banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Tổ chức các hoạt động giáo dục ở Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Vàng Đán, huyện Nậm Pồ

Thứ hai - 30/05/2022 04:21
Dienbien.edu.vn - Để hướng tới một nền giáo dục phát triển toàn diện thì việc tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh ở trường PTDTBT có vai trò rất quan trọng trong việc hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất cho học sinh, đặc biệt là học sinh người dân tộc thiểu số. Ngoài hoạt động học tập, các em cần tiếp cận và làm quen với các hoạt động nhằm hỗ trợ việc hình thành các kĩ năng giao tiếp, ứng xử, khả năng ứng phó tích cực trước các tình huống của cuộc sống đặc biệt trong tình hình đại dịch covid 19 như hiện nay.
Các hoạt động ở trường giúp thúc đẩy sự phát triển toàn diện của mỗi cá nhân học sinh bán trú. Sinh hoạt, ăn ở tại trường cả tuần nên về đặc điểm tâm lí, học sinh bán trú có sự hụt hẫng về đời sống tinh thần. Ở nhà, các em còn đang ở lứa tuổi được ông bà, cha mẹ chăm sóc, giúp đỡ. Ở trường , các em phải tự chăm lo cuộc sống của mình, tự phục vụ bản thân, chịu tác động của rất nhiều yếu tố tích cực và tiêu cực, phải tự mình lựa chọn và đưa ra những quyết định trong việc học tập và sinh hoạt hàng ngày.
1
Học sinh trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán chơi trò chơi dân gian
và thuyết trình giới thiệu về sách.
Việc giáo dục kĩ năng sống sẽ thúc đẩy những hành vi tích cực, giúp học sinh bán trú hòa nhập với môi trường nội trú, nâng cao chất lượng cuộc sống ở nội trú, giúp các em có khả năng vận dụng được những kiến thức đã học vào cuộc sống hằng ngày. Xây dựng nề nếp tự học cho học sinh bán trú: học đúng giờ, có kế hoạch, có phương pháp học tập, có kết quả cụ thể; phát huy và đề cao tinh thần giúp đỡ bạn bè, kiên trì vượt khó, thương yêu đùm bọc lẫn nhau; khắc phục tính tự ti, e ngại của học sinh người dân tộc thiểu số.
Hoạt động vui chơi, giải trí có tính truyền thông mang lại hiệu quả rất cao trong việc truyền tải các thông điệp giáo dục tới học sinh, nhằm xây dựng nếp sống văn minh trong nhà trường, tạo cuộc sống vui tươi, lành mạnh, lôi cuốn học sinh vào các hoạt động mang tính thẩm mĩ, hấp dẫn, học mà chơi, chơi mà học. Thông qua các hoạt động trò chơi, đã giáo dục cho học sinh nếp sống có kỉ luật, trật tự, vệ sinh...... Tổ chức nhiều nội dung, chủ đề sẽ tạo cho học sinh một sân chơi bổ ích và mang lại hiệu quả thiết thực như viết báo tường, vẽ, trình diễn thời trang, các trò chơi dân gian, dân tộc... thông qua các nội dung này, kiến thức của học sinh sẽ được huy động tổng hợp ở tất cả các môn khoa học tự nhiên, khoa học xã hội.
           
          
Học sinh vui chơi và luyện tập thể dục thể thao sau giờ học
 Hoạt động thể dục, thể thao là hoạt động nhằm tăng cường sức khỏe, rèn luyện tác phong nhanh nhẹn, ý trí vượt lên chính mình, bền bỉ, dẻo dai kiên cường... Nhà trường chú trọng việc luyện tập thể dục thể thao cho học sinh bán trú vào các giờ giải lao và ngoài giờ lên lớp hàng ngày trong tuần đều đặn. Bên cạnh đó tổ chức thành lập các các câu lạc bộ đá cầu, nhảy dây, đội cầu lông, đội cờ vua tùy theo sự yêu thích của học sinh, mỗi em lựa chọn cho mình nội dung để tập luyện hàng ngày; tổ chức cho các em thi đấu tạo không khí vui tươi, hào hứng, đem lại những tiếng cười sảng khoái sau những giờ học căng thẳng.
Học sinh bán trú ở tại trường cả tuần, rất có thể các em sẽ không có kĩ năng lao động, sản xuất, vệ sinh môi trường, vệ sinh cá nhân… nếu không được nhà trường định hướng và rèn luyện hàng ngày thông qua các hoạt động tăng gia sản xuất như trồng rau, chăn gà, lao động vệ sinh trường lớp, cải thiện môi trường xanh sạch đẹp. Rèn học sinh có thái độ thân thiện với môi trường, yêu thiên nhiên và có trách nhiệm bảo vệ môi trường góp phần xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực.
       
Học sinh tham gia lao động, vệ sinh xung quanh trường
Việc tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện học sinh, để mỗi học sinh đều được trang bị đầy đủ kiến thức, kĩ năng, năng lực, phẩm chất cần có, tự tin bước tiếp trên con đường phía trước, là mục tiêu để trường PTDTBT TH - THCS Vàng Đán huyện Nậm Pồ phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2021-2022 và những năm học tiếp theo./.

Tác giả: Trường PTDTBT TH-THCS Vàng Đán huyện Nậm Pồ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập269
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay58,866
  • Tháng hiện tại1,227,839
  • Tổng lượt truy cập70,517,729
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi