nhiều hạng mục khác, đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục...
Về phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học", ngay từ đầu năm học, các đơn vị đã phát động đẩy mạnh phong trào, cụ thể hóa các nội dung thành những tiêu chí thi đua phù hợp với thực tiễn địa phương. Một số nội dung đã được các đơn vị thực hiện tốt, như: Xây dựng nhà trường xanh, sạch, đẹp; xây dựng văn hóa ứng xử trong trường học; chấn chỉnh thực hiện các quy định về lối sống, đạo đức đối với cán bộ, nhà giáo...
Tại hội nghị, đại biểu nghe giới thiệu và lấy ý kiến về phần mềm đánh giá thi đua khen thưởng khối sở GD&ĐT. Thảo luận tại hội nghị, đại biểu tập trung trao đổi, tham gia góp ý vào kế hoạch tổ chức các hoạt động của cụm trong năm học; một số khó khăn, vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ, như: Việc sáp nhập, dồn ghép trường và điểm trường lẻ còn những bất cập; thiếu giáo viên, nhân viên, nhất là giáo viên mầm non, giáo viên tiếng Anh; công tác chuẩn bị nguồn lực thực hiện chương trình sách giáo khoa mới và thực hiện dạy học bắt buộc với môn tin học và ngoại ngữ ở cấp tiểu học còn nhiều hạn chế...
Hội nghị đề ra 10 nhiệm vụ trọng tâm và giải pháp thực hiện trong học kỳ II năm học 2019 - 2020. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học"; tăng cường củng cố nền nếp, kỷ cương, an toàn trường học; thực hiện đổi mới chương trình sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo đúng kế hoạch, đảm bảo kịp thời; đổi mới công tác thi đua, khen thưởng; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Cụm thi đua số 4...