Chương trình là một hoạt động trọng điểm trong chuỗi công tác đồng hành cùng học sinh lớp 12 trước thềm kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Tham dự buổi Hội thảo có đại diện Ban Giám đốc Trung tâm, Trưởng, phó phòng chuyên môn, giáo viên chủ nhiệm, giáo viên dạy văn hóa khối 12 cùng toàn thể học viên lớp 12 năm học 2024-2025. Trong không khí trang trọng nhưng gần gũi, tất cả đều cùng hướng tới một mục tiêu chung: giúp học viên nhận diện bản thân, hiểu nghề, chọn nghề và vững tin bước tiếp trên hành trình lập thân, lập nghiệp.

Ngay từ sáng sớm, các em học viên lớp 12 đã được đội ngũ kỹ thuật viên Trung tâm, các thầy, cô giáo chủ nhiệm hướng dẫn ổn định chỗ ngồi, khởi động thiết bị, kết nối đường truyền để sẵn sàng bước vào buổi Hội thảo trực tuyến.
Tại Hội thảo, các em học viên đã được lắng nghe những chia sẻ sinh động, sâu sắc, dễ hiểu từ các chuyên gia tư vấn đến từ Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu Nghị (Hà Nội): TS. Phạm Kim Thư - Phó Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ những điểm mới trong công tác tuyển sinh năm 2025, xu hướng nghề nghiệp trong thời gian tới, giải đáp những thắc mắc của học sinh. Các vấn đề “nóng” đang thu hút sự quan tâm của các em như: chuyển đổi số, kinh tế số, năng lực số, công dân số, công nghệ trí tuệ AI, về xu hướng thiết kế đồ họa hiện nay và tầm nhìn trong những năm tới của nhu cầu xã hội. Những chính sách hỗ trợ cho học sinh tỉnh Điện Biên khi vào học tại trường Đại học Công nghệ và Quản lý Hữu nghị như: miễn phí chỗ ở trong các năm học, hỗ trợ tìm kiếm việc làm, chính sách học bổng...
Đại diện khối doanh nghiệp, ThS. Nguyễn Thị Minh Thu chia sẻ: chỉ cần các em có một tâm thế học tập, trau dồi phẩm chất và nhân cách, có trách nhiệm với công việc, chắc chắn các em luôn có rất nhiều cơ hội việc làm.
PGS.TS. Phạm Văn Hiếu, ThS. Phạm Văn Cường, TS. Lê Đức Huy, trao đổi về các nội dung chính cũng nhấn mạnh về vai trò, tầm quan trọng của các kỹ năng mềm như: thảo luận, trao đổi, phân tích, đánh giá, viết báo cáo,… là những kỹ năng thiết yếu trong văn hóa của các doanh nghiệp.
Trước câu hỏi “Trong xu hướng hiện nay, thị trường việc làm, các ngành nghề sẽ thay đổi như thế nào? Tiến sĩ Lê Đức Huy nhấn mạnh: nhân sự phải nắm vững công nghệ thông tin, ứng dụng công nghệ AI, hoàn thiện kỹ năng mềm, năng lực số, sự sáng tạo…
Đặc biệt, phần hỏi đáp trực tuyến sôi nổi đã chứng minh sự chủ động, quan tâm thực sự của học viên đối với tương lai nghề nghiệp của mình. Các câu hỏi từ phía học sinh tỉnh Điện Biên đều thể hiện được sự trăn trở thực tế, sự hiểu biết bước đầu về xu hướng nghề nghiệp trong xã hội hiện đại.

Với học viên hệ GDTX tỉnh, phần lớn là con em dân tộc thiểu số, điều kiện kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nên việc tiếp cận thông tin hướng nghiệp chất lượng cao là điều không dễ dàng. Nhưng qua buổi Hội thảo, các em đã được lắng nghe, được hiểu, được khơi gợi ước mơ và được tiếp sức để nuôi dưỡng ước mơ nghề nghiệp của chính mình. Em Lò Thị Hồng, học viên lớp 12A1 chia sẻ: “Em từng nghĩ chỉ có thể chọn nghề theo người thân mách bảo, nhưng hôm nay em đã biết phải chọn theo năng lực và sở thích của chính mình. Em sẽ cố gắng thi vào ngành Ngôn ngữ Anh như em mong ước.” Lời chia sẻ ấy không chỉ đơn thuần là quyết định nghề nghiệp, mà còn là bước chuyển mình của một tâm hồn đang lớn, đang hiểu chính mình để bước đi vững vàng hơn. Có em sau buổi hội thảo đã viết vào nhật ký: “Em muốn sau này không chỉ kiếm tiền, mà phải sống một cuộc đời có giá trị…” Đó chính là sự chuyển hóa kỳ diệu nhất mà một buổi hướng nghiệp có thể mang lại.

Khép lại chương trình, mỗi ánh mắt, mỗi nụ cười, mỗi dòng ghi chú trong cuốn sổ nhỏ của các em học viên đều mang theo dư âm của một buổi sáng ý nghĩa. Hội thảo không chỉ đơn thuần là một hoạt động chuyên môn mà đó còn là cuộc trò chuyện giữa những chuyên gia, những người đi trước với thế hệ kế thừa, là nơi ươm mầm cho khát vọng được sống đúng, sống đẹp, sống có ích, đã gieo một hạt giống tri thức - định hướng - cảm hứng vào trong mỗi trái tim học viên lớp 12, giúp các em vững tin hơn trên hành trình làm chủ cuộc đời mình - bằng suy nghĩ, bằng hành động và bằng một khát vọng cháy bỏng: “Em biết mình sẽ đi đâu, và vì sao em phải đi”./.