banner
Nhiệt liệt chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024)

Thanh tra sở: Tiếp tục đổi mới công tác thanh tra giáo dục và đào tạo năm học 2016 - 2017

Thứ năm - 15/09/2016 05:28
Thực hiện Chỉ thị số 3031/CT-BGDDT ngày 26/8/2016 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về nhiệm vụ chủ yếu năm học 2016 - 2017 của ngành Giáo dục; Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 14/9/2016 của UBND tỉnh về nhiệm vụ chủ yếu của ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2016 – 2017; Hướng dẫn công tác thanh tra, kiểm tra năm học, Nhiệm vụ công tác thanh tra đổi mới mạnh mẽ, tập trung thanh tra trách nhiệm quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục; những năm học trước hoạt động thanh tra thường tập trung thanh tra nghiệp vụ sư phạm nhà giáo.
 Từ năm học 2014- 2015 đến nay công tác thanh tra đổi mới cơ bản đó là trọng tâm thanh tra trách nhiệm quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, cơ sở giáo dục. Hoạt động thanh tra thực hiện có trọng tâm, trọng điểm tại cơ sở giáo dục. Qua đó kịp thời chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả của quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo và nâng cao chất lượng giáo dục của các cơ sở giáo dục.

Trong khi đó, việc đổi mới công tác thanh tra tập trung thanh tra trách nhiệm người đứng đầu tại các cơ sở GD&ĐT trong quản lý chuyên môn, chuyên ngành; tổ chức phương pháp đánh giá học sinh; thanh tra nguồn tài trợ cho các cơ sở giáo dục... Do đổi mới cách thức và tổ chức, hoạt động thanh tra được thực hiện không ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ sở giáo dục và các cơ quan đơn vị.

Hinh ảnh học sinh ngày khai giảng năm học 2016 -2017
Ảnh minh họa
 
Hình thức thanh tra dự giờ, đánh giá từng giáo viên như trước chỉ tác động được một cá nhân, một cơ sở giáo dục thì bản chất đổi mới hoạt động thanh tra là thanh tra vấn đề quản lý Nhà nước. Tức là chuyển từ thanh tra, quản lý chuyên môn sang thanh tra trách nhiệm việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, công tác quản lý, quản lý giáo viên, nhân viên, quản lý học sinh, trách nhiệm về đánh giá chất lượng giáo viên, học sinh... Từ đó, tác động, hiệu quả của thanh tra là rõ rệt tác động vào cả hệ thống giáo dục, kịp thời chấn chỉnh và khắc phục những tồn tại, hạn chế, đồng thời tham mưu bổ sung hệ thông các văn bản quy định về giáo dục và đào tạo.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo định hướng công tác thanh tra, kiểm tra  năm học 2016-2017 là tiếp tục thực hiện đổi mới theo Nghị định số 42/2013/NĐ – CP ngày 9/5/2013 của Chính phủ (về tổ chức và hoạt động thanh tra giáo dục) và Thông tư số 39/2013/TT – BGDĐT ngày 4/12/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (về hướng dẫn thanh tra chuyên ngành giáo dục) thì hoạt động thanh tra hành chính, thanh tra chuyên ngành phải thực hiện đúng quy định của Luật Thanh tra.  Cần chú trọng thanh tra gắn với chức năng quản lý Nhà nước theo phân cấp.

Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện nhiệm vụ là Thanh tra hành chính và thanh tra chuyên ngành các cơ sở giáo dục và đào tạo trên địa bàn;

 Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thị xã, thành phố không có chức năng thanh tra, mà thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ của các cơ sở giáo dục trong phạm vi quản lý và tham gia các đoàn thanh tra của huyện, sở giáo dục và đào tạo, đồng thời phối hợp với thanh tra sở, thanh tra  huyện tăng cường công tác thanh tra và kiểm tra nội bộ các cơ sở giáo dục./.

Nguồn tin: congdankhuyenhoc.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 4 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 4 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập509
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm394
  • Hôm nay75,801
  • Tháng hiện tại3,367,914
  • Tổng lượt truy cập74,077,294
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi