banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

VP - Những sự kiện nổi bật của ngành Giáo dục và Đào tạo Điện Biên trong năm 2017

Thứ ba - 16/01/2018 01:45
Dienbien.edu.vn – Ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Điện Biên trong những năm gần đây phát triển nhanh, bền vững, đóng góp quan trọng vào thành công chung của tỉnh nhà. Kết thúc năm 2017, Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo xin giới thiệu một số sự kiện, hoạt động được đánh giá là tiêu biểu trong năm 2017 của ngành.
1. Xây dựng Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2025, định hướng đến 2030

Ngày 14/01/2009, UBND tỉnh ban hành Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2008-2015, định hướng đến năm 2020 kèm theo Quyết định số 31/QĐ-UBND. Sau 08 năm triển khai, đến nay đại đa số các chỉ tiêu, mục tiêu đã thực hiện đúng, đạt và vượt Quy hoạch. Tuy nhiên một số mục tiêu, chỉ tiêu đã không còn phù hợp với định hướng chiến lược phát triển giáo dục và đào tạo của Đảng, Nhà nước và điều kiện thực tế của tỉnh.
 
1
Lễ khai giảng tại Trường Tiểu học Hà Nội - Điện Biên Phủ, thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên 
 
Thực hiện chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá, hiện đại hoá trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã xây dựng Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo tỉnh Điện Biên giai đoạn 2016-2025, định hướng đến năm 2030 và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 707/QĐ-UBND ngày 17/8/2018. Quy hoạch phát triển giáo dục và đào tạo đã được phê duyệt là căn cứ để Sở Giáo dục và Đào tạo, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 5 năm và hàng năm; là nguồn thông tin cung cấp cho các cấp, các ngành, các tổ chức kinh tế, chính trị, xã hội, các nhà đầu tư trong và ngoài tỉnh tìm hiểu, xúc tiến đầu tư, hỗ trợ phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo của tỉnh.

2. Xây dựng Quy trình tổ chức bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục

Năm học 2017-2018, toàn ngành có 526 trường với 7.438 lớp và 185.917 học sinh, sinh viên. Trong số đó có 922 trường/điểm trường có bếp ăn tập thể phục vụ học sinh bán trú, nội trú. Các trường học có học sinh bán trú, nội trú ngoài việc giáo dục, quản lý học sinh đã chủ động phân công giáo viên, nhân viên nhập lương thực, thực phẩm, nguyên nhiên liệu,...để tổ chức nấu ăn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho học sinh. Tuy nhiên trong quá trình tổ chức bếp ăn tập thể một số trường chưa nắm rõ, dẫn tới chưa thực hiện đẩy đủ các yêu cầu về tài chính, về vệ sinh an toàn thực phẩm.
2
Trường PTDT bán trú tiểu học xã Mường Toong, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên tổ chức nấu ăn cho học sinh bán trú
 
Thực hiện đổi mới công tác quản lý, nâng cao chất lượng chăm sóc học sinh bán trú, nội trú, tại các trường tổ chức bếp ăn tập thể, Sở Giáo dục và Đào tạo Điện Biên đã xây dựng và ban hành Văn bản hướng dẫn tổ chức bếp ăn tập thể trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh Điện Biên. Văn bản hướng dẫn cụ thể các nội dung về tổ chức quản lý; điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị; quy trình xây dựng thực đơn; quy trình nhập lương thực, thực phẩm, nguyên liệu, nhiên liệu; tổ chức thanh toán; tổ chức tự kiểm tra, giám sát an toàn vệ sinh thực phẩm của bếp ăn tập thể. Hướng dẫn là căn cứ quan trọng giúp các trường học từng bước thực hiện đúng các quy định.

3. Tỷ lệ huy động trẻ trong độ tuổi nhà trẻ ra lớp tăng cao nhất từ trước đến nay

Nhằm tăng tỷ lệ huy động dân số trong độ tuổi đến trường, phấn đấu đạt chỉ tiêu Nghị quyết số 14/NQ-TU ngày 20/11/2015 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Sở đã trực tiếp chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, đồng thời có văn bản gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị quan tâm phối hợp thực hiện các giải pháp nhằm tăng tỉ lệ huy động trẻ mầm non ra lớp, đặc biệt là trẻ nhà trẻ.

Toàn tỉnh đến nay có 176 trường mầm non (trong đó 04 trường chưa đi vào hoạt động) với 2.398 nhóm, lớp; tổng số trẻ mầm non đến trường là 56.402 trẻ. Tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ ra lớp đạt 32,5%, tăng 10,6% so với năm học trước và đạt mức tăng tỉ lệ cao nhất từ trước đến nay. Tỷ lệ huy động trẻ mẫu giáo đạt 98,2%, riêng trẻ 5 tuổi đạt 99,7%.
 
3
Hoạt động âm nhạc của cô và bé trường mầm non Tân Thanh, thành phố Điện Biên Phủ
 
4. Mở rộng thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ trong trường mầm non

Kết thúc năm học 2016-2017, cấp học mầm non tỉnh nhà đã triển khai thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo tại trường Mầm non Rainbow, thành phố Điện Biên Phủ. Sang năm học 2017-2018, số trường thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo đã tăng lên 5 trường (01 trường thuộc thành phố Điện Biên Phủ và 04 trường thuộc huyện Điện Biên), nâng tổng số trường thực hiện thí điểm trong toàn tỉnh lên là 06 trường. Thực hiện thí điểm dạy tiếng Anh cho trẻ mẫu giáo trong trường mầm non bước đầu đã tạo được môi trường cho trẻ mẫu giáo làm quen với tiếng Anh, giúp trẻ mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp và có hứng thú với một ngôn ngữ mới, tạo tiền đề cho trẻ tham gia học tiếng Anh ở cấp học cao hơn. 

5. Ban hành Quy định Tiêu chí trường mầm non chất lượng cao tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018-2020, định hướng đến năm 2025

Ngày 08/12/2017, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo đã ký ban hành Quyết định số 1737/QĐ-SGDĐT về việc banh hành Quy định tiêu chí trường mầm non chất lượng cao tỉnh Điện Biên giai đoạn 2018-2025. Quy định tiêu chí trường mầm non chất lượng cao là định hướng cụ thể cho các trường mầm non đã đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 và chuẩn chất lượng cấp độ 3 tiếp tục phấn đấu nâng cao chất lượng giáo dục nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của cha mẹ trẻ. Quy định đã cụ thể hóa chủ trương đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục mầm non và hướng đến hội nhập với xu thế phát triển giáo dục mầm non của các nước tiên tiến trên thế giới. 
4
Cô và trò trường Mầm non Mường Báng số 2 huyện Tủa Chùa trong giờ Hoạt động ngoài trời
 
6. Kỳ thi THPT Quốc gia 2017 được tổ chức thành công

Công tác chuẩn bị cho kỳ thi được thực hiện chu đáo, đúng quy chế. Các bước tiến hành được thực hiện theo đúng kế hoạch, từ công tác in, sao đề thi, bố trí đội ngũ giám thị và các lực lượng tham gia làm thi…

Ngoài ra, công tác phối kết hợp với các liên ngành và các lực lượng xã hội khác đã được thực hiện nghiêm túc, nhuần nhuyễn nên không để xảy ra sai sót. Qua nắm bắt dư luận, hầu hết thí sinh, phụ huynh và xã hội đều rất phấn khởi và ghi nhận sự tiến bộ của kỳ thi năm nay đó là: Thí sinh được thi ngay tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các thí sinh. Nhờ vậy mà kỳ thi diễn ra nhẹ nhàng, không tốn kém mà vẫn đảm bảo tính nghiêm túc, an toàn của một kỳ thi quốc gia.

Tỷ lệ thí sinh dự thi các bài thi Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và hai bài thi tổ hợp là Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội đạt tỷ lệ 97% so với đăng ký. Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2017 đạt 97,22%, cao hơn 4,65% so với năm 2016

Với sự nỗ lực hết mình của các địa phương, các ngành, các cấp liên quan, kỳ thi THPT quốc gia - năm 2017 lần đầu tiên được Bộ GD-ĐT ủy quyền cho các Sở GD-ĐT tổ chức tại địa phương trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã thành công tốt đẹp. Đây là nền tảng, là cơ sở để tỉnh Điện Biên tổ chức tốt hơn những kỳ thi mang tầm quốc gia trong những năm tiếp theo.

7.  Tháng 2/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh cho học sinh cấp THPT tỉnh Điện Biên lần thứ II, năm 2017.

Tham gia Hội thao có 31 Đoàn đến từ các trường THPT với 205 học sinh và 31 huấn luyện viên. Tháng 4/2017, tại huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh học sinh THPT toàn quốc lần thứ II, năm 2017. Đội tuyển học sinh tỉnh Điện Biên tham dự Hội thao toàn quốc gồm 11 học sinh dự thi với 10 nội dung và đoạt được 05 giải khuyến khích.

Qua Hội thao Giáo dục Quốc phòng và An ninh, các cấp quản lý, chỉ đạo đánh giá thực chất chất lượng giáo dục quốc phòng và an ninh trong các đơn vị trường học. Hội thao góp phần đẩy mạnh phong trào thi đua học tập, rèn luyện giữa các nhà trường và địa phương, đồng thời phát hiện và vinh danh các tập thể, cá nhân đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện, từ đó nâng cao nhận thức và kĩ năng kiến thức quốc phòng và an ninh cho cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục quốc phòng và an ninh ở địa phương.
5
Phần thi bắn đạn thật của học sinh tại thao trường
 
8. Tháng 3/2017, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” tỉnh Điện Biên lần thứ V, năm 2017.

Hội thi “Giai điệu tuổi hồng” năm 2017 có 192 tiết mục thuộc các thể loại đơn ca, song ca, tốp ca và hợp ca với sự diễn suất của hơn 1000 diễn viên không chuyên là học sinh phổ thông đến từ 10 phòng Giáo dục và Đào tạo, 31 trường THPT trong toàn tỉnh. Các tiết mục được chuẩn bị công phu với các chủ đề ca ngợi tình yêu, quê hương đất nước, mái trường, thầy cô và bạn bè; thể hiện ước mơ, tình cảm, trách nhiệm của học sinh. Hội thi diễn ra đã để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong lòng khán giả.

Qua Hội thi phát hiện được nhiều tài năng trẻ làm hạt nhân cho phong trào văn nghệ, góp phần phát triển giáo dục toàn diện trong các nhà trường.
6
Đồng chí Nguyễn Sỹ Quân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu khai mạc Hội thi
 
9. Tháng 3/2017, cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học các tỉnh phía Bắc đã khởi tranh tại thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Tỉnh Điện Biên tham gia cuộc thi lần này có 06 dự án và cả 06 dự án tham gia dự thi đều đạt giải (01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải khuyến khích; 06 giải của nhà tài trợ).

Cuộc thi khoa học kĩ thuật là một sân chơi bổ ích, là tiền đề để học sinh trung học thi tài, khơi dậy sự đam mê sáng tạo ngay từ lứa tuổi học trò, phát triển năng lực của học sinh; nâng cao chất lượng dạy học trong các cơ sở giáo dục và tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng lực nghiên cứu khoa học của mình; tăng cường trao đổi, giao lưu văn hóa, giáo dục giữa các địa phương trên toàn quốc.
 
7
Ban tổ chức trao Giấy khen cho các đơn vị đạt giải nhất, nhì, ba vòng thi chung cuộc
 
10. Thực hiệu hiệu quả Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông giai đoạn 2010-2015 và định hướng đến năm 2020

Thực hiện Đề án dạy tiếng Thái, tiếng Mông cho học sinh phổ thông giai đoạn 2011-2015, định hướng đến năm 2020, Năm học 2017-2018 Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo dạy tiếng Thái tại 129 lớp 2.934 học sinh, dạy tiếng Mông tại 159 lớp 3.928 học sinh, vượt kế hoạch giao 862 học sinh.
8
Học sinh học trường Tiểu học số 2 Nà Nhạn trong giờ học tiếng Thái
 
Thực hiện biên soạn 105 bài giảng e-Learning tiếng Thái, 105 bài e-Leaning tiếng Mông cấp Tiểu học để đăng tải trên Website của Ngành để mọi người có thể tự học, góp phần bảo tồn và phát triển nền văn hoá Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Tác giả: Đoàn Trần Hiệp

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập224
  • Máy chủ tìm kiếm20
  • Khách viếng thăm204
  • Hôm nay22,508
  • Tháng hiện tại730,170
  • Tổng lượt truy cập70,020,060
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi