banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN - CÔ GIÁO MẦM NON - NGƯỜI CHỊ CẢ

Thứ hai - 14/11/2016 02:45
Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, các trường mầm non huyện Tuần Giáo đã từng bước khẳng định được vị trí và sự đóng góp không nhỏ trước sự nghiệp đổi mới của ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên. Được Đảng và Nhà nước ghi nhận, nhân dân tin cậy, từ những mái trường, lớp học mầm non nơi đây, dưới sự yêu thương dìu dắt của các cô giáo mầm non, biết bao thế hệ học trò đã lớn khôn từng ngày, được chắp cánh ước mơ bay đi khắp mọi nẻo đường, góp sức xây dựng quê hương đất nước.
  (Yêu quý gửi cô Trần Thị Ngọt, cán bộ chuyên môn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên)
 
Khi nói đến đội ngũ nhà giáo mầm non huyện Tuần Giáo, có lẽ không chỉ các cô giáo mầm non nơi đây mà rất nhiều đồng nghiệp các đơn vị bạn sẽ nhớ ngay đến cô giáo Trần Thị Ngọt, hiện là chuyên viên phụ trách chuyên môn cấp học mầm non thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên.


Cô giáo Trần Thị Ngọt với các cháu trường mầm non Quài Cang, huyện Tuần Giáo

 
Cô Trần Thị Ngọt được sinh ra và lớn lên trên miền đất hoa ban trắng thuộc xã Mường Ẳng, tỉnh Lai Châu trước đây (nay thuộc tỉnh Điện Biên), trong một gia đình mà bố mẹ đều là công nhân. Tuổi thơ nhiều vất vả, nhọc nhằn nhưng cô vẫn luôn ấp ủ trong mình ước mơ sau này trở thành cô giáo mầm non. “ Mùa xuân ai đi hái hoa mà em đi nuôi dạy trẻ” - câu hát đó đã nuôi lớn ước mơ trong cô, để rồi một ngày “bài ca ước mơ xanh” ấy của cô thành hiện thực.

Năm 1978, tốt nghiệp sư phạm mầm non với tấm bằng loại giỏi, cô đến nhận công tác tại Nhà trẻ xí nghiệp xây dựng Điện Biên, rồi sau đó là nhiều trường mầm non trên địa bàn huyện Tuần Giáo với 12 năm làm giáo viên trực tiếp giảng dạy, 07 năm làm Phó Hiệu trưởng rồi Hiệu trường, và đến nay cô đã có 19 năm làm cán bộ chuyên môn phụ trách cấp học mầm non thuộc phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo. Ở bất cứ cương vị công tác nào, cô luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Những năm làm giáo viên cô luôn được các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng, các cháu lớp cô chủ nhiệm đều ngoan và khỏe mạnh, nhiều năm liên tục cô đạt giáo viên giỏi cấp huyện và cấp tỉnh. Rất nhiều phụ huynh mặc dù có con giờ đã trưởng thành vẫn luôn nhắc tới cô với tình cảm yêu mến, kính trọng. Một bác phụ huynh tâm sự: “Con cháu chúng tôi thật diễm phúc khi được là học trò của cô giáo Ngọt. Cô ấy không chỉ là giáo viên giỏi mà còn có cái tâm trong sáng, thật xứng đáng là người mẹ thứ hai của các cháu, luôn yêu thương con cháu chúng tôi như con đẻ của mình”.

Trong thời gian làm công tác quản lý tại các trường mầm non cô luôn là người lãnh đạo mẫu mực, là con chim đầu đàn trong tập thể sư phạm nhà trường, luôn chia sẻ, giúp đỡ, động viên chị em đồng nghiệp; quan tâm, sâu sát cơ sở,   khắc phụ mọi khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ giao. Vì thế mà cô luôn được đồng nghiệp và phụ huynh yêu mến. Phụ huynh tin yêu cô với tấm lòng tận tụy, đồng nghiệp yêu mến cô ở tinh thần trách nhiệm cao cả.  

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo hiện có 103 điểm trường mầm non nằm phân tán, có nhiều dân tộc khác nhau cùng sinh sống. 19 năm làm làm cán bộ chuyên môn Phòng, dấu chân cô đã in khắp mọi nẻo đường, không quản gian nan vất vả luôn bám lớp, bám trường xây dựng mạng lưới trường lớp mầm non của huyện ngày một phát triển.

Những năm đầu khi chia tách lớp mầm non từ các trường tiểu học để thành lập trường mầm non, hầu như nhiều xã chưa có cơ sở vật chất và không có quỹ đất để dựng trường. Cô đã cùng các chị em trong Ban Giám hiệu các trường mầm non tích cực tham mưu với cấp chính quyền địa phương xin cấp đất, xây dựng trường lớp. Trong công tác tham mưu với các cấp lãnh đạo của ngành và địa phương, cô luôn là người tham mưu tích cực và được các cấp ủng hộ.

Năm 2007 khi chia tách huyện Tuần Giáo và huyện Mường Ảng, lúc đó Tuần Giáo chỉ mới có 05 trường mầm non mà đến nay toàn huyện đã có 26 trường mầm non được thành lập, xóa bản trắng về giáo dục mầm non trên tất cả các xã của huyện. Chất lượng các trường mầm non ngày càng được khẳng định. Có 15/26 trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia; 18/26 trường mầm non đánh giá ngoài đạt trường chất lượng giáo dục cấp độ III; khoảng cách về chất lượng giữa trường vùng thuận lợi và trường thuộc vùng khó khăn ngày càng được rút ngắn; huyện được công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em năm tuổi năm 2013, về đích trước 01 năm so với kế hoạch tỉnh giao.


Cô giáo Trần Thị Ngọt (thứ 2 từ phải sang) dự lễ kỷ niệm ngày Nhà giáo  Việt Nam và đón bằng công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tại trường Mầm non Tênh Phông huyện Tuần Giáo.

 
Là một cán bộ phụ trách chuyên môn bậc học mầm non cô luôn lắng nghe  những nguyện vọng, tâm tư của đồng nghiệp, các bậc phụ huynh học sinh của mình cả trong công tác, học tập và cuộc sống. Nhiều thế hệ giáo viên, cán bộ quản lý các trường mầm non huyện Tuần Giáo được cô hướng dẫn, giúp đỡ để dần trưởng thành hơn trong công tác. Vì thế đối với rất nhiều giáo viên, cán bộ quản lý các trường mầm non đã từng được làm việc cùng cô, cô không chỉ là một người cán bộ quản lý, một đồng nghiệp tốt mà còn như một người chị cả rất đỗi gần gũi, thân thiết.

Bề bộn với công việc chuyên môn, công tác đoàn thể, thế nhưng cô vẫn luôn biết cách sắp xếp thời gian cho công việc và dành thời gian cho gia đình. Cô là người vợ, người mẹ, chu toàn trong mọi công việc. Gia đình cô thật hạnh phúc bởi chồng cô cũng làm nghề dạy học, luôn là người chia ngọt sẻ bùi và đồng hành với cô trong công  việc. Hai người con của gia đình đều rất ngoan các cháu học hành thành đạt.

Vì thế mà chúng tôi càng cảm phục cô hơn. Cô là niềm tự hào của gia đình, niềm tự hào của các cô giáo trong bậc học mầm non. Chúng tôi luôn hy vọng tất cả các cô giáo trong cấp học mầm non, học sinh đang nhận được sự dìu dắt của cô đều noi gương cô sẽ cố gắng phấn đấu trong công tác, học tập để rèn luyện bản thân và thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết của tuổi trẻ, sự lạc quan, yêu nghề  giống như cô. Ở con người cô đã hội tụ những phẩm chất đáng quý của một nhà giáo mẫu mực, nhiệt tình trong công tác, luôn tìm tòi học hỏi để nâng cao kiến thức, luôn gương mẫu trong lời nói và hành động, đem hết khả năng của mình để phục vụ cho sự nghiệp giáo dục mầm non.

Nhiều năm liền cô luôn đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, cô là tấm gương tiêu biểu trong công tác thi đua của ngành giáo dục. Điều đáng quý hơn cả, đó là tình cảm mà cô dành cho đồng nghiệp, một sự lắng nghe chia sẻ và cảm thông sâu sắc, cô dành cho chúng tôi những lời động viên, khích lệ, những lời góp ý chân thành nhất. Đó là tình bạn, tình đồng chí, tình cảm chị em cao cả. Với ba mươi tám năm trong nghề và 30 năm tuổi đảng, mái tóc giờ đã pha màu sương khói, sắp đến lúc cô phải nói lời chia tay với chúng tôi, không tránh khỏi bùi ngùi xúc động. Nhưng vẫn còn đó những kỉ niệm, những tình cảm mà các thế hệ nhà giáo đã dành cho cô. Chúng tôi luôn nhớ về cô, bây giờ và mãi về sau./.
 
Nhóm tác giả: Các cô giáo Mầm non huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 15 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập303
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm235
  • Hôm nay59,535
  • Tháng hiện tại3,527,125
  • Tổng lượt truy cập74,236,505
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi