banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

TTr - Sức khỏe sinh sản vị thành niên là một vấn đề cần quan tâm

Thứ ba - 05/12/2017 21:08
Trong thời kỳ hội nhập, vị thành niên chịu nhiều ảnh hưởng tích cực và tiêu cực từ sự phát triển xã hội. Thực tế tồn tại là học sinh còn hạn chế kiến thức giới tính và chăm sóc sức khỏe sinh sản, sức khỏe tình dục một cách đúng đắn và khoa học nên tình trạng mang thai ngoài ý muốn và nạo phá thai  không an toàn ở tuổi vị thành niên là rất cao. Chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là một vấn đề xã hội cần quan tâm, nếu không được cung cấp kiến thức đầy đủ sẽ dễ dẫn đến nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến đạo đức lối sống, việc học hành, có khả năng ảnh hưởng đến cả tương lai sự nghiệp của các em, đến chất lượng dân số của toàn xã hội. Vì vậy trong giai đoạn hiện nay chăm sóc, giáo dục sức khỏe sinh sản cho vị thành niên là vấn đề quan trọng.
 
 
 
Giờ học ngoại khóa Trường THPT huyện Điện Biên
 Nhận thức được tầm quan trọng của việc cung cấp, giáo dục kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các học sinh trong độ tuổi vị thành niên (10-19 tuổi) không chỉ là trách nhiệm của gia đình, thầy cô, y bác sỹ mà còn là sự chung tay, góp sức của toàn xã hội. Trong  các năm học nhà trường luôn có kế hoạch tổ chức các buổi ngoại khóa nhằm cung cấp cho các em những hiểu biết cơ bản, kiến thức cần thiết về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, phòng chống tội phạm vị thành niên. Nhiều bậc cha mẹ, nhất là những người có con đã qua lứa tuổi mầm non thường băn khoăn tự hỏi: khi nào mình sẽ bắt đầu giáo dục giới tính cho con mình, và sẽ giáo dục như thế nào? Không ít người vẫn nghĩ rằng cần phải giấu giếm, bưng bít thông tin về sinh lý, về các biện pháp tránh thai đối với lứa tuổi trẻ vị thành niên... vì họ cho rằng làm như thế là "vẽ đường cho hươu chạy". Tuy nhiên, ngày nay trẻ em, nhất là trẻ vị thành niên có điều kiện tiếp xúc rất sớm với thông tin trên các phương tiện truyền thông đại chúng và nhiều nguồn thông tin khác. Vì thế, dù người lớn có muốn hay không muốn thì các em cũng đã được cung cấp một số kiến thức nhất định về giới tính và sức khỏe sinh sản, tuy nhiên kiến thức này có thể chưa đầy đủ, chưa đúng đắn vì còn tùy thuộc vào chất lượng nguồn thông tin mà các em tiếp cận được. Như vậy, công tác giáo dục về giới tính và sức khỏe sinh sản là hết sức cần thiết, vì rằng thà “vẽ đường cho hươu chạy đúng” còn hơn để các em tự suy diễn, tìm tòi, và có khả năng bị ảnh hưởng bởi những nguồn thông tin không đáng tin cậy.
Sáng ngày 04/12/2017, Trường THPT Huyện Điện Biên đã triển khai truyền thông giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên cho hơn 800 học sinh trong nhà trường, cung cấp thông tin, kiến thức, các khái niệm cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên như: đặc điểm, dấu hiệu của tuổi dậy thì; sự phát triển tâm sinh lý tuổi vị thành niên; giới tính, tình dục an toàn và lành mạnh; mang thai ngoài ý muốn, hậu quả của nạo phá thai ở tuổi vị thành niên, các bệnh lây truyền qua đường tình dục, xâm hại tình dục ở trẻ em cách nhận biết và phòng tránh,…
Hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên nhận được sự đồng tình ủng hộ của đội ngũ nhà giáo cũng như sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình đông đảo của các em học sinh. Tại buổi ngoại khóa, các em đã thực sự mạnh dạn, tự tin tham gia các hoạt động, các trò chơi, mạnh dạn trả lời các câu hỏi của Ban tổ chức, cùng trao đổi các thông tin về vấn đề sức khỏe sinh sản vị thành niên. Thông qua các hoạt động, các em nắm bắt được các kiến thức cũng như các kỹ năng cơ bản về chăm sóc sức khỏe sinh sản, tâm sinh lý của tuổi vị thành niên.
Hoạt động truyền thông chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên là một trong những hoạt động thường niên và trọng điểm trong chương trình giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Hoạt động chính là tiền đề góp phần nâng cao chất lượng dân số cho đất nước trong thời gian tới.
                                 Tác giả: Nguyễn Thị Hòa - Trường THPT Huyện Điện Biên

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập2,091
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm2,045
  • Hôm nay413,027
  • Tháng hiện tại2,302,153
  • Tổng lượt truy cập73,011,533
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi