banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Nhà giáo Ưu tú Lê Xuân Kim (trường THPT Thanh Nưa) - Tấm gương sáng trong sự nghiệp “trồng người”.

Thứ ba - 26/03/2024 20:12
Dienbien.edu.vn - Nhà giáo Lê Xuân Kim, Tổ trưởng tổ Địa-Sinh-Hóa-Thể dục, THPT Thanh Nưa, vinh dự được Chủ tịch nước Phong tặng Danh hiệu “Nhà giáo Ưu tú”. Hạnh phúc của nghề dạy học là thành công của học trò:“Làm giáo viên, không có điều gì hạnh phúc hơn là thành công của học trò
Ảnh: Nhà giáo Ưu tú  Lê Xuân Kim, Tổ trưởng tổ Địa - Sinh - Hóa - Thể dục, Trường THPT Thanh Nưa, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên.
 
" Trang giáo án còn gì đẹp hơn thế
Dốc đá cheo leo ươm những mầm xanh
Tuổi xuân em qua theo những mùa ban nở
Cõng chữ trồng người cho tươi sáng ngày mai"
                                                        (Em là cô giáo vùng cao – Phan Huy Hà
Mỗi lần nghe những ca từ sâu lắng, thiết tha đó cất lên tôi lại nhớ về một đồng nghiệp, người chị mà tôi hết sức kính trọng: Nhà giáo Ưu tú Lê Xuân Kim, Tổ trưởng Tổ trưởng Tổ Địa-Sinh-Hóa-Thể dục, THPT Thanh Nưa. Những thành công mà chị đạt được đã đánh dấu sự phát triển trong sự nghiệp Giáo dục, đó là nền tảng để chị tiếp tục phấn đấu, làm tốt hơn sứ mệnh của mình - xứng đáng là niềm tự hào của Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên.
Đến với nghề dạy học bởi nhiều lẽ, nhưng nghề dạy học đối với nhà giáo Lê Xuân Kim như một mong ước đã được ấp ủ từ khi ngồi trên ghế nhà trường phổ thông. Sau này, khi ước mơ đã trở thành hiện thực, tình yêu đối với nghề dạy học trong cô càng lớn dần theo năm tháng. Gần 20 năm trực tiếp gắn bó với sự nghiệp “trồng người”, trải qua nhiều môi trường công tác, giảng dạy nhiều thế hệ học trò trên quê hương Điện Biên lịch sử. Từ ngôi trường vùng khó THPT Búng Lao, đến các em học sinh ở ngôi trường vùng biên THPT Thanh Nưa, Nhà giáo Lê Xuân Kim luôn tận tụy, hết lòng vì học sinh thân yêu. Cô luôn chủ động tự học, tự bồi dưỡng, tích cực học hỏi kinh nghiệm đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, không ngừng đổi mới phương pháp dạy học và đổi mới kiểm tra đánh giá để tạo sức hấp dẫn, lôi cuốn học trò trong từng bài giảng. Với những cố gắng đó, nhiều năm liền cô được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp Tỉnh liên tiếp 03 kỳ năm 2012; 2016 và 2020. Đặc biệt năm 2012, cô xuất sắc đạt giải Nhì hội thi GVG cấp Tỉnh.
Từng bước khẳng định năng lực về chuyên môn, cô giáo Lê Xuân Kim tích cực tham gia các cuộc thi chuyên môn do Bộ, Ngành tổ chức và đạt nhiều thành tích cao, tiêu biểu Giải Nhì cấp Quốc gia Cuộc thi dạy học theo chủ đề tích hợp dành cho giáo viên năm học 2016 - 2017; Giải Nhất Hội thi thiết kế bài giảng Điện tử E-learning; Giải Nhì cuộc thi giáo viên sáng tạo trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin ; Liên tiếp nhiều năm ôn luyện Đội tuyển HS giỏi cấp cơ sở đạt 52 giải HSG cấp Tỉnh, trong đó 02 giải Nhì, 11 giải Ba; 39 giải Khuyến khích; chất lượng điểm thi Tốt nghiệp THPT hàng năm luôn vượt mặt bằng chung. Cô giáo đã hướng dẫn học sinh thi Khoa học kĩ thuật cấp Tỉnh đạt 02 giải Ba; 02 giải Khuyến khích; Giải Nhì cấp quốc gia thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết tình huống thực tiễn.
Chia sẻ về những kết quả đã đạt được, Cô Lê Kim bộc bạch: “Làm giáo viên, không có điều gì hạnh phúc hơn là thành công của học trò. Chính vì vậy, tôi luôn cố gắng phát huy tốt nhất khả năng của mình để giúp đỡ các em học sinh. Mong muốn lớn nhất của tôi là các thế hệ giáo viên sẽ luôn giữ lửa đam mê, trăn trở, tìm tòi để có thể truyền tải nhiệt huyết, vốn tri thức mà mình có đến với các thế hệ học trò...”.
 Ảnh: Cô giáo Lê Xuân Kim chụp cùng đội tuyển HSG cấp tỉnh Địa lí 11

Niềm đam mê với bộ môn Địa lý đã được cô giáo Lê Xuân Kim lan tỏa đến các em học sinh ngay từ những ngày đầu đứng lớp với nhiều bài giảng hay, tiết học thú vị gắn với cuộc sống. Mỗi tiết học của cô giáo đều mang đến cho học trò những cách tiếp cận kiến thức một cách dễ hiểu; dễ nhớ, luôn tạo cho học sinh hứng thú, say mê, yêu thích học tập bộ môn Địa lí.
“Cô dạy dễ hiểu và khắc sâu. Cô vui tính và các kiến thức Địa lý cô dạy thường gắn thực tế giúp em, cũng như các bạn rất dễ hiểu, dễ nhớ, em rất yêu thích những bài cô dạy. Cô chữa bài tập và câu hỏi rất kỹ, cô dễ tính hay cười, nhìn cô trông rất hiền. Học cô em không có cảm giác căng thẳng”. (Em Lò Diệu Linh, học sinh Lớp 12C3, Trường THPT Thanh Nưa chia sẻ).
 
Ảnh: Cô giáo Lê Xuân Kim trong giờ dạy môn Địa lí

Với sức trẻ đầy nhiệt huyết và đam mê, cống hiến hết mình cho sự nghiệp, cô Lê Xuân Kim tham gia nhiều hoạt động của Ngành Giáo dục: Ban giám khảo các Hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh; chấm thi cuộc thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh; là thành viên Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông… Đặc biệt trong giai đoạn đại dịch Covid-19 cô là thành viên Hội đồng biên soạn, ghi hình nội dung dạy học trên truyền hình ngành giáo dục Điện Biên năm học 2019 - 2020. Luôn nhiệt huyết và sáng tạo trong giảng dạy; cô giáo Lê Xuân Kim chủ trì 14 sáng kiến được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận; 01 sáng kiến được cấp Tỉnh công nhận năm 2017. Với những nỗ lực cống hiến hết mình cho sự nghiệp trồng người cô giáo đã liên tục được các cấp ghi nhận, khen thưởng: Danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở trong 11 năm liền; Danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp Tỉnh năm 2018; được tặng 07 bằng khen, (01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 03 Bằng khen của Uỷ ban nhân dân tỉnh, 02 Bằng khen của Bộ giáo dục đào tạo; 01 Bằng khen của Trung Ương đoàn TNCS Hồ Chí Minh); là nhà giáo tiêu biểu năm 2022; đạt giải thưởng “Cán bộ công chức, viên chức trẻ giỏi toàn quốc lần thứ II - năm 2015” do Trung ương Đoàn trao tặng. Trong quá trình công tác cô luôn giúp đỡ các thầy cô giáo trong công tác ôn thi, nâng cao chất lượng chuyên môn và giúp đỡ nhiều thầy cô đạt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh...
Ảnh: NGƯT Lê Xuân Kim nhận Giải thưởng Cán bộ công chức,
viên chức trẻ giỏi toàn quốc năm 2015 (đứng hàng đầu tiên thứ 2 từ trái sang)

Là tổ trưởng chuyên môn, cùng với việc xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động chuyên môn hiệu quả. Tổ chuyên môn Địa- Sinh-Hóa- Thể dục do đồng chí phụ trách luôn là tập thể đoàn kết, vững mạnh đạt nhiều thành tích cao trong phong trào thi đua dạy tốt - học tốt; các phong trào thể dục thể thao. Là tổ trưởng gương mẫu, tâm huyết, luôn đi đầu trong các phong trào hoạt động; luôn gắn bó đoàn kết, hoà đồng với đồng nghiệp, nhiệt tình giúp đỡ đồng nghiệp trong công tác chuyên môn. Không chỉ dừng lại trong công tác chuyên môn, trong công tác Đảng và Công đoàn, nhà giáo đã thực hiện tốt vai trò trách nhiệm là người đảng viên, công đoàn viên luôn hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.
Cứ thế, cô miệt mài, thầm lặng bằng tất cả tâm huyết với lòng say mê, yêu nghề, sáng tạo trong công tác chuyên môn và đóng góp tích cực cho sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điên Biên.Chỉ có trái tim yêu thương mới gieo được mầm hạnh phúc”. Trái ngọt đã đến khi cô vinh dự được Chủ tịch nước Phong tặng Danh hiệu cao quý “Nhà giáo Ưu tú” Năm 2023.
 Ảnh: NGƯT Lê Xuân Kim chụp trong lễ trao tặng danh hiệu NGƯT lần thứ 16
một nhà giáo tiêu biểu, tổ trưởng chuyên môn đầy nhiệt huyết, luôn sẵn lòng truyền lửa cho đồng nghiệp, tạo dựng lòng tin cho phụ huynh và là tấm gương sáng để các em học sinh học tập và noi theo../.

Tác giả: quản trị, Trường THPT Thanh Nưa

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 2.5 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập218
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm40
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay34,635
  • Tháng hiện tại3,451,257
  • Tổng lượt truy cập74,160,637
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi