banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

KHTC- Các chỉ tiêu kế hoạch phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên năm 2017

Thứ hai - 09/01/2017 23:05
Dienbien.edu.vn: Ngày 10/12/2016, UBND tỉnh Điện Biên ban hành Quyết định số 1527/QĐ-UBND về việc giao chỉ tiêu Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và vốn đầu tư phát triển nguồn cân đối ngân sách địa phương năm 2017
Theo đó, các chỉ tiêu kế hoạch mà ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cần đạt được trong năm 2017 là:

Huy động dân số trong độ tuổi: 0-2 tuổi học nhà trẻ đạt 34%; 3-5 tuổi học mẫu giáo đạt 96,8%; 5 tuổi ra lớp mẫu giáo đạt 99,3%; 6 tuổi học lớp 1 đạt 99,7%; 6-10 tuổi học tiểu học đạt 99,4%; 11 tuổi học lớp 6 đạt 95,7%; 11-14 tuổi học THCS đạt 94,2%; 15 tuổi học lớp 10 đạt 60,1%; 15-18 tuổi học THPT đạt 57,5%.


Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên đón nhận Huân chương lao động hạng Nhất

Giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể cân nhẹ trong các trường mầm non xuống 4,4%, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi xuống 4,7%. Giảm tỷ lệ học sinh lưu ban cấp tiểu học xuống 0,2%; cấp THCS xuống 0,5% và cấp THPT là 1,7%. Giảm tỷ lệ học sinh bỏ học cấp tiểu học xuống 0,05%; cấp THCS xuống 0,5% và cấp THPT là 2,6%.

Xóa mù chữ cho trên 1.600 người dân trong độ tuổi 15-60; 129 đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn PCGDTH mức độ 2, trong đó 59 đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn PCGDTH mức độ 3; 105 đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn PCGD THCS mức độ 2 trong đó 10 đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn PCGDTHCS mức độ 3; 54 đơn vị hành chính cấp xã đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Nâng số trường mầm non và phổ thông đạt chuẩn quốc gia lên 294 trường chiếm 57,4% tổng số trường mầm non và phổ thông (94 trường mầm non, 105 trường tiểu học, 77 trường THCS và 18 trường THPT đạt chuẩn quốc gia).

Tuyển sinh mới 1.050 chỉ tiêu vào Cao đẳng sư phạm (400 chỉ tiêu cao đẳng hệ chính quy, 100 chỉ tiêu trung cấp hệ chính quy, 300 chỉ tiêu bồi dưỡng nghiệp vụ giáo dục, 250 chỉ tiêu liên kết đào tạo trình độ đại học).


Hội thi “Tiếng hát người giáo viên” ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên năm 2016
 
Để thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch được giao năm 2017, toàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên cần tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp sau đây:

1. Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền đối với giáo dục và đào tạo. Xây dựng và củng cố tổ chức đảng, các đoàn thể trong nhà trường; phát huy hiệu lực, hiệu quả vai trò của các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, đối với phát triển giáo dục và đào tạo. Tăng cường thông tin, tuyên truyền đến các cấp, các ngành và nhân dân hiểu về ngành Giáo dục và Đào tạo, đặc biệt là các hoạt động của ngành Giáo dục và Đào tạo nhằm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.

2. Tích cực, chủ động thực hiện và tham mưu với cấp ủy, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị, chính trị-xã hội tuyên truyền, vận động dân số trong độ tuổi đến trường. Phối hợp với UBND cấp huyện chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường huy động dân số trong độ tuổi đến trường. Tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước ưu tiên phát triển giáo dục và đào tạo, đặc biệt là chế độ, chính sách đối với học sinh, sinh viên. Vận động sinh viên tốt nghiệp sư phạm mầm non khởi nghiệp, mở lớp, nhóm trẻ ngoài công lập ở những nơi có đủ điều kiện. Cử giáo viên, học sinh có khả năng tuyên truyền, vận động, học sinh đã tốt nghiệp THPT có việc làm ổn định đến các thôn, bản, các hộ dân vân động con, em trong độ tuổi đến trường. Tăng cường giới thiệu, quảng bá hình ảnh về các nhà trường nhằm thu hút trẻ đến trường.

3. Tổ chức tuyên truyền, quán triệt nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi cán bộ, giáo viên và học sinh về sự cần thiết phải nâng cao chất lượng giáo dục; giảm dần tỷ lệ học sinh đi học không chuyên cần, học sinh bỏ học. Đẩy mạnh đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động của người học; khuyến khích tự học, tạo cơ sở để học sinh tự cập nhật và đổi mới tri thức, kỹ năng, phát triển năng lực. Chú trọng các hoạt động xã hội, ngoại khóa, nghiên cứu khoa học.

4. Tổ chức điều tra, khảo sát, phân loại học lực của học sinh, lập kế hoạch dạy học phù hợp với đối tượng; phụ đạo, bồi dưỡng, giúp đỡ học sinh học lực yếu kém và học sinh đi học không chuyên cần. Dạy học ngoại ngữ và tin từ cấp tiểu học đối với các trường có đủ điều kiện; tăng cường dạy tiếng Việt cho trẻ mầm non, tiểu học; dạy tiếng Mông, tiếng Thái cho học sinh dân tộc thiểu số theo kế hoạch.


Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Điện Biên năm 2016
 
5. Đổi mới phương pháp kiểm tra đánh giá học sinh theo chuẩn kiến thức, kỹ năng; nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên về kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục. Tập trung rà soát những tiêu chí, chỉ số chưa đạt, xây dựng kế hoạch nâng cấp độ đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra. Ngăn ngừa, đẩy lùi các tệ nạn xã hội thâm nhập vào trường học và các cơ quan quản lý giáo dục; xây dựng môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh.

6. Tuyển dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ giáo viên theo kế hoạch biên chế được giao, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non, giáo viên chuyên môn đặc thù. Đề nghị với các cơ quan quản lý có thẩm quyền giao bổ sung biên chế viên chức cho ngành. Tiếp tục liên kết với các trường đại học, học viện có uy tín để mở lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục, giáo viên; yêu cầu giáo viên tự học, tự bồi dưỡng để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ.

7. Đề nghị UBND các cấp ưu tiên lồng ghép các nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo, nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị dạy học. Triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả, tiết kiệm các chương trình, dự án đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là Đề án Kiên cố hóa trường, lớp học và nhà công vụ cho giáo viên. Tuyên truyền, vận động nhân dân, cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia đóng góp nhân lực, vật lực làm nhà lớp học, nhà công vụ, nhà nội trú với tiêu chí “Ba cứng” theo hướng Nhà nước và nhân dân cùng làm; xây dựng cảnh quan, môi trường xanh - sạch - đẹp và thân thiện. Bố trí, sắp xếp, sử dụng hợp lý, hiệu quả cơ sở vật chất, thiết bị dạy học hiện có; tăng cường quản lý tài sản công, xây dựng và tôn tạo cảnh quan môi trường trong trường học.

8. Thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với cán bộ, giáo viên và học sinh, sinh viên: chính sách cử tuyển; chính sách đối với trường phổ thông dân tộc nội trú; chính sách hỗ trợ chi phí học tập và miễn giảm học phí; chính sách hỗ trợ học sinh bán trú, trường phổ thông dân tộc bán trú và học sinh trung học phổ thông ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;…

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập204
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm158
  • Hôm nay34,655
  • Tháng hiện tại3,220,997
  • Tổng lượt truy cập73,930,377
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi