banner

Phong trào thi đua "Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn" khắc phục bệnh hình thức và hành chính hóa

Thứ sáu - 12/04/2019 05:53
Dienbien.edu.vn - Phát huy trí tuệ, cổ vũ, động viên cán bộ, đoàn viên hiến kế, đề xuất các sáng kiến, giải pháp nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn; khắc phục bệnh hình thức, lãng phí, trì trệ và hành chính hóa trong các cấp công đoàn là một trong những yêu cầu được nêu rõ trong Kế hoạch triển khai thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn” do Công đoàn ngành Giáo dục vừa ban hành.
Đối tượng thực hiện phong trào là Công đoàn Giáo dục các cấp; cán bộ công đoàn các cấp (bao gồm cả cán bộ chuyên trách và không chuyên trách); cán bộ, nhà giáo, người lao động ngành Giáo dục và Đào tạo.
Nội dung của phong trào gồm: Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả. Trong đó đổi mới gồm đổi mới tư duy và hành động, tập trung đổi mới nhận thức về những thời cơ và thách thức đối với tổ chức Công đoàn Việt Nam, về nhiệm vụ cốt lõi mà tổ chức Công đoàn cần tập trung thực hiện, về công tác chỉ đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ, về nhiệm vụ của từng cấp Công đoàn, về xây dựng và phân bổ nguồn lực, về vai trò của Công đoàn cơ sở và tập trung hướng về cơ sở, về cách thức tổ chức các phong trào thi đua và hoạt động công đoàn, về công tác phối hợp để chăm lo, bảo về quyền và lợi ích của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động; về xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh và phương pháp tiếp cận đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động và hoạt động truyền thông. Sáng tạo: Luôn trăn trở, tìm tòi, đề xuất, nhân rộng mô hình mới, cách làm mới, giải pháp mới; quan tâm nghiên cứu lý luận và tổng kết thực tiễn; cụ thể hóa một cách sáng tạo các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của công đoàn cấp trên vào các chương trình, kế hoạch hoạt động của công đoàn cấp mình; đề xuất các giải pháp, biện pháp mới, khoa học, khả thi, sát thực tế để giải quyết các vấn đề của tổ chức Công đoàn và của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động; linh hoạt trong xử lý các tình huống thực tế; ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin và các thành tựu khoa học - công nghệ trong hoạt động công đoàn. Hiệu quả: Nghiên cứu sâu, toàn diện trước khi đưa ra các chủ trương, nghị quyết, chương trình, kế hoạch. Cân nhắc, phân tích kỹ lưỡng khi đề xuất các hoạt động công đoàn; mỗi hoạt động được đề xuất cần xác định rõ mục tiêu, kết quả đạt được, tính toán kỹ nguồn lực đầu vào và kết quả đầu ra. Tập trung nguồn lực của Công đoàn phục vụ các nhiệm vụ cốt lõi của tổ chức, mang lại lợi ích và bảo vệ quyền lợi của đoàn viên, cán bộ, nhà giáo, người lao động. Kết quả của phong trào thi đua và các hoạt động công đoàn phải rõ sản phẩm, rõ điển hình, có sức lan tỏa. Kiên quyết không tổ chức các hoạt động mang tính hình thức, gây lãng phí, tốn kém.
Công đoàn cơ sở Trung tâm Kỹ thuật tổng hợp - Hướng nghiệp tỉnh tổ chức gói bánh chưng cho cán bộ, nhà giáo, người lao động nhân dịp tết Nguyên đán Kỷ hợi  năm 2019
Ngoài mục đích đã nêu ở trên, Phong trào còn nhằm nâng cao vị thế và uy tín của tổ chức Công đoàn, góp phần đoàn kết, thu hút, tập hợp cán bộ, nhà giáo, người lao động gia nhập tổ chức Công đoàn Việt Nam, xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam lớn mạnh, tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, làm tốt vai trò là cầu nối giữa Đảng với quần chúng, công nhân, lao động. Các sáng kiến, hiến kế, đổi mới của cán bộ, nhà giáo, người lao động là cơ sở để đánh giá, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bổ nhiệm, giới thiệu ứng cử, nâng lương trước thời hạn, khen thưởng đối với cán bộ, đoàn viên công đoàn; kịp thời biểu dương, nhân rộng các cá nhân, tập thể có nhiều đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong hoạt động của tổ chức Công đoàn.
Đặc biệt yêu cầu đặt ra là phong trào phải được phát động đều khắp, sâu rộng, thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp công đoàn. Việc tổ chức triển khai phong trào phải thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, có sản phẩm, rõ thành tích, rõ điển hình, tránh phô trương, hình thức, lãng phí.

Công đoàn cơ sở Trường THPT Mường Chà tổ chức cho cán bộ, nhà giáo, người lao động giao lưu bóng chuyền nhân kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8/3/2019
Để phong trào đạt hiệu quả như mong muốn, việc tổ chức, triển khai phong trào phải được xây dựng cụ thể. Công đoàn ngành Giáo dục tổ chức phát động thực hiện phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo, hiệu quả trong tổ chức hoạt động công đoàn”; động viên cán bộ, nhà giáo, người lao động, nhất là cán bộ công đoàn chuyên trách đăng ký đề tài, sáng kiến đổi mới, sáng tạo liên quan đến thực hiện chức năng, nhiệm vụ của  tổ chức công đoàn. Khi cá nhân hoặc nhóm cán bộ công đoàn có ý tưởng mới thì điền vào phiếu đăng ký sáng kiến và gửi cho bộ phận làm công tác thi đua khen thưởng cấp mình để tổng hợp trình Hội đồng sáng kiến, khi được chấp thuận thì tiến hành xây dựng hồ sơ cụ thể về tên sáng kiến, nội dung sáng kiến để trình các cấp khen thưởng.
Công đoàn cơ sở thành lập “Tổ hỗ trợ sáng kiến”, “Tổ ươm mầm ý tưởng” để nắm bắt, hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân nêu ý tưởng, phát huy ý tưởng và triển khai thực hiện ý tưởng và lập hồ sơ đề nghị công nhận sáng kiến. Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở, tổ trưởng công đoàn tiếp nhận các ý tưởng, sáng kiến và thành lập Hội đồng sáng kiến để xem xét, đánh giá công nhận sáng kiến ở cấp mình và đề nghị công đoàn cấp trên xem xét công nhận sáng kiến theo quy định. Công đoàn ngành Giáo dục thành lập Hội đồng sáng kiến để xem xét công nhận sáng kiến ở cấp mình và trình cấp trên xem xét công nhận sáng kiến và khen thưởng theo quy định. Mỗi cấp công đoàn có Sổ vàng sáng kiến để mỗi khi cá nhân hoặc nhóm cán bộ công đoàn trong đơn vị có sáng kiến mới được ứng dụng vào thực tiễn đem lại hiệu quả cao và được Hội đồng sáng kiến cấp mình công nhận thì được ghi vào Sổ vàng sáng kiến. Sáng kiến mới phải được đăng ký; Sổ vàng sáng kiến là căn cứ quan trọng trong đánh giá hiệu quả thi đua hằng năm, làm cơ sở quan trọng trong xét đề nghị nâng lương trước thời hạn, biểu dương, khen thưởng và đề nghị bổ nhiệm, giới thiệu đề cử vào các vị trí công tác cao hơn. Bộ phận làm công tác thi đua khen thưởng ở mỗi cấp công đoàn phải theo dõi tổng hợp, ghi sổ sáng kiến của đơn vị.
Song song với những giải pháp trên, việc tổ chức phong trào cũng được xác định những nội dung cần tập trung như: phổ biến, tuyên truyền, vận động cán bộ, nhà giáo, người lao động nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa, nội dung của phong trào; kiểm tra, đánh giá; chính sách khuyến khích tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào. 

Tác giả: Phạm Thị Thanh Bình

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Fanpage Ngành Giáo dục
Quản lý thành viên
Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm59
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay32,964
  • Tháng hiện tại784,916
  • Tổng lượt truy cập135,263,209
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
Gửi phản hồi