banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

GDMN- Cô giáo miền xuôi nơi vùng cao Tủa Chùa

Thứ hai - 14/11/2016 21:16
Dienbien.edu.vn - Tủa Chùa những ngày đầu tháng 11, khi những cơn mưa phùn, gió heo may ùa về mang theo chút se lạnh của mùa đông, ta bỗng bất chợt bắt gặp một nụ đào nở sớm trên cây đào già bên cổng trường mầm non Tủa Thàng. Ai đã đến nơi đây mới cảm nhận được hết sự đổi thay của mảnh đất và con người nơi một huyện vùng cao còn nhiều khó khăn của tỉnh Điện Biên. Trong cái se lạnh ấy cô giáo Nguyễn Thị Phượng vẫn đang miệt mài làm những món đồ chơi cho bọn trẻ, có thêm đồ chơi chắc tụi trẻ thích lắm…
Sinh ra và lớn lên ở Mỹ Đức - Hà Nội, ngay từ khi còn đi học cô Nguyễn Thị Phượng đã có ước mơ sau này trở thành cô giáo mầm non. Sau khi tốt nghiệp Đại học sư phạm mầm non, năm 2008 trong khi các bạn cùng lứa tuổi đều lựa chọn công tác ở dưới xuôi thì cô Phượng lại tình nguyện lên huyện vùng cao Tủa Chùa để dạy học. Vào thời điểm đó, đây là quyết định không mấy dễ dàng vì Tủa Chùa là một huyện miền núi còn nhiều khó khăn của tỉnh Điện Biên.

Được phân công về trường Mầm non số 1 xã Tủa Thàng, cách thành phố Điện Biên Phủ khoảng 150 km. Khi ấy đường đi vào Tủa Chùa còn khá gập ghềnh, đường từ thị trấn Tủa Chùa vào xã Tủa Thàng lại càng quanh co. Từ một cô gái miền xuôi có vóc dáng mảnh mai đến với vùng cao, xung quanh chỉ thấy trập trùng núi, nhà cửa thưa thớt, không biết tiếng đồng bào dân tộc Mông, cô phải làm quen với cuộc sống nơi đây, sinh hoạt với biết bao khó khăn thiếu thốn, mùa khô ở Tủa Thàng nước cực kì khan hiếm, rồi nỗi nhớ nhà da diết… Nhưng khó khăn lớn nhất, cô Phượng chia sẻ, là việc vận động trẻ ra lớp. Ở Tủa Thàng, 100% trẻ là con em đồng bào dân tộc Mông, đời sống còn rất nhiều khó khăn, dân cư phân tán, giao thông đi lại không thuận tiện, nhất là vào mùa mưa, sự quan tâm của cha mẹ đến việc học hành của trẻ còn nhiều hạn chế. Cô đã cùng đồng nghiệp đến tận thôn bản, đến từng gia đình để động viên đưa trẻ ra lớp, có hôm trời mưa cô phải lặn lội đến đón trẻ. Nhiều cha mẹ trẻ cảm động trước sự nhiệt tình của cô đã tích cực hơn trong việc đưa trẻ tới lớp. Những năm công tác tại trường mầm non Tủa Thàng, bản thân cô Phượng cũng không thể nhớ nổi hết những ngày vất vả cùng với Ban giám hiệu nhà trường xuống các thôn bản để tuyên truyền, vận động trẻ ra lớp…

Gần 10 năm gắn bó với sự nghiệp giáo dục vùng cao của Xã Tủa Thàng là những chuỗi ngày dài với biết bao khó khăn, vất vả nhưng cũng đầy ắp niềm vui bên đàn em nhỏ. Đứng trước những khó khăn tưởng chừng như chùn bước ấy, chính sự hồn nhiên, ngây thơ của trẻ và tình cảm chan hòa, gần gũi của đồng bào nơi đây đã níu kéo cô gắn bó với nghề hơn.


Cô giáo Nguyễn Thị Phượng đi thăm lớp dự giờ đồng nghiệp

 
Trong công tác chuyên môn, cô Phượng luôn tích cực trau dồi kiến thức, chịu khó nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp nhằm nâng cao chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ. Trong công việc cũng như trong cuộc sống, cô luôn gương mẫu và thực hiện tốt nhiệm vụ của người giáo viên, tích cực tham gia mọi phong trào và hoạt động của nhà trường, đặc biệt là tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo” và phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" do ngành phát động.

Là một giáo viên có năng lực chuyên môn tốt, liên tục 8 năm liền là Tổ trưởng chuyên môn, cô luôn hết lòng tận tụy với công việc, giúp đỡ đồng nghiệp, sống giản dị, hòa đồng với mọi người nên được đồng nghiệp kính trọng, các cháu yêu mến và phụ huynh tin tưởng.


Cô Phượng và học sinh trong giờ Thể dục sáng

 
Nhiều năm gắn bó với giáo dục mầm non Tủa Thàng, cô Phượng luôn được Ban giám hiệu tin tưởng phân công nhiệm vụ chủ nhiệm lớp mẫu giáo 5-6 tuổi. Bằng tình yêu thương với trẻ, sự tâm huyết với nghề và năng lực chuyên môn của mình, nhiều năm liền, các lớp do cô chủ nhiệm luôn duy trì được sĩ số trẻ từ đầu năm học đến cuối năm học đạt 100%, không có trẻ bỏ học giữa chừng, tỷ lệ trẻ tăng cân đều đặn hàng quý, tỉ lệ trẻ đạt được các mục tiêu của Bộ chuẩn phát triển trẻ em 5 tuổi. Nhờ vậy mà tất cả các cháu đến lớp đều thích tham gia các hoạt động, phát huy được tính tích cực, năng động và sáng tạo trong quá trình tham gia các hoạt động học tập và vui chơi, các cháu nhanh nhẹn, hồn nhiên, ngoan ngoãn và lễ phép.

Bên cạnh đó, cô Phượng luôn tham gia tích cực, đạt nhiều các giải cao trong các hoạt động chuyên môn do ngành tổ chức như: hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện, hội thi làm đồ dùng, đồ chơi tự tạo các cấp; lớp học do cô Phượng chủ nhiệm nhiều năm liền được nhà trường chọn làm lớp điểm của trường, đạt danh hiệu “lớp học thân thiện, học sinh tích cực”.

Với sự nỗ lực phấn đấu hết mình vì sự nghiệp trồng người, cô giáo Nguyễn Thị Phượng đã được các cấp ghi nhận với nhiều danh hiệu cao quý như: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, giáo viên dạy giỏi cấp huyện, 5 năm liền là Lao động tiên tiến được UBND huyện tặng giấy khen.
 

Cô Nguyễn Thị Phượng và học sinh lớp mẫu giáo lớn trường mầm non Tủa Thàng số 1 huyện Tủa Chùa

 
Cô Phượng tâm sự: Tôi luôn khắc ghi trong lòng lời Bác Hồ đã dạy: “Làm mẫu giáo tức là thay mẹ dạy trẻ. Muốn làm được như thế thì trước hết phải yêu trẻ. Các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ chịu khó mới nuôi dạy được các cháu. Dạy trẻ cũng như trồng cây non. Trồng cây non tốt thì sau này cây lên tốt. Dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu thành người tốt...” .Và tôi tin đây không chỉ là phương châm phấn đấu của riêng tôi, mà là của tất cả những giáo viên mầm non, những người đã chọn nghề, gắn bó với con trẻ và luôn say mê, nhiệt huyết với nghề.

Với nhiệt huyết ấy, cô cùng đội ngũ nhà giáo mầm non công tác tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn đang từng ngày, từng giờ phấn đấu thực hiện tốt lời Bác dạy, hết lòng vì con em các dân tộc Tây Bắc thân yêu./.

Tác giả: Nguyễn Thì Duyến, Sìn Thị Xuân

Tổng số điểm của bài viết là: 13 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 4.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập314
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm249
  • Hôm nay60,324
  • Tháng hiện tại3,528,038
  • Tổng lượt truy cập74,237,418
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi