VP- THẦY HIỆU TRƯỞNG CỦA NGÔI TRƯỜNG MANG TÊN TRẠNG NGUYÊN

Dienbien.edu.vn- Là Hiệu trưởng trường THPT Lương Thế Vinh, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên, thầy Hoàng Văn Thông – sinh năm 1981, đã có nhiều cống hiến để cùng với tập thể CB-CNV nhà trường khai mở và thực hiện các hoạt động giáo dục nhằm xây dựng trường THPT Lương Thế Vinh trở thành trường chất lượng cao đầu tiên của tỉnh Điện Biên.
1
Phối cảnh trường THPT Lương Thế Vinh
 
Đam mê, tâm huyết và năng động

Sinh ra và lớn lên tại mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, thầy giáo Hoàng Văn Thông từ thời học sinh đã yêu thích nghề dạy học. Lựa chọn và theo đuổi đam mê của mình,  năm 2003, sau khi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên, thầy về nhận công tác tại trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Nhờ sự quan tâm, bồi dưỡng của tập thể sư phạm nhà trường, cùng với ý chí phấn đấu quyết tâm, khả năng tự học, tự nghiên cứu, chàng sinh viên mới ra trường đã nhanh chóng vững vàng trong chuyên môn, sôi nổi về phong trào và luôn được đồng nghiệp quý mến, các thế hệ học sinh tin yêu và kính trọng. Nhiệt huyết của tuổi trẻ cùng với tình yêu nghề, lựa chọn học tiếp lên Cao học Chuyên ngành Toán, thầy Hoàng Văn Thông đã cống hiến hết mình trong sự nghiệp và gặt hái được nhiều thành tích đó là những giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia môn Toán. Từ một giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, một tổ trưởng chuyên môn năng động, tâm huyết, luôn biết đổi mới theo hướng tích cực trong dạy học và quản lí tổ, thầy giáo Hoàng Văn Thông nhanh chóng được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Lê Quý Đôn. Sau 13 năm công tác tại trường chuyên, thầy Hoàng Văn Thông đã có nhiều năm đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua các cấp, được Ủy ban Nhân dân Tỉnh tặng bằng khen…

Tài năng, sáng tạo, tâm lí và đề cao việc dạy nhân cách

Với năng lực và tố chất quản lí của bản thân, tháng 5 năm 2016, thầy Hoàng Văn Thông được Sở Giáo dục lựa chọn trong số nhiều cán bộ quản lý giỏi của ngành để điều động đến làm Phó Hiệu trưởng tại trường THPT Lương Thế Vinh, thành phố Điện Biên Phủ - trường chất lượng cao đầu tiên của tỉnh.

Ngay từ ngày đầu nhận được quyết định, người thầy ấy có trong mình niềm vui bởi sẽ được đến với một môi trường mới, thỏa sức thực hiện ước mơ của tuổi trẻ, song những lo âu trăn trở cũng luôn tràn ngập trong suy nghĩ và hành động. Một ngôi trường lớn với một mô hình mới chưa từng được thực hiện trong tỉnh. Bắt đầu từ con số không, nhà quản lí trẻ tuổi phụ trách một trường THPT vừa mới thành lập, đã dành nhiều thời gian nghiên cứu mô hình các trường THPT chất lượng cao, các trường THPT tiên tiến trong khu vực và trên cả nước, tìm được những gì mình cần. Bắt đầu từ việc tuyển sinh đầy rẫy những khó khăn khi dư luận xã hội vẫn còn chơi vơi giữa các luồng ý kiến trái chiều: Trường Lương Thế Vinh là trường tư thục, học phí của nhà trường cao…đến những việc sắp xếp công việc cho CBNV. Làm thế nào để kiến tạo được một bộ máy chuyên nghiệp, đồng thuận khi mỗi thầy cô đều từ những môi trường khác nhau, mang những phong cách làm việc khác nhau, khi đối tượng học sinh ở cả hai cấp học và học sinh ở bán trú ….Áp lực từ nhiều phía, song mọi con đường đều cần đích đến là để đạt được kết quả tốt nhất?  Bằng sự quyết đoán, bản lĩnh đổi mới, sáng tạo của bản thân mình và sự phối hợp với CBGV, NV nhà trường, ngôi trường mang tên vị trạng nguyên Lương Thế Vinh đã từng bước được khai mở con đường đi đúng nhất cho những ngày đầu gian khó.
2
Hình ảnh thầy Hoàng Văn Thông trong lễ khai giảng đầu tiên
của trường THPT Lương Thế Vinh
 
Trong quá trình làm việc, thầy thể hiện là một người quản lý năng động, sáng tạo, làm việc khoa học, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm. Coi công nghệ thông tin là một trong những công cụ quan trọng trong thời kỳ công nghệ 4.0, thầy luôn động viên, khuyến khích cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ CNTT. Các lớp tập huấn CNTT cho GV, NV nhà trường được đều đặn tổ chức và bản thân mình chính là giảng viên của lớp tập huấn đó. Trong quá trình làm việc, thầy cũng luôn bộc lộ khả năng am hiểu về văn hóa, kinh tế, chính trị, đời sống xã hội. Thầy luôn mong muốn người giáo viên của thế kỉ XXI – thời đại CNH-HĐH, sẽ không ngừng tự học và trở thành những chuyên gia. Qua đó, ngoài việc giỏi chuyên môn, bản thân  mỗi giáo viên cũng có thể là một cố vấn tâm lí, một nhà kinh tế hay một kĩ sư, một đầu bếp…Và có lẽ vì vậy mà trong con người thầy hội tụ khá nhiều những kỹ năng của các môn học. Điều đó khiến đồng nghiệp như chúng tôi thật nể. Song, điều khiến hình ảnh của thầy chạm đến trong trái tim của học trò và các đồng nghiệp như chúng tôi phải là tấm lòng của một người thầy, một người đồng nghiệp, một nhà quản lí. Trước những tình huống, thầy luôn có những cách nhìn đa chiều và giải quyết thấu tình đạt lí. Nhiều học trò được hỏi đến đều ấn tượng về thầy hiệu trưởng: Thầy hiền, lại thân thiện, vui tính và tận tụy với chúng em…Nhiều đồng nghiệp cũng nói đến thầy với một tình cảm chân thành và yêu mến: Thầy dễ gần, thẳng thắn mà tâm lí, Hiệu trưởng hiền nhất trong các Hiệu trưởng… Trong quá trình làm việc, thầy luôn bộc lộ rõ quan điểm về nghề dạy học và khai mở tư tưởng cho các đồng nghiệp của mình để cùng có tiếng nói chung: Nghề dạy học là một sự khám phá và trải nghiệm, sự trưởng thành của mỗi học sinh là một quá trình mà ở đó sự nỗ lực của mỗi học sinh là điều quan trọng nhất. Với tôi, mỗi học sinh đều có một thế mạnh mà cần được giáo viên phát hiện và bồi dưỡng. Việc dạy tri thức là cần thiết nhưng dạy làm người, trang bị cho các em những kỹ năng để trở thành một công dân có ích, có trách nhiệm mới là điều quan trọng nhất. Xuất phát từ cách nhìn này, thầy luôn chú trọng giáo dục học sinh một cách toàn diện về đức - trí - thể - mĩ. Bên cạnh việc quan tâm đến học tập trên lớp của học sinh, những hoạt động trải nghiệm sáng tạo cũng được thầy đưa ra một cách phù hợp và thiết thực. Trong đó, đặc biệt có thể kể đến những hoạt động được học sinh đón đợi và nhiệt tình ủng hộ như: Sáng tạo tên lửa nước, hỗ trợ nhân dân thả cá chép ngày 23 tháng chạp, gói bánh chưng xanh ấm lòng ngày tết, không gian tết cổ truyền, tài năng Lương Thế Vinh, nhảy dân vũ, trải nghiệm các di tích lịch sử, không gian sinh thái địa phương, vì một mùa đông ấm áp cho các bạn học sinh nghèo vùng xa, thăm và tặng quà các bạn tại Trung tâm Bảo trợ XH tỉnh…Những hoạt động giáo dục kỹ năng sống, hình thành nên những giá trị sống nhân văn đích thực đó không những được sự ủng hộ về phía học sinh mà các bậc phụ huynh, xã hội cũng rất hoan nghênh. Bởi chính từ đó, họ thấy được một môi trường giáo dục chất lượng cao mang những nét riêng, hiện đại mà vẫn lưu giữ được những nét đẹp truyền thống của dân tộc. Những hoạt động trải nghiệm sáng tạo, giáo dục kỹ năng sống… đầy ý nghĩa đã giúp học sinh phát triển toàn diện, xác định được những đam mê và chuẩn bị được những kiến thức, kỹ năng, thái độ ứng xử, nền tảng văn hóa và trên hết là tinh thần ý thức trách nhiệm của một công dân toàn cầu.
3
Hình ảnh học sinh trường THPT Lương Thế Vinh – Điện Biên
trong Lễ hội thả ước mơ
 
Kết quả, khẳng định và tiến bước

Dưới sự chỉ đạo của thầy Hiệu trưởng Hoàng Văn Thông, trường THPT Lương Thế Vinh đã đạt được những kết quả đáng khích lệ ở năm học 2016 – 2017: Về hạnh kiểm Tốt chiếm 96,14%; loại Khá chiếm 3,86%. Về học lực Giỏi chiếm 42,03%; Khá chiếm 51,69%. Thi học sinh giỏi các môn văn hóa cấp Thành phố, cấp Tỉnh: có 81 học sinh tham gia các kì thi trên và đã đạt 61 giải, trong đó: 01 giải nhất,11 giải nhì, 27 giải ba và 22 giải khuyến khích. Thi các môn qua mạng Internet cấp Thành phố: 11 giải Nhất; 15 giải Nhì ; 12 giải Ba; 49 giải KK; cấp tỉnh: 02 giải Nhất; 19 giải Nhì ; 25 giải Ba; 29 giải KK. Thi Nghiên cứu khoa học cấp tỉnh: 03 giải nhì/ba sản phẩm dự thi, 01 giải KK toàn cuộc. Nhà trường đạt giải Nhì toàn đoàn. Thi Vận dụng Kiến thức liên môn giải quyết các vấn đề thực tiễn: 03 giải Nhì; 01 giải Ba; 01 giải KK và 06 giải KK cấp Quốc gia. Giải Nhì nội dung thi bóng chuyền nam trong giải Bóng chuyền truyền thống ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên…Với những bước đi đầu tiên vững chắc, ngôi trường THPT Lương Thế Vinh đã thực sự là một địa chỉ đỏ đáng tin cậy, một điểm sáng của các trường THPT nói riêng, của ngành GD&ĐT tỉnh Điện Biên nói chung và tiến bước hội nhập quốc tế. Và mỗi khi nhắc đến ngôi trường mang tên trạng nguyên ấy, là các thế hệ học trò, các đồng nghiệp và phụ huynh đều nhắc đến thầy Hiệu trưởng trẻ, tâm huyết, sáng tạo Hoàng Văn Thông - cây thông vàng giữa đại ngàn Tây Bắc, với một sự trân trọng, yêu mến!

Tác giả bài viết: Trần Thị Thanh Huyền

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 5 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Liên kết web

 

 

 

 

Quảng cáo
Quản trị thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập88
  • Máy chủ tìm kiếm3
  • Khách viếng thăm85
  • Hôm nay5,882
  • Tháng hiện tại286,765
  • Tổng lượt truy cập20,602,018
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây