banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

CĐN - Công đoàn Giáo dục huyện Mường Ảng với việc triển khai các phong trào thi đua và các cuộc vận động lớn của ngành

Thứ tư - 17/08/2016 04:13
Cùng với sự phát triển chung của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh nhà, trong những năm qua, Công đoàn Giáo dục huyện Mường Ảng đã phối hợp với chính quyền có nhiều giải pháp tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, tham mưu với các cấp lãnh đạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trường lớp, nâng cao chất lượng giáo dục; bên cạnh đó một trong những nhiệm vụ được Công đoàn Giáo dục huyện phối hợp chặt chẽ với chính quyền đặc biệt quan tâm là công tác thi đua, khen thưởng xác định, đây là động lực, là đòn bẩy, thúc đẩy việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao của các tập thể và cá nhân trong toàn ngành.
Năm học 2015-2016 Công đoàn Giáo dục huyện Mường Ảng đã chủ động phối hợp với chính quyền làm tốt một số công việc:

1. Ngay từ đầu năm học công đoàn phối hợp với chính quyền tổ chức phát động các phong trào thi đua bằng những việc làm cụ thể

- Phát động phong trào thi đua và kí cam kết thi đua thực hiện nhiệm vụ năm học mới tại hội nghị Tổng kết năm học 2014-2015 và triển khai nhiệm vụ năm học 2015-2016.

- Cụ thể hóa và triển khai kịp thời các văn bản hướng dẫn công tác TĐ-KT của các cấp tới toàn thể cán bộ, công chức viên chức

- Hướng dẫn các trường đăng ký thi đua, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân trong toàn ngành theo đúng quy định.

Phối hợp với chính quyền, tổ chức 4 đợt thi đua có sơ kết vào các đợt 20/11; kết thúc học kỳ I; 26/3 và kết thúc năm học, với các nội dung thi đua: Dạy tốt, học tốt, “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”, thi đua làm đồ dùng dạy học… Các cấp học có các cuộc thi riêng mang tính đặc thù như: thi bé khỏe bé thông minh cấp mầm non; thi viết chữ đẹp cấp tiểu học, thi học sinh giỏi cấp THCS...

 Cùng với chính quyền tham mưu với UBND huyện chỉ đạo thành lập đoàn kiểm tra, giám sát công tác thi đua, khen thưởng tại các trường đăng ký khen cao nhằm đánh giá thực trạng công tác tổ chức thi đua, khen thưởng tại cơ sở, phát hiện những nhân tố mới để nhân các điển hình tiên tiến. Đồng thời chỉ ra những vấn đề còn tồn tại, vướng mắc trong việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác thi đua, khen thưởng; tư vấn cho các đơn vị về công tác tổng kết, về hồ sơ thi đua, khen thưởng...

Thông qua các cuộc họp giao ban hàng tháng, sơ kết kỳ I, cùng với chính quyền, CĐGD huyện nghe các đơn vị trường báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ trong đó có công tác thi đua khen thưởng, từ đó nắm bắt, quán triệt và triển khai những vấn đề mới, phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, giải quyết những khó khăn bất cập của các nhà trường. Qua những buổi giao ban trên, hiệu quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm học và các chương trình, nhiệm vụ từng cấp học của các trường được nâng lên, những khó khăn bất cập được tổng hợp và kịp thời tháo gỡ.

2. Về quy trình xét, đề nghị khen thưởng

Việc nghiệm thu đánh giá sáng kiến kinh nghiệm được tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc. Chất lượng SKKN được nâng lên, hàng năm có từ 8-10 SKKN tiêu biểu được nhân rộng trong toàn ngành. 
Cuối mỗi đợt thi đua và cuối năm học CĐGD huyện cùng với chính quyền chỉ đạo các trường trực thuộc tiến hành bình xét thi đua, khen thưởng từ các tổ chuyên môn, cấp trường trình các cấp khen thưởng. Trên cơ sở đó, CĐGD huyện cùng với lãnh đạo đơn vị tổng hợp, tiến hành họp xét trình UBND huyện khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

3. Công tác tổ chức chỉ đạo, xây dựng và nhân điển hình tiên tiến

Năm học 2015 - 2016, CĐGD huyện quan tâm, chú trọng đặc biệt tới công tác tuyên truyền, bồi dưỡng, phát hiện, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến. Tổ chức tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, học sinh giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, giáo viên dạy giỏi các cấp tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành; cùng với lãnh đạo đơn vị, CĐGD huyện đã tham mưu cho UBND huyện khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có nhiều thành tích trong Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; khen thưởng thực hiện nhiệm vụ phổ cập giáo dục giai đoạn 2010-2015; khen thưởng giáo viên có học sinh giỏi cấp tỉnh....

Kết quả đạt được năm học 2015-2016:

- Đề nghị : Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì: 01 tập thể

- UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc: 02 tập thể; tặng Bằng khen: 06 tập thể và 09 cá nhân; Công nhận 24 tập thể đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

- Bộ GD&ĐT tặng Bằng khen: 01 cá nhân.

- Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen: 04 tập thể và 04 cá nhân.

- Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh tặng Giấy khen: 03 tập thể và 04 cá nhân.

Các phong trào thi đua trong toàn ngành đã đi vào thực chất, nhiều trường học ở vùng sâu, vùng khó khăn có tiến bộ rõ rệt, trường lớp khang trang, chất lượng nâng lên, nhiều trường duy trì và nâng cao tiêu chí trường học đạt chuẩn Quốc gia, nâng số trường đạt chuẩn Quốc gia của huyện là 21/36 trường đạt tỷ lệ 58,3%, 10/10 xã, thị trấn duy trì bền vững chuẩn phổ cập giáo dục các cấp học, một số xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học và chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức độ 3.

Bên cạnh phong trào thi đua “ Hai tốt” các phong trào thi đua “Giỏi việc trường - Đảm việc nhà” và các cuộc vận động “Dân chủ - Kỷ cương -Tình thương -Trách nhiệm”, tiếp tục được triển khai. Các phong trào thi đua và các cuộc vận động đó đã được Công đoàn giáo dục huyện Mường Ảng phối hợp với lãnh đạo đơn vị chỉ đạo, phát triển sâu rộng trong toàn ngành với tinh thần mới, khí thế mới, thực sự phát huy nội lực của ngành và huy động các nguồn lực của xã hội, tạo nên động lực to lớn để chấn chỉnh kỷ cương, xây dựng môi trường giáo dục - đào tạo lành mạnh.

Trong quá trình tổ chức thực hiện, Công đoàn Giáo dục huyện đã rút ra bài học kinh nghiệm và đưa ra một số giải pháp nâng cao chất lượng phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành:

- Cần có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên và có hiệu quả của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phát huy vai trò của các đoàn thể đối với phong trào thi đua và các cuộc vận động.

- Tăng cường quán triệt và truyên truyền phổ biến sâu rộng trong hệ thống chính trị của từng đơn vị trường. Đặc biệt là cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, coi công tác thi đua, khen thưởng là yếu tố phát triển; là trách nhiệm là tính tự giác của cán bộ nhà giáo, người lao động trong các đơn vị trường.

- Chỉ đạo các trường coi trọng việc xây dựng chương trình, kế hoạch, nội dung, các tiêu chí thi đua phải cụ thể, thiết thực, phù hợp và sát với tình hình, đặc điểm, với nhiệm vụ của từng đơn vị.

- Thi đua phải bám sát nhiệm vụ chính trị hàng năm của từng đơn vị, từng giai đoạn, mang tính thống nhất, tính thực tiễn, tính khả thi cao, đồng thời đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên ở từng đơn vị trường. Thực sự lấy thi đua, khen thưởng làm đòn bẩy để thực hiện các nhiệm vụ của nhà trường.

- Tăng cường tôn vinh nhân rộng điển hình tiên tiến. Quan tâm đến những trường ở vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn đã có nhiều cố gắng nỗ lực vươn lên./.

Nguồn tin: Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Điện Biên Phủ

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập211
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay40,980
  • Tháng hiện tại3,457,602
  • Tổng lượt truy cập74,166,982
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi